Tin tức

Những người tuyệt đối không nên ăn mướp đắng

Ngày 19/06/2015
Hoa Cát
Tuy mướp đắng rất tốt, nhưng chính vì loại quả này có nhiều dược tính nên không phải ai cũng nên ăn.
 
Theo Đông y, mướp đắng có tính hàn, vị đắng, có công dụng thanh nhiệt, giải độc. Mướp đắng thích hợp dùng để điều trị các bệnh nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng. Đặc biệt hơn nữa, mướp đắng có tác dụng giảm đường trong máu, chống sưng phù, điều trị độc tố, thúc đẩy khả năng miễn dịch. Hạt mướp đắng có tác dụng bổ thận tráng dương.

Tuy mướp đắng là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng nhưng chính vì loại quả này có nhiều dược tính nên không phải ai cũng nên ăn. Đặc biệt, với những người sau cần rất thận trọng khi ăn mướp đắng:

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Trong mướp đắng cũng rất giàu vitamin B, sắt, kẽm, kali, mangan, magiê nên loại quả này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dưỡng chất cho cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch.

Có thể nói, lợi ích từ mướp đắng rất nhiều nhưng nếu việc sử dụng quá thường xuyên hoặc lạm dụng thì lại không tốt chút nào. Vị đắng của quả gây kích thích mạnh dẫn đến co bóp tử cung và dạ dày, hậu quả có thể gây sảy thai ở những người có tử cung ngả sau, tử cung có sẹo hoặc đã qua nạo phá nhiều lần.

   Những người tuyệt đối không nên ăn mướp đắng - Ảnh 1

Mướp đắng có chứa những chất như Quinine, Morodicine và hạt mướp đắng có một chất là Vicine, đây là những chất có thể gây ngộ độc ở một số người. Ngoài ra, ăn quá nhiều mướp đắng cũng gây ra tiêu chảy, đau bụng và rối loạn tiêu hoá. Do đó, các nhà khoa học cảnh báo rằng phụ nữ có thai và cho con bú nên tránh ăn quá nhiều mướp đắng.

Người bị bệnh tiểu đường

Mướp đắng có thể giúp giảm lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hiệu quả. Nhưng nếu bạn đang uống thuốc để hạ thấp lượng đường trong cơ thể, việc ăn mướp đắng có thể làm giảm mức đường trong máu xuống thấp hơn mức cho phép.

Vì vậy, nếu người tiểu đường quyết định ăn mướp đắng, hãy có sự cẩn trọng nhất định. Hoặc có thể gặp bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để có những lời khuyên tốt nhất.

Người bị bệnh huyết áp thấp

Mướp đắng là thực phẩm có tác dụng giảm huyết áp chính vì thế không nên ăn quá nhiều sẽ dẫn đến huyết áp thấp gây đau đầu, chóng mặt đặc biệt đối với những bệnh nhân có huyết áp thấp thì nên hạn chế ăn loại quả này.

   
Những người bị huyết áp thấp tuyệt đối không nên ăn mướp đắng.

Người bị bệnh gan, thận

Những nghiên cứu lâm sàng cho thấy, mướp đắng có thể độc hại cho tế bào gan ở động vật. Động vật sau khi được cho uống tinh chất mướp đắng có enzym gan tăng cao. Các chất trong mướp đắng có khả năng thay đổi hình dáng tế bào gan.

Do đó, những người bị bệnh gan, thận cần tránh ăn mướp đắng vì những độc tính của mướp đắng sẽ tác động trực tiếp vào gan, thận người dùng.

Nguồn: nguoiduatin.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.