Tin tức

Những nguyên nhân chậm kinh chị em không nên bỏ qua

Ngày 08/04/2020
“Ngày đèn đỏ” đến không đúng hẹn là tình trạng mà không ít các chị em phụ nữ gặp phải. Đó là một trong những dấu hiệu quan trọng để nhận biết tình trạng sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Vậy nguyên nhân chậm kinh là do đâu? Hãy cùng MEDLATEC giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu chậm kinh là gì?

Chậm kinh ở nữ giới là tình trạng kinh nguyệt thất thường, kinh nguyệt đến chậm hơn so với các kỳ kinh trước. Thông thường 1 chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thường từ 28 - 32 ngày, trung bình là 28 ngày. 

Dấu hiệu nhận biết chậm kinh nguyệt cũng rất đơn giản, đó là khi đến ngày hành kinh nhưng vẫn chưa thấy kinh nguyệt ra. Thông thường chậm kinh được xác định khi quá 5 ngày mà kinh vẫn chưa ra. Trong khi đó vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây chậm kinh là gì.

Hiện nay chậm kinh là tình trạng phổ biến ở rất nhiều chị em.Vì vậy việc tìm ra nguyên nhân chậm kinh để đưa ra biện pháp điều trị là rất cần thiết. 

Chậm kinh là tình trạng kinh nguyệt đến chậm hơn so với kỳ trước

Chậm kinh là tình trạng kinh nguyệt đến chậm hơn so với kỳ trước

2. Các nguyên nhân gây chậm kinh

Kinh nguyệt được ví như chiếc gương phản chiếu tình hình sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Nếu kinh nguyệt bị chậm, không đều thì việc tìm ra nguyên nhân chậm kinh rất cần thiết, giúp chị em chủ động nhận biết và phòng ngừa. 

Hiện nay, có nhiều nguyên nhân gây ra chậm kinh. Đối với những chị em đã lập gia đình thì nguyên nhân chậm kinh đầu tiên được nghĩ đến đó là mang thai. Tuy nhiên cũng có nhiều nguyên nhân khác, đặc biệt với những ai chưa lập gia đình thì chậm kinh có thể là do một số nguyên nhân nguy hiểm khác. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất:

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là nguyên nhân phổ biến nhất gây chậm kinh ở phụ nữ. Một số triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt có thể kể đến như chu kỳ kinh nguyệt thất thường gây ra chậm kinh, vô kinh, rong kinh,… Nếu bạn đang bị chậm kinh thường xuyên chứng tỏ bạn đang bị Rối loạn kinh nguyệt trầm trọng. 

Mắc các bệnh phụ khoa

Bệnh phụ khoa là các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục nữ, trong đó bao gồm cả cơ quan sinh dục trên (tử cung, vòi trứng, buồng trứng) và cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung). Hiện nay có không ít các chị em phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa. Và bệnh phụ khoa cũng là 1 trong số những nguyên nhân gây chậm kinh.  Nếu nguyên nhân chậm kinh là do bệnh phụ khoa có thể rất nguy hiểm, vì thế bạn nên chủ động đi khám tại các cơ sở y tế để được phát hiện và điều trị kịp thời. 

Bệnh phụ khoa cũng là một trong số những nguyên nhân gây chậm kinh

Bệnh phụ khoa cũng là một trong số những nguyên nhân gây chậm kinh

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp bản chất là cung cấp hormon nữ giới với nồng độ cao, từ đó ức chế, ngăn cho trứng rụng. Do vậy việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp liên tục trong một thời gian sẽ làm thay đổi hormone, ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt, gây rối loạn kinh nguyệt. Và kinh nguyệt bị rối loạn có thể dẫn tới chậm kinh.

Cân nặng tăng, giảm đột ngột

Cân nặng cũng là yếu tố ảnh hưởng tới chậm kinh. Do vậy với những ai tăng hoặc giảm cân đột ngột do ăn nhiều, ăn kiêng sẽ gây ra tình trạng này. Lúc này hormon cơ thể bị thay đổi, bao gồm cả hormon sinh dục nữ tác động đến chu kỳ kinh nguyệt, gây ra hiện tượng chậm kinh. 

Trong trường hợp này nếu cân nặng cơ thể ổn định thì kinh nguyệt có thể tự trở lại bình thường.

Tâm lý không ổn định

Tâm lý không ổn định, thường xuyên bị căng thẳng, stress, áp lực từ công việc, đời sống cũng là nguyên nhân chậm kinh, nặng hơn có thể gây ra tình trạng vô kinh. Tâm lý bất ổn sẽ tác động đến vùng dưới đồi não, mà đây lại là cơ quan có ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất hormon điều hòa kinh nguyệt. Hormon thất thường sẽ khiến trứng rụng muộn hơn so với bình thường. Do vậy tâm lý bị stress, áp lực  dẫn đến chậm kinh ở các chị em.

Mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng buồng trứng xuất hiện nhiều các nang nhỏ. Tình trạng này dẫn đến hiện tượng phụ nữ thường xuyên có kinh nguyệt không đều.

Bên cạnh đó, hội chứng buồng trứng đa nang này còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nữ giới.

3. Cách phòng tránh và điều trị chậm kinh

Hiện tượng chậm kinh không chỉ gây ra nhiều phiến toái, nó còn khiến chị em gặp những vấn đề nguy hiểm về sức khỏe. Vì vậy phòng bệnh hơn chữa bệnh, để phòng tránh chị em nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ nghỉ điều độ, hạn chế sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe. Ngoài ra chị em nên đi khám phụ khoa và kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe mình gặp phải. Từ đó đưa ra cách điều trị phù hợp.

Khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe

Khám sức khỏe định kỳ có thể phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe

Chậm kinh là tình trạng không thể coi thường vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh. Do vậy nếu thấy có hiện tượng này bạn nên tìm hiểu nguyên nhân chậm kinh, đồng thời đi khám tại các cơ sở y tế để được biết tình trạng sức khỏe của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì cần được giải đáp các bạn có thể liên hệ với MEDLATEC theo số hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.