Tin tức

Những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau họng tức ngực

Ngày 05/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Đau họng tức ngực có thể là hai triệu chứng xảy ra cùng một thời điểm khiến bệnh nhân lo lắng. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do bệnh lý hen suyễn, viêm phổi, trào ngược dạ dày thực quản, ung thư phổi,… Cần xác định chính xác nguyên nhân gây đau họng tức ngực mới có thể điều trị hiệu quả và không tái phát.

1. Đau họng tức ngực có thể là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau họng là dấu hiệu bệnh lý đường hô hấp thường gặp, tuy nhiên nếu đi kèm với tức ngực, hai triệu chứng xảy ra đồng thời thì rất có thể nguyên nhân do các vấn đề bệnh lý.

Đau họng tức ngực có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi, hen suyễn,...

Đau họng tức ngực có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi, hen suyễn,...

1.1. Hen suyễn

Hen suyễn là một loại bệnh viêm đường hô hấp mãn tính gây nhiều triệu chứng khó chịu, điển hình là tình trạng co thắt phế quản. Theo công bố của Đại học tại Mỹ, trên thế giới có đến 26 triệu người mắc phải căn bệnh này. Việc điều trị bệnh dứt điểm còn gặp nhiều khó khăn, bệnh nhân chủ yếu điều trị để kiểm soát triệu chứng. 

Nếu có các dấu hiệu sau, đi kèm với đau họng tức ngực thì rất có thể nguyên nhân là do bệnh hen suyễn, hãy sớm đi thăm khám kiểm tra:

  • Thở khò khè.

  • Khó thở.

  • Khó ngủ.

  • Ho nhiều, cơn ho thường tăng khi vào ban đêm, ho nhiều có thể khiến người bệnh mất ngủ.

Hen suyễn là bệnh gây đau họng tức ngực khó điều trị

Hen suyễn là bệnh gây đau họng tức ngực khó điều trị

1.2. Trào ngược dạ dày thực quản

Đây là bệnh lý xảy ra do dạ dày tiết quá nhiều dịch vị, van môn vị giãn hoặc mở quá mức. Khi dịch vị dạ dày gồm acid và các enzyme tiêu hóa bị trào ngược lên thực quản, dễ khiến niêm mạc thực quản bị kích thích và tổn thương. Khi đó bệnh nhân sẽ có triệu chứng đau họng kèm theo tức ngực đi kèm với:

  • Ho mãn tính.

  • Viêm thanh quản, khàn tiếng.

  • Viêm họng.

  • Ợ nóng, ợ hơi.

  • Khó nuốt, cảm giác vướng ở cổ họng.

  • Gián đoạn giấc ngủ.

Trào ngược dạ dày thực quản thường xảy ra hơn sau bữa ăn quá nhiều thực phẩm chua hoặc thực phẩm làm tăng tiết dịch vị dạ dày. Nếu nguyên nhân gây đau tức ngực là do bệnh lý này, bệnh nhân có thể tự cải thiện tại nhà trước bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Các trường hợp trào ngược dạ dày thực quản nặng, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thì bệnh nhân sẽ cần điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Trào ngược dạ dày thường gây kích thích và tổn thương niêm mạc thực quản

Trào ngược dạ dày thường gây kích thích và tổn thương niêm mạc thực quản

Đa phần các trường hợp điều trị bằng thuốc có thể thuyên giảm triệu chứng đau họng tức ngực nói riêng và triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản nói chung. Tuy nhiên đây là bệnh lý dễ tái phát, khó điều trị dứt điểm nên một vài trường hợp, bệnh nhân phải thực hiện phẫu thuật can thiệp.

1.3. Đau họng tức ngực do viêm phổi

Viêm phổi xảy ra khi vi khuẩn, virus xâm nhập vào nhu môi phổi trong phổi gây viêm nhiễm, một số trường hợp hiếm gặp có thể do nấm gây ra. Viêm phổi thường có triệu chứng viêm long đường hô hấp kèm đau họng, tức ngực và các triệu chứng sau:

  • Thở gấp và nông do chức năng hô hấp của phổi bị ảnh hưởng.

  • Ho.

  • Sốt: Đây là triệu chứng chung của nhiễm trùng, viêm phổi thường gây sốt nghiêm trọng hơn nhiễm trùng đường hô hấp khác.

  • Khó thở.

  • Cơ thể mệt mỏi.

  • Đau nhức cơ bắp.

  • Buồn nôn.

Nếu do viêm phổi, khi hít thở sâu cảm giác khó thở, tức ngực sẽ tăng lên. Bệnh nhân viêm phổi nên sớm đi khám và điều trị tránh biến chứng nặng đến phổi. Bệnh thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh, máy tạo độ ẩm, thuốc giảm đau, liệu pháp oxy.

Cần cẩn thận với viêm phổi ở trẻ nhỏ có thể tiến triển nhanh, lan rộng và gây biến chứng nguy hiểm.

Cẩn thận với dấu hiệu đau tức ngực của bệnh <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mot-so-benh-ung-thu-thuong-gap-va-nhung-dieu-can-biet-s91-n19906'  title ='ung thư'>ung thư</a> phổi

Cẩn thận với dấu hiệu đau tức ngực của bệnh ung thư phổi

1.4. Ung thư phổi

Nếu đau họng tức ngực do ung thư phổi thì thường bệnh đã tiến triển sang giai đoạn muộn, tiên lượng không tốt và điều trị cũng khó khăn. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng đi kèm khác như: ho ra máu, ho nhiều, khó thở, sụt cân, đau đầu, ăn không ngon miệng,...

Bệnh nhân cần được chẩn đoán xác định giai đoạn và loại bệnh ung thư phổi mới có thể điều trị hiệu quả. Các phương pháp điều trị hiện thường áp dụng là: hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, liệu pháp miễn dịch, liệu pháp nhắm trúng đích, chăm sóc giảm nhẹ,…

2. Làm sao để xác định nguyên nhân gây đau họng tức ngực?

Đôi khi triệu chứng đi kèm với tình trạng đau họng tức ngực mờ nhạt, gây nhầm lẫn nên cần đến các phương pháp chẩn đoán hiện đại như:

Xét nghiệm công thức máu

Kết quả xét nghiệm giúp đánh giá phản ứng viêm nhiễm cũng như nguyên nhân, tình trạng và tiên lượng bệnh, trong đó có nhiễm trùng hoặc ung thư phổi.

Xét nghiệm đờm

Xét nghiệm đờm giúp xác định chính xác nguyên nhân gây viêm nhiễm đường hô hấp trên là virus hay vi khuẩn, từ đó điều trị hiệu quả hơn.

Chẩn đoán hình ảnh giúp xác định nguyên nhân gây đau họng tức ngực

Chẩn đoán hình ảnh giúp xác định nguyên nhân gây đau họng tức ngực

Xét nghiệm hình ảnh

Chụp X-quang, siêu âm, chụp cộng hưởng từ MRI tiết lộ hình ảnh giải phẫu chi tiết bên trong cơ thể, từ đó phát hiện được các bất thường gây triệu chứng đau họng tức ngực.

Xét nghiệm chức năng phổi

Xét nghiệm này sẽ thực hiện đo dung tích phổi và kiểm tra quá trình trao đổi khí, từ đó đánh giá được chức năng phổi có bị ảnh hưởng như thế nào bởi bệnh.

Như vậy, triệu chứng đau họng tức ngực có thể là dấu hiệu của bệnh lý hoặc vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng. Vì thế không nên chủ quan cần theo dõi sát sao triệu chứng bất thường và sớm đi thăm khám.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín được đánh giá cao bởi hàng ngàn bệnh nhân trên khắp cả nước bởi:

  • Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm trong nghề, tận tình, tâm huyết với bệnh nhân.

  • Cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến.

  • Quy trình thăm khám nhanh gọn, tiết kiệm thời gian.

  • Chi phí khám chữa bệnh niêm yết công khai, rõ ràng.

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn thêm, hãy liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia trong ngành của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.