Tin tức

Những nguyên nhân gây mờ mắt phổ biến nhất hiện nay

Ngày 15/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nguyên nhân gây mờ mắt có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố khác nhau như ngồi quá lâu trước màn hình máy tính, làm việc căng thẳng,... Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, nên sớm gặp bác sĩ có chuyên môn để được thăm khám, kiểm tra. Bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm về mắt hoặc suy giảm sức khỏe toàn thân.

1. Nguyên nhân gây mờ mắt 

Mắt nhìn không rõ hiện nay là tình trạng khá phổ biến, dễ dàng bắt gặp ở mọi lứa tuổi. Vấn đề này có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau như: thói quen sinh hoạt, bệnh lý toàn thân, bệnh về mắt,... Tuy nhiên, dù bắt nguồn từ nhóm nguyên nhân nào vẫn nên thăm khám và theo dõi để hạn chế những biến chứng nguy hại.

Hiện nay, có thể chia thành 2 nhóm chính các nguyên nhân gây mờ mắt như sau:

Mắc các bệnh lý về mắt: cận thị, viễn thị, lão thị

Cận thị là tình trạng nhìn rõ các vật ở gần và mờ dần đối với vật ở xa trong một khoảng cách thông thường. Vấn đề này sẽ gây nhiều khó khăn trong học tập, làm việc hay tham gia giao thông. Nguyên nhân chính dẫn đến cận thị là do chùm tia sáng hội tụ trước võng mạc thay vì nằm ngay trên võng mạc. 

Trái ngược với cận thị, viễn thị là hiện tượng nhìn rõ các vật ở xa, tuy nhiên lại gặp nhiều khó khăn trong việc nhận diện các vật thể ở gần. Nguyên nhân của tình trạng viễn thị là chùm sáng hội tụ sau võng mạc, trong khi trạng thái bình thường là nằm ở phía trên võng mạc. 

Theo thời gian, cơ thể chúng ta dần suy yếu và lão hóa, mắt cũng không nằm ngoài quy luật này. Quá trình lão hóa sẽ gây nên những ảnh hưởng nhất định đến các sợi cơ khu vực mắt và thủy tinh thể. Biểu hiện cơ bản của vấn đề lão thị đó là hiện tượng mắt mờ dần, không thể tập trung nhìn rõ những vật xung quanh.

Mờ mắt là tình trạng khá phổ biến hiện nay, kể cả ở trẻ nhỏ

Mờ mắt là tình trạng khá phổ biến hiện nay, kể cả ở trẻ nhỏ

Một số nguyên nhân gây mờ mắt khác

Ngoài ba nguyên nhân gây mờ mắt phổ biến trên thì tình trạng này có thể bắt nguồn từ một số yếu tố sau:

  • Mắt bị nhiễm trùng: vi khuẩn, nấm hay các loại virus có hại khi xâm nhập vào mắt có thể dẫn đến nhiễm trùng tại nhiều vị trí khác nhau. Nếu không sớm can thiệp, chúng có thể hình thành nên một số bệnh lý nguy hiểm khác nhau với những biểu hiện như: đau nhức, chảy nước mắt liên tục, suy giảm thị lực,...

  • Khô mắt: trong một số trường hợp, do tác động của thuốc, thói quen sinh hoạt không lành mạnh, giác mắt không đủ lượng bôi trơn cần thiết sẽ dẫn đến hiện tượng khô nhức mắt gây khó chịu.

  • Đau nửa đầu: nhiều người khi mắc phải triệu chứng đau nửa đầu sẽ có biểu hiện kèm theo là mờ mắt. Vấn đề này thường diễn ra trong thời gian ngắn và kết thúc hoàn toàn khi điều trị dứt điểm nguyên nhân gây bệnh.

  • Đột quỵ: một trong những dấu hiệu cảnh báo khả năng đột quỵ chính là hiện tượng mờ mắt kèm theo choáng váng. 

  • Thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh: không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể hoặc duy trì thói quen tiếp xúc thường xuyên với màn hình máy tính, điện thoại,... cũng được xem là nguyên nhân dẫn đến vấn đề mờ mắt.

Nhiễm trùng mắt được xem là một trong những nguyên nhân gây mờ mắt

Nhiễm trùng mắt được xem là một trong những nguyên nhân gây mờ mắt 

2. Phương pháp bảo vệ mắt luôn khỏe mạnh

Đôi mắt được ví như cửa sổ tâm hồn, do đó mỗi chúng ta cần có biện pháp phù hợp để hạn chế thấp nhất vấn đề lão hóa, tổn thương mắt. 

Áp dụng quy tắc 20 - 20 - 20 

Đối với những người thường xuyên làm việc, học tập trong môi trường đòi hỏi phải tiếp xúc thường xuyên với màn hình máy tính, điện thoại,... nên dành những khoảng thời gian nhất định để cho mắt được nghỉ ngơi, thư giãn.

Một số chuyên gia khuyến cáo nên cho mắt nghỉ ngơi 20s sau 20 phút làm việc bằng cách phóng tầm nhìn xa 20 feet (tương đương 7 met). Duy trì thói quen này sẽ hạn chế tối đa nguy cơ suy giảm thị lực.

Nhân viên văn phòng nên duy trì thói quen thư giãn mắt sau một khoảng thời gian làm việc

Nhân viên văn phòng nên duy trì thói quen thư giãn mắt sau một khoảng thời gian làm việc

Sử dụng kính mát khi ra ngoài

Bên cạnh những tác hại tiêu cực đến da, tia UV còn gây nên những tổn thương nhất định cho mắt. Khi mắt tiếp xúc trực tiếp quá lâu với ánh mặt trời có thể gây nên những vấn đề như đực thủy tinh thể, giác mạc bị bỏng,... Do đó, nên xây dựng thói quen đeo kính mát mỗi khi ra ngoài, ngay cả lúc trời không nắng để hạn chế tốt nhất việc ngăn chặn tia UV. Ngoài ra, có thể nâng cao hiệu quả bằng cách sử dụng thêm mũ, áo,... chống nắng.

Cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt

Cân bằng được chế độ dinh dưỡng là chìa khóa vàng giúp ổn định và nâng cao sức khỏe. Việc thường xuyên ăn các loại ngũ cốc nguyên chất, rau xanh, thực phẩm giàu kẽm, thịt đỏ,... sẽ giúp hỗ trợ hiệu quả vấn đề bảo vệ chức năng mắt. Bên cạnh đó, hàm lượng Vitamin A, Beta - Carotene, Lutein, Zeaxanthin,... nếu được bổ sung phù hợp sẽ góp phần tăng cường thị lực một cách đáng kể.

Kiểm tra mắt định kỳ

Việc thăm khám mắt định kỳ sẽ góp phần sớm phát hiện những nguyên nhân gây mờ mắt nếu có. Từ đó việc điều trị sẽ diễn ra kịp thời, nhanh chóng, hạn chế những biến chứng nguy hiểm, tiêu tốn thời gian và chi phí.

Chăm sóc sức khỏe toàn thân

Như chúng ta đã biết, không chỉ có những bệnh lý về mắt mà những yếu tố sức khỏe khác cũng có thể là nguyên nhân gây mờ mắt. Một số bệnh lý như: huyết áp cao, tiểu đường,... đều có thể là nguyên nhân cản trở quá trình lưu thông máu tới mắt, gây nên hiện tượng suy giảm thị lực. Ngoài ra, những rối loạn tại hệ miễn dịch phổi, tuyến giáp cũng sẽ dẫn đến một số thay đổi tiêu cực về thị lực. 

Để khắc phục vấn đề này, mỗi cá nhân cần duy trì sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. Đồng thời thiết lập thói quen cân đối giữa làm việc và nghỉ ngơi. Trong trường hợp cơ thể nói chung và đôi mắt nói riêng xuất hiện những thay đổi bất thường, cần sớm gặp bác sĩ có chuyên môn để được kiểm tra.

Nên có thói quen kiểm tra mắt định kỳ nhằm hạn chế những bệnh lý, vấn đề nguy hiểm

Nên có thói quen kiểm tra mắt định kỳ nhằm hạn chế những bệnh lý, vấn đề nguy hiểm

Với kinh nghiệm nhiều năm thăm khám cùng đội ngũ y bác sĩ tận tâm, trình độ chuyên môn cao, Chuyên khoa Mắt thuộc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân gây mờ mắt và khắc phục hiệu quả. Quý khách có nhu cầu tư vấn, thăm khám vui lòng liên hệ số Hotline 1900 565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.