Tin tức

Những nguyên nhân gây ra khí hư màu trắng đục không mùi

Ngày 06/02/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những bất thường của khí hư cũng là một trong những lời cảnh báo về tình trạng sức khỏe vùng kín của bạn. Vậy tình trạng ra khí hư màu trắng đục nhưng không có mùi là do những nguyên nhân nào và cách phòng ngừa ra sao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

1. Những điều bạn cần biết về khí hư

1.1. Khí hư là gì?

Khí hư chính là dịch tiết âm đạo. Nó sẽ xuất hiện từ tuổi dậy thì, đánh dấu sự phát triển của cơ quan sinh dục của phụ nữ. Ở thời điểm trước khi rụng trứng, khi mang thai và khi quan hệ vợ chồng thì lượng dịch này sẽ tiết ra nhiều hơn. Lượng khí hư ở mỗi người sẽ khác nhau và sẽ giảm dần khi chị em bước sang độ tuổi mãn kinh khi nội tiết tố suy giảm.

ra khí hư màu trắng đục khiến chị em phụ nữ lo lắng

Phụ nữ lo lắng vì sự thay đổi bất thường của khí hư

Cụ thể, đặc điểm khí hư ở mỗi giai đoạn của chị em sẽ có sự thay đổi như sau: 

Tuổi dậy thì: Đây là thời điểm khí hư bắt đầu xuất hiện và cũng xuất hiện lần kinh nguyệt đầu tiên của người phụ nữ. 

Từ năm 20 - 30 tuổi: Phụ nữ ở nhóm tuổi này có lượng khí hư cao nhất và sau đó sẽ giảm dần theo sự suy giảm của nội tiết tố.

Sau độ tuổi mãn kinh: Lượng khí hư ít dần khiến phụ nữ xảy ra tình trạng khô âm đạ. Nguyên nhân do sự điều tiết estrogen trong cơ thể bị chững lại. 

1.2. Khí hư có tác dụng gì?

Khí hư giống như một chất bôi trơn, có tác dụng làm ổn định môi trường sinh dục, giữ ẩm nhằm hạn chế sự hoạt động và phát triển của những yếu tố nguy cơ gây bệnh trong âm đạo. Bên cạnh đó, nhờ có môi trường khí hư mà tinh trùng sẽ dễ dàng bơi sâu để gặp trứng và diễn ra quá trình thụ tinh. 

Khí hư giúp tinh trùng gặp trứng dễ dàng hơn và diễn ra quá trình thụ thai

Khí hư giúp tinh trùng gặp trứng dễ dàng hơn và diễn ra quá trình thụ thai

Tính chất của khí hư bình thường cho thấy sức khỏe vùng kín của chị em không có gì đáng ngại. Ngược lại, nếu màu sắc của khí hư bất thường kèm theo mùi hôi khó chịu thì rất có thể chị em đang mắc phải một vấn đề sức khỏe nào đó, cần kịp thời khắc phục. 

2. Nguyên nhân gây ra khí hư màu trắng đục không mùi

Một số chị em lo lắng vì xảy ra tình trạng khí hư có màu trắng đục nhưng không có mùi. Hiện tượng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Cụ thể như sau: 

Chưa biết cách vệ sinh vùng kín: Mặc dù việc vệ sinh vùng kín là việc làm thường xuyên, việc làm mỗi ngày, nhiều người cũng đã cố gắng để thực hiện việc này. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều người chưa biết cách vệ sinh vùng kín dẫn đến phản tác dụng. 

Vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng gây ra sự thay đổi khí hư

Vệ sinh vùng kín không đúng cách cũng gây ra sự thay đổi khí hư

Hơn nữa, những thời điểm như ngày rụng trứng, ngày kinh nguyệt hoặc ở thời kỳ mang thai, lượng khí hư sẽ nhiều hơn bình thường, vì thế việc vệ sinh vùng kín lại càng quan trọng và cần thiết hơn. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, có thể dẫn đến nhiễm khuẩn và xuất hiện tình trạng khí hư màu trắng đục không mùi. 

Do tâm lý: Khi tâm lý căng thẳng, mệt mỏi quá lâu cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi tính chất của khí hư. 

Khí huyết không lưu thông: Tình trạng khí huyết không lưu thông cũng là một trong những nguyên nhân gây ra khí hư màu trắng đục hoặc màu vàng nhạt, nó có thể đặc quánh và khô cứng khi để một thời gian. 

Viêm âm đạo do nấm Candida: Một số trường hợp phụ nữ bị nấm Candida cũng sẽ gặp phải biểu hiện là khí hư màu trắng và không có mùi. Tình trạng viêm nặng sẽ kèm theo triệu chứng ngứa vùng kín rất khó chịu,…

Viêm âm đạo do trùng roi: Biểu hiện đặc trưng của căn bệnh này là tình trạng khí hư màu trắng đục, có bọt. Bên cạnh đó, người bệnh còn thường xuyên có cảm giác ngứa ngáy vùng âm đạo, tiểu buốt,…

Các bệnh lý về tử cung: Những trường hợp phụ nữ mắc các bệnh về tử cung, chẳng hạn như u xơ tử cung, polyp tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,… cũng có thể gặp phải tình trạng khí hư có màu trắng đục, không có mùi và kèm theo cả những dấu hiệu đặc trưng của từng bệnh. 

Để xác định rõ nguyên nhân của tình trạng ra khí hư màu trắng đục, bạn nên tới những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị đúng cách. Tránh việc tự ý mua thuốc điều trị tại nhà mà bệnh không khỏi, thậm chí còn nghiêm trọng hơn vì điều trị sai cách. 

Nếu khí hư bất thường kèm theo triệu chứng, cần phải đi khám sớm

Nếu khí hư bất thường kèm theo triệu chứng, cần phải đi khám sớm

Môi trường của âm đạo luôn ẩm ướt và đây chính là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus tấn công vùng kín, gây ra viêm nhiễm. Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện vệ sinh vùng kín và lưu ý những điều sau để phòng ngừa tình trạng khí hư có màu trắng đục:

Vệ sinh vùng kín đúng cách, vệ sinh mỗi ngày và không thụt rửa sâu vào âm đạo.

Không sử dụng các loại dung dịch vệ sinh vùng kín có độ pH cao.

Nên chọn những loại quần lót vừa vặn với cơ thể và có chất liệu thấm hút, thoáng mát để luôn cảm thấy dễ chịu khi mặc. 

They quần lót 1 đến 2 lần trong một ngày. Những thời điểm lượng khí hư nhiều hơn, bạn có thể thay nhiều lần hơn hoặc dùng băng vệ sinh hằng ngày để vùng kín luôn sạch sẽ. 

Ăn đủ chất dinh dưỡng.

Uống nhiều nước.

Không nên sử dụng các chất kích thích.

Nên tập luyện thể dục thể thao đều đặn để nâng cao sức khỏe, tăng cường độ dẻo dai và duy trì một vóc dáng thon gọn. 

Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh. Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh lây nhiễm những bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần. Đây là cách tốt nhất để phát hiện sớm những bất thường trong cơ thể bạn và kịp thời xử lý, điều trị. 

Nếu thấy cơ thể có biểu hiện bất thường như ra khí hư màu trắng đục, dịch âm đạo nhiều, có mùi hôi, khó chịu, kèm theo những cơn ngứa rát vùng kín,… chị em không nên chủ quan, ngần ngại mà hay đến khám phụ khoa càng sớm càng tốt. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín trong lĩnh vực sản phụ khoa. Vì thế bạn hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC. 

Mọi thắc mắc xin gọi đến số 1900 56 56 56 để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.