Tin tức

Những phương pháp điều trị hiệu quả bệnh đột quỵ do thiếu máu cục bộ

Ngày 27/07/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Đột quỵ là tình trạng khá nhiều người gặp phải, chúng để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Một trong những nguyên nhân gây tình trạng đột quỵ đó là do thiếu máu não cục bộ. Liệu có phương pháp nào giúp điều trị bệnh đột quỵ do thiếu máu cục bộ hay không?

1. Tìm hiểu chung về hiện tượng đột quỵ do thiếu máu cục bộ

Không thể phủ nhận rằng, đột quỵ là vấn đề cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe, nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời, đúng cách, sức khỏe của họ bị ảnh hưởng nặng nề. Chính vì thế chúng ta cần nắm được nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng trên. 

Hiện tượng đột quỵ do thiếu máu cục bộ có xu hướng tăng

Hiện tượng đột quỵ do thiếu máu cục bộ có xu hướng tăng

Có thể nói, tỷ lệ người đột quỵ do thiếu máu cục bộ đang có xu hướng tăng trong thời gian gần đây. Khi bị thiếu máu não cục bộ, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với những triệu chứng thần kinh xảy ra bất ngờ, kèm theo đó là tình trạng nhồi máu não.

Để chẩn đoán chính xác tình trạng trên, các bác sĩ cần theo dõi triệu chứng của người bệnh, đồng thời sử dụng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại. Tùy vào mức độ bệnh, nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, đem lại hiệu quả tốt nhất.

2. Những yếu tố gia tăng nguy cơ đột quỵ vì thiếu máu cục bộ

Mọi người tỏ ra khá lo lắng không biết hiện tượng đột quỵ do thiếu máu cục bộ có thể xảy ra với những ai? Nắm được điều này, bạn sẽ chủ động chăm sóc, theo dõi sức khỏe bản thân, hạn chế những vấn đề xấu xảy ra đối với sức khỏe.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh liên quan tới tim mạch có nguy cơ bị đột quỵ vì thiếu máu cục bộ cao. Chính vì thế, bạn nên cẩn trọng, tích cực điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, duy trì những thói quen sinh hoạt lành lạnh. Một số căn bệnh cần lưu ý đó là: tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường hoặc rối loạn tim mạch.

Bên cạnh đó, tâm lý căng thẳng, mệt mỏi cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, gây ra hiện tượng thiếu máu cục bộ và đột quỵ. Đặc biệt người gặp áp lực với cường độ cao, người trầm cảm nên chú ý tới vấn đề sức khỏe nhiều hơn.

Người mắc bệnh tim mạch có nguy cơ đột quỵ cao

Người mắc bệnh tim mạch có nguy cơ đột quỵ cao

Các bác sĩ cũng chỉ ra rằng hiện tượng đột quỵ do thiếu máu cục bộ còn xuất phát từ những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh của bạn. Những người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia có thể bị tổn thương cơ thể. Ngoài ra, việc lười vận động thể thao, ăn uống với thực đơn giàu chất béo cũng đe dọa tới sức khỏe của bạn.

3. Triệu chứng của bệnh nhân đột quỵ vì thiếu máu cục bộ

Vậy chúng ta có thể dựa vào những triệu chứng, dấu hiệu nào để nhận biết tình trạng đột quỵ vì thiếu máu cục bộ? Các triệu chứng của bệnh thường xảy ra khá bất ngờ, rất dễ khiến bạn nhầm lẫn với những căn bệnh khác và chủ quan.

Nếu như bạn đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, thậm chí việc đi lại hoặc cầm nắm đồ vật đều trở nên khó khăn thì đó là dấu hiệu đáng lưu ý. Nhiều bệnh nhân trở nên méo mặt hoặc co giật bất ngờ, họ không thể nói được,… Đó là những dấu hiệu đặc trưng của người bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Cách tốt nhất đó là cho bệnh nhân nằm nghỉ ngơi kịp thời và nhanh chóng đi cấp cứu. Trong vài giờ đồng hồ đầu tiên, nếu họ được điều trị đúng cách, những biến chứng nguy hiểm sẽ được ngăn ngừa tối đa. Đó là lý do vì sao mọi người không nên chủ quan trước bất cứ dấu hiệu lạ nào của cơ thể.

Bệnh nhân thường cảm thấy choáng váng, mệt mỏi

Bệnh nhân thường cảm thấy choáng váng, mệt mỏi

4. Phương pháp giúp điều trị hiệu quả bệnh đột quỵ do thiếu máu cục bộ

Những bệnh nhân đột quỵ vì thiếu máu cục bộ thường được điều trị theo hướng như thế nào? Mục tiêu chính của bác sĩ trong quá trình điều trị đó là khôi phục lại lượng máu não đang thiếu hụt. Nhờ vậy, chúng ta có thể kiểm soát tình trạng sức khỏe của người bệnh tốt hơn. 

Các phương pháp thường được áp dụng trong vài tiếng đồ hồ phát hiện bệnh đó là làm tan khuyết huyết hoặc cắt bỏ huyết khối cơ học. Tùy vào tình trạng sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phù hợp, đảm bảo an toàn cho họ.

Sau bước đầu kiểm soát được tình trạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ, bệnh nhân cần được chăm sóc để hồi phục sức khỏe. Nếu quan tâm, điều trị đúng cách, chúng ta sẽ loại bỏ hết những tác nhân làm tăng nguy cơ bị đột quỵ, hạn chế các biến chứng nghiêm trọng sẽ xảy ra.

Trong quá trình này, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc đặc trị, ví dụ như: thuốc chống đông máu hoặc hạ huyết áp. Bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả tốt nhất nhé!

Bạn nên tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ

Bạn nên tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ

5. Điều trị bệnh đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở đâu?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên theo dõi, điều trị tình trạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở đâu, hãy tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, bệnh viện luôn là địa chỉ được rất nhiều khách hàng tin tưởng, lựa chọn để điều trị bệnh.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá là cơ sở y tế sở hữu hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại. Chúng tôi tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Các loại xét nghiệm thực hiện tại đây luôn đảm bảo tính chính xác cao. Vì thế bạn hoàn toàn yên tâm khi xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn được bệnh viện quan tâm. Những bạn có nhu cầu khám theo BHYT có thể tới BVĐK, PKĐK MEDLATEC cơ sở Tây Hồ. Và để bệnh nhân an tâm điều trị, bệnh viện còn triển khai chương trình bảo lãnh viện phí với sự hợp tác của gần 40 công ty bảo hiểm uy tín. Nếu quan tâm tới dịch vụ của bệnh viện, bạn có thể liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở uy tín, chất lượng

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu về mức độ nguy hiểm của bệnh đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Nếu phát hiện triệu chứng lạ, mọi người nên chú ý theo dõi và đi cấp cứu sớm. Để đạt được hiệu quả điều trị, bạn hãy cố gắng tuân thủ những chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.