Tin tức

Những quy định mới nhất về bảo hiểm y tế 2019 

Ngày 30/06/2019
Trần Thị Nụ- Trường ban Bảo hiểm y tế - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Việt Nam vài năm trở lại đây đang trên đà phát triển, chính vì thế mà chất lượng đời sống của con người ngày càng được chú trọng. An sinh xã hội là vấn đề đặc biệt được Nhà nước quan tâm. Tham gia bảo hiểm là cách tốt nhất để mọi người bảo vệ sức khỏe của mình. Trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những quy định bảo hiểm y tế 2019. 

1. Tìm hiểu bảo hiểm y tế là gì

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc tham gia do Nhà nước tổ chức thực hiện, dành cho các đối tượng theo Luật định để chăm sóc sức khỏe và phi lợi nhuận. Điều này được quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm y tế 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014.

Người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được cơ quan bảo hiểm trả thay toàn bộ hoặc một phần chi phí khám chữa bệnh cũng như chi phí thuốc men cho việc khám chữa bệnh. 

Bảo hiểm y tế còn tạo điều kiện giúp đỡ những bệnh nhân không có đủ tiền để trang trải chi phí khám chữa bệnh.

khám bảo hiểm y tế 2019 và những thông tin quan trọng cần biết

Bảo hiểm y tế hỗ trợ phần nào gánh nặng kinh tế cho người bệnh

2. Những quy định về đối tượng tham gia bảo hiểm y tế 2019

Theo quy định tại Điều 12 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014, các đối tượng được tham gia bảo hiểm y tế 2019 bao gồm:

- Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng như công chức, viên chức, người lao động ký hợp đồng có thời hạn hoặc không thời hạn với các doanh nghiệp, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật…

- Nhóm do cơ quan bảo hiểm xã hội đóng là những người đang đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, những người đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp,…

- Nhóm do ngân sách Nhà nước đóng là các sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách,…

- Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng như hộ gia đình cận nghèo, học sinh, sinh viên,…

- Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình gồm những người thuộc hộ gia đình, trừ các đối tượng thuộc các nhóm kể trên.

Tham gia bảo hiểm y tế không chỉ là bảo vệ sức khỏe của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng, hướng tới sự phát triển bảo hiểm y tế toàn dân.

những quy định mới về bảo hiểm y tế 2019

Sử dụng bảo hiểm y tế mang tới nhiều lợi ích cho người khám, chữa bệnh

3. Thủ tục khám chữa bệnh 2019

3.1. Trường hợp khám, chữa bệnh thông thường

- Theo quy định của bảo hiểm y tế 2019, khi đi khám chữa bệnh, người bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh còn giá trị sử dụng; nếu thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì có thể xuất trình giấy chứng minh nhân dân để chứng minh nhân thân.

- Đối với trẻ em dưới 6 tuổi nếu đã có thẻ bảo hiểm y tế, hãy xuất trình thẻ còn giá trị sử dụng.  

+ Trong trường hợp trẻ dưới 6 tuổi nhưng chưa được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì hãy xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh.

+ Trường hợp trẻ phải điều trị ngay sau khi sinh mà chưa được cung cấp giấy chứng sinh thì cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ ký xác nhận vào hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán chi phí bảo hiểm y tế.

- Đối với những người đã có bảo hiểm y tế nhưng đang trong thời gian chờ cấp lại thẻ hoặc đổi thẻ thì có thể xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ hoặc đổi thẻ và giấy chứng minh nhân dân. 

3.2. Trường hợp khám, chữa bệnh sau khi hiến bộ phận cơ thể

- Đối với trường hợp khám, chữa bệnh sau khi hiến bộ phận cơ thể cũng phải xuất trình thẻ bảo hiểm và giấy chứng minh thư giống như trường hợp khám, chữa bệnh thông thường.

- Trường hợp phải điều trị ngay sau khi hiến bộ phận cơ thể thì trưởng bộ phận tại nơi cơ sở khám, chữa bệnh nơi mà người bệnh hiến bộ phận cơ thể ký vào giấy xác nhận hồ sơ bệnh án để làm căn cứ thanh toán chi phí bảo hiểm y tế.

3.3. Trường hợp chuyển tuyến điều trị

Trong trường hợp chuyển tuyến điều trị thì bảo hiểm y tế 2019 quy định người bệnh phải xuất trình hồ sơ chuyển tuyến của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giấy chuyển tuyến theo mẫu quy định. 

3.4. Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị

Trong trường hợp này người bệnh phải xuất trình giấy hẹn khám lại của cơ sở khám, chữa bệnh đã thực hiện trước đó.

Mỗi giấy hẹn khám lại chỉ có giá trị sử dụng cho một lần khám, chữa bệnh.

khám bảo hiểm y tế 2019 và những thông tin quan trọng cần biết

Khi khám BHYT người bệnh phải cung cấp thẻ bảo hiểm y tế và giấy tờ tùy thân

3.5. Trường hợp cấp cứu

- Bảo hiểm y tế 2019 có quy định cụ thể rằng trong trường hợp cấp cứu thì người bệnh được khám tại bất kỳ cơ sở y tế nào. Tuy nhiên vẫn phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế và giấy chứng minh nhân dân khi ra viện để thanh toán viện phí.

- Khi đã qua giai đoạn cấp cứu, người bệnh sẽ được chuyển đến khoa khác hoặc được chuyển đến cơ sở khám, chữa bệnh khác để điều trị và tiếp tục theo dõi.

- Nếu cấp cứu tại cơ sở khám, chữa bệnh không có hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế thì người bệnh sẽ được nhận giấy tờ, chứng từ hợp lệ liên quan đến chi phí khám bệnh để thanh toán trực tiếp với cơ quan bảo hiểm xã hội.

4. Sử dụng bảo hiểm y tế tại MEDLATEC

Tham gia bảo hiểm y tế mang lại nhiều lợi ích cho người dân khi khám,chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Người bệnh sẽ được cơ quan nhà nước hỗ trợ chi phí, giảm bớt phần nào gánh nặng kinh tế.

Tuy nhiên khi thanh toán bảo hiểm y tế tại các bệnh viện Nhà nước còn nhiều bất cập, mất thời gian chờ đợi khiến nhiều người e ngại. Vì thế mọi người có xu hướng tìm đến các bệnh viện tư nhân để được giải quyết nhanh chóng, gọn lẹ mà vẫn đảm bảo chuyên môn điều trị.

Một trong số các cơ sở y tế uy tín, chất lượng phải kể đến MEDLATEC. Đây là một trong những bệnh viện đa khoa hàng đầu Việt Nam, được nhiều khách hàng tin tưởng và đánh giá cao về các dịch vụ.

khám bảo hiểm y tế 2019 và những thông tin quan trọng cần biết

MEDLATEC là bệnh viện tư nhân có áp dụng các chính sách bảo hiểm y tế

Khi đến với MEDLATEC, mọi người sẽ được áp dụng các chính sách bảo hiểm y tế đúng theo quy định của Nhà nước. Hơn thế dù thăm khám vào thứ 7, chủ nhật hay ngày nghỉ lễ thì vẫn được đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm như trong giờ hành chính. 

Trên đây là những quy định về luật bảo hiểm y tế 2019 mới nhất. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết đã giúp bạn cập nhật cho mình những thông tin hữu ích. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.