Tin tức

Những sai lầm khi sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh

Ngày 05/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh với liều lượng phù hợp sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nói chung và đường ruột nói riêng. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ tuyệt đối những chỉ định của y bác sĩ có chuyên môn để có thể đảm bảo phát huy tối đa công dụng và hạn chế những biến chứng không mong muốn.

1. Tìm hiểu men vi sinh là gì

Men vi sinh (hay còn gọi là Probiotic) được xem là một dạng chế phẩm, thành phần gồm có chứa các loại vi sinh vật có lợi cho sức khỏe cơ thể. Khi được đưa vào đường tiêu hóa, chúng sẽ hỗ trợ quá trình cân bằng hệ tạp khuẩn của đường ruột. 

Thực tế cho thấy, tại ruột già luôn có nhiều loại vi khuẩn thường trú, được chia thành hai loại là lợi khuẩn và hại khuẩn. Trong đó, nhóm lợi khuẩn mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Lợi khuẩn giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi, hiệu quả.

  • Giúp cân bằng hệ sinh thái trong hệ thống đường ruột, góp phần bảo vệ các chức năng của ruột già. 

  • Khi bổ sung thức ăn vào cơ thể, lợi khuẩn giúp sản sinh cho chất Acid Lactic, Acid hóa đường ruột, từ đó ngăn ngừa sự hình thành, tấn công của các vi khuẩn có hại, hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn tại đường tiêu hóa.

2. Những sai lầm khi sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh

Hiện nay, vấn đề tự sử dụng men vi sinh tại nhà đã và đang ngày càng phổ biến. Tình trạng này có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn như: không phát huy hết tác dụng của men vi sinh, lệ thuộc men vi sinh,... Từ đó dẫn đến quá trình sử dụng không hiệu quả, thậm chí gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Do đó, cần lưu ý tránh những sai lầm sau để có thể phát huy công dụng tốt nhất:

Lạm dụng với liều lượng lớn

Đây được xem là sai lầm khá phổ biến ở nhiều bậc phụ huynh khi sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh. Việc chia nhỏ liều lượng ở giai đoạn đầu sử dụng sẽ giúp cơ thể trẻ dễ dàng làm quen với thực phẩm mới, tránh các phản ứng không mong muốn.

Cần thăm khám và tuân thủ ý kiến của y bác sĩ khi sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh

Cần thăm khám và tuân thủ ý kiến của y bác sĩ khi sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh

Pha men vi sinh không đúng liều lượng hoặc để quá lâu bên ngoài

Đây nguyên dẫn đến vấn đề không đạt được hiệu quả như mong muốn khi sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh. Trong điều kiện nhiệt độ trên 40 độ C, phần lớn lợi khuẩn sẽ không có khả năng sống sót. Ngoài ra, việc để quá lâu ngoài môi trường cũng sẽ dẫn đến suy giảm dần số lượng lợi khuẩn có trong men vi sinh.

Sử dụng không đúng thời điểm

Sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh không đúng thời điểm cũng là một trong những sai lầm mà các bậc phụ huynh hay mắc phải. Tùy vào tình trạng thể chất, nhóm thuốc đang sử dụng nếu có, độ tuổi, bác sĩ sẽ chỉ định những khung giờ khác nhau:

  • Đối với trẻ đang sử dụng kháng sinh: một số loại kháng sinh khi nạp vào cơ thể sẽ có khả năng tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại. Do đó, nếu trẻ đang sử dụng kháng sinh, nên thực hiện bổ sung men vi sinh sau đó ít nhất 2h để đảm bảo đạt kết quả tốt nhất.

  • Đối với trẻ đang ở độ tuổi dưới 12 tháng: khi bổ sung men vi sinh cho trẻ sơ sinh ở nhóm này cần lưu ý cho sử dụng ngay sau ăn khoảng từ 30 phút đến 1h. Chỉ định này giúp hạn chế thấp nhất những biến chứng không mong muốn, tuy nhiên có thể gây suy giảm một số lượng lợi khuẩn nhất định.

  • Đối với trẻ đang ở độ tuổi trên 12 tháng: trẻ trong độ tuổi này có thể sử dụng men vi sinh trước khi ăn khoảng từ 30 phút đến 1h để có thể tăng tỉ lệ sống của lợi khuẩn một cách tốt nhất.

Bảo quản không đúng cách

Men vi sinh khi chưa được mở gói có thể dễ dàng bảo quản ở điều kiện thường. Tuy nhiên, đối với phần men chưa sử dụng hết cần được bọc kín, không để không khí xâm nhập và có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Không nên lạm dụng men vi sinh với liều lượng lớn cho trẻ sơ sinh

Không nên lạm dụng men vi sinh với liều lượng lớn cho trẻ sơ sinh

Tránh nhầm lẫn giữa men vi sinh và men tiêu hóa

Thực trạng hiện nay cho thấy có rất nhiều bậc phụ huynh nhầm lẫn về công dụng của men vi sinh và men tiêu hóa dẫn đến hậu quả nguy hại cho sức khỏe của trẻ.

  • Men vi sinh được bổ sung nhằm mục đích khắc phục tình trạng loạn khuẩn ruột, hạn chế vấn đề nhiễm trùng tại đường tiêu hóa, từ đó giúp đường ruột của trẻ được khỏe mạnh hơn. 

  • Men tiêu hóa được chỉ định sử dụng trong trường hợp trẻ bị tổn thương tuyến tiêu hóa, tiêu hóa thức ăn kém do suy giảm lượng men có trong đường tiêu hóa. Ngoài ra, bác sĩ có thể kê đơn cho trẻ khi hệ tiêu hóa chưa thể tiết đầy đủ lượng men cần thiết. 

Sử dụng men vi sinh đúng cách là một trong những giải pháp giúp trẻ phát triển toàn diện

Sử dụng men vi sinh đúng cách là một trong những giải pháp giúp trẻ phát triển toàn diện

3. Thời điểm nào nên sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh

Như đã nói, men vi sinh đem lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe nói và hệ tiêu hóa nói riêng. Do đó, với mong muốn con trẻ phát hiệu khỏe mạnh, nhiều bậc phụ huynh đã tự ý tìm mua và cho trẻ sơ sinh sử dụng men vi sinh. Tuy nhiên, lạm dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh có thể dẫn đến rất nhiều hậu quả nguy hiểm. Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, chỉ nên cho trẻ sơ sinh uống men vi sinh trong những trường hợp sau:

  • Trẻ gặp tình trạng mất cân bằng hệ tạp khuẩn tại đường ruột với những biểu hiện như: táo bón, khó tiêu, đi ngoài phân sống, phân lỏng,...

  • Cần tăng cường hấp thụ khả năng hấp thụ Vitamin của đường ruột, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, kiểm soát và hạn chế thấp nhất mức độ nguy hiểm do tiêu chảy gây ra ở trẻ.

Tùy theo từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định loại men vi sinh phù hợp với liều lượng cần thiết. Các bậc phụ huynh có thể cho con uống trực tiếp hoặc pha loãng với nước đã đun sôi để nguội. Ngoài ra, cần lưu ý khoảng cách uống giữa men vi sinh và các loại thuốc khác, đặc biệt là kháng sinh để tránh tác dụng phụ của một số nhóm dẫn đến tiêu diệt lợi khuẩn ở đường ruột.

Bổ sung lượng men vi sinh phù hợp giúp trẻ kiểm soát được một số vấn đề về hệ tiêu hóa

Bổ sung lượng men vi sinh phù hợp giúp trẻ kiểm soát được một số vấn đề về hệ tiêu hóa

Sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh góp phần đem lại nhiều lợi ích trong việc phát triển toàn diện của bé. Tuy nhiên, mỗi bậc phụ huynh cần lưu ý sử dụng đúng cách, lựa chọn phương pháp bổ sung phù hợp để có thể đạt hiệu quả tốt nhất. Trong trường hợp cần tư chi tiết, vui lòng liên hệ số Hotline 1900565656 để được giải đáp bởi các chuyên gia hàng đầu Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.