Tin tức

Những tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới

Ngày 04/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
 Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới là không hề nhỏ. Trong đó, thuốc lá là nguyên nhân rất lớn khiến chất lượng tinh trùng giảm sút, rối loạn cương dương. Trong một số trường hợp, nam giới còn bị liệt dương do tác động từ khói thuốc.

1. Tại sao hút thuốc lại có tác động liên quan tới sinh lý ở nam giới?

Tỷ lệ người hút thuốc không ngừng tăng cao và thường gặp hơn cả là ở nam giới. Thói quen hút thuốc thường xuyên mang lại những ảnh hưởng không tốt cho tình hình sức khỏe của mỗi người. Đối với nam giới, khói thuốc lá còn ảnh hưởng phần lớn đến vấn đề về sinh lý.

Trong làn khói thuốc lá có đến hàng nghìn độc tố hóa học gây nguy hại cho cơ thể. Khói thuốc là tác nhân “làm hại” đến các bộ phận bên trong. Tình trạng sinh lý ở nam giới sẽ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ khói thuốc do:

  • Khói thuốc tác động đến “nhà máy sản xuất hormone” Leydig. Từ đó làm giảm lượng testosterone có trong cơ thể, khiến nam giới ngày càng giảm ham muốn và mất đi “bản lĩnh phái mạnh” của mình.

  • Những thành phần độc hại sẽ thông qua quá trình hút thuốc xâm nhập vào mạch máu, làm xơ vữa, hẹp thành mạch. Điều này hạn chế máu lưu thông đến các bộ phận khác trên cơ thể bao gồm cả dương vật.

  • Độc tố trong khói thuốc khiến cho tinh trùng của nam giới vừa suy giảm về số lượng vừa ảnh hưởng tới chất lượng.

Có thể dễ dàng nhận thấy những ảnh hưởng xấu của thuốc lá đối với chức năng sinh lý ở phái mạnh. Những ảnh hưởng này sẽ diễn ra từ từ và khiến bạn gặp phải nhiều vấn đề nguy hiểm.

Hút thuốc lá có những tác động tiêu cực đến chức năng sinh lý ở đàn ông 

Hút thuốc lá có những tác động tiêu cực đến chức năng sinh lý ở đàn ông

2. Các tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới

Thuốc lá ảnh hưởng rất nhiều đến cơ thể người hút trực tiếp hay những người hút thụ động. Đi cùng với đó, thuốc lá còn khiến nam giới gặp nhiều vấn đề liên quan đến “bản lĩnh đàn ông”. Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới thường gặp nhất bao gồm:

2.1. Rối loạn cương dương có thể xuất phát từ hút thuốc quá nhiều

Rối loạn cương dương gặp phải ở đàn ông là tình trạng dương vật không đảm bảo mức độ về cương cứng hay thời gian cương ngắn khi quan hệ tình dục. Mặc dù không ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng nhưng rối loạn cương dương khiến nam giới mất đi “bản lĩnh phái mạnh”. Rối loạn cương dương bắt nguồn từ việc hút thuốc lá được bắt gặp khá phổ biến.

Theo đó, tỷ lệ nam giới hút thuốc mắc rối loạn cương dương chiếm số lượng khá lớn. Thói quen hút thuốc càng nhiều thì nguy cơ bị tình trạng này. Con số này có thể đạt đến 60% đối với người thường xuyên hút thuốc trên 20 điếu/ngày.

Mạch máu dưới tác động của khói thuốc sẽ bị xơ vữa, tích tụ huyết khối gây hẹp thành mạch. Điều này khiến cho máu không thể lưu thông và cung cấp đủ cho toàn cơ thể bao gồm cả dương vật. Đây là nguyên nhân khiến tình trạng rối loạn cương cứng xảy ra ở dương vật và nghiêm trọng hơn là liệt dương.

Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra nhiều tác động xấu tới tinh thần, tình cảm và sự tự tin của nam giới.

Rối loạn cương cứng ở dương vật do thuốc lá

Rối loạn cương cứng ở dương vật do thuốc lá

2.2. Giảm ham muốn trong tình dục do lượng hormone testosterone ở nam giới không ổn định

Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới rõ rệt nhất chính là giảm ham muốn tình dục. Hormone testosterone càng cao thì nhu cầu càng lớn và ngược lại.

Khi nồng độ hormone testosterone suy giảm sẽ khiến nhu cầu về quan hệ tình dục của đấng mày râu giảm theo. Bên cạnh các yếu tố do tuổi tác, bệnh lý, chế độ ăn uống, sinh hoạt,… thì hút thuốc cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng giảm ham muốn ở nam giới.

Khói thuốc lá sẽ làm giảm lượng hormone testosterone xuống nhanh chóng. Suy giảm ham muốn khi độ tuổi còn trẻ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới đời sống tình cảm vợ chồng, tâm lý của nam giới.

Hút thuốc lá khiến nam giới mất dần nhu cầu về tình dục

Hút thuốc lá khiến nam giới mất dần nhu cầu về tình dục

2.3. Tinh trùng yếu, dị tật xuất phát do nam giới hút thuốc

Nam giới hút thuốc sẽ khiến cho tinh trùng yếu đi, bị dị tật hoặc có nguy cơ cao vô sinh. Tinh trùng của nam giới có thể chịu tác động xấu từ khói thuốc.

Tinh trùng khỏe mạnh sẽ có đầy đủ các bộ phận, hoạt động nhanh nhẹn, linh hoạt. Tuy nhiên, việc hút thuốc trong thời gian tinh trùng “phát triển” sẽ gây ra những thay đổi tiêu cực về số lượng và chất lượng. Hình dạng tinh trùng bị dị tật, mất đuôi, không di chuyển. Số lượng có thể giảm xuống đến 23% so với nam giới không hút thuốc.

Ngoài ra, hàm lượng hormone testosterone suy giảm cũng khiến cho lượng tinh trùng được sinh ra giảm đi đáng kể. Tình trạng diễn biến nghiêm trọng có thể gây nên vấn đề vô sinh nếu không điều trị kịp thời.

Thuốc lá ảnh hưởng đến tinh trùng 

Thuốc lá ảnh hưởng đến tinh trùng

3. Cách khắc phục các tác hại của thuốc lá đối với chức năng sinh lý ở nam giới

Bỏ thuốc lá là điều cần thiết để khắc phục các tác hại của thuốc lá đối với chức năng sinh lý ở nam giới. Khi cơ thể không còn bị ảnh hưởng từ thuốc lá sẽ dần dần phục hồi. Tinh trùng của nam giới sẽ được sản sinh liên tục và mất 3 tháng để trưởng thành.

Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới

Bỏ thuốc lá cách khắc phục tác hại của thuốc đến khả năng sinh lý hiệu quả

Sau 3 tháng bỏ thuốc, nam giới sẽ có lại một lượng tinh trùng mới khỏe mạnh. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất trong khắc phục các tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới thì cần kết hợp cùng một số yếu tố như:

  • Xây dựng thời khóa biểu trong sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi lành mạnh khoa học

  • Rèn luyện, nâng cao sức khỏe thông qua việc tập thể dục

Bỏ thuốc lá sẽ cần cả một quá trình và ý chí quyết tâm cao độ. Hãy chia sẻ cùng gia đình, bạn bè để nhận về những lời khuyên, động viên chân thành.

Tác hại của thuốc lá đối với khả năng sinh lý của nam giới rất lớn. Hãy bỏ thuốc ngay hôm nay để tốt cho sức khỏe của bản thân cũng như người thân của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.