Tin tức

Những thắc mắc thường gặp khi uống thuốc tránh thai

Ngày 29/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Uống thuốc tránh thai là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm kiểm soát tình trạng sinh sản. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, không ít chị em tỏ ra lo lắng. Bài viết sau đây sẽ tổng hợp một số thông tin cần thiết nhằm giúp mỗi cá nhân đưa ra quyết định đúng đắn khi lựa chọn phương pháp trên.

1. Phân loại thuốc uống tránh thai

Uống thuốc tránh thai kết hợp

Phần lớn thuốc tránh thai hiện nay đều ở dạng kết hợp giữa Hormone Estrogen và Hormone Progesterone, kỹ thuật này mang lại những ưu điểm như:

  • Giảm thiểu tối đa cảm giác đau nửa đầu trong chu kỳ kinh nguyệt.

  • Hạn chế ra máu và đau nhức do bệnh u xơ tử cung, nội mạc tử cung.

  • Ổn định chu kỳ kinh nguyệt, giảm tình trạng ra nhiều máu, đau bụng, hành kinh kéo dài.

  • Có khả năng giảm mụn nội tiết.

  • Hỗ trợ ngăn ngừa viêm vùng xương chậu, ung thư tử cung, ung thư buồng trứng.

  • Giúp cơ thể tăng cường khả năng kết cấu xương trước khi vào thời kỳ mãn kinh.

Ngoài ra, thuốc tránh thai kết hợp cũng có thể xảy ra một số biến chứng không mong muốn như: gia tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ,... Đặc biệt phổ biến ở những đối tượng có thói quen hút thuốc lá. Vì vậy, phụ nữ ngoài 35 tuổi thường xuyên sử dụng thuốc lá được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc tránh thai tổng hợp.

Uống thuốc tránh thai Progestin

Loại thuốc tránh thai này chứa duy nhất Hormone Progesterone, được sử dụng trong trường hợp phụ nữ cho con bú, đối tượng có nguy cơ xảy ra tình trạng huyết khối,...

Trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai Progestin, cần lưu ý uống tại một điểm thời gian nhất định mỗi ngày để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Nếu sử dụng không đúng chỉ dẫn có thể làm giảm tác dụng ngừa thai.

Nhu cầu sử dụng thuốc tránh thai ngày càng tăng  Nhu cầu sử dụng thuốc tránh thai ngày càng tăng

2. Cơ chết hoạt động

Thuốc tránh  thai kết hợp

Uống thuốc tránh thai kết hợp sẽ giúp ngăn cơ thể rụng trứng hoặc làm dày dịch nhầy ở tử cung. Dịch nhầy là một dạng chất lỏng nằm quanh cổ tử cung, có tác dụng hỗ trợ tinh trùng di chuyển đến vùng tử cung để thực hiện quá trình thụ tinh. Khi dịch nhầy chịu sự tác động của thuốc sẽ dày lên và ngăn không cho tinh trùng di chuyển.

Hiện nay, thuốc tránh thai kết hợp khá đa dạng, phân chia theo tháng hoặc chu kỳ 21 ngày, 24 ngày và 28 ngày. Đối tượng sử dụng nên uống cùng một thời điểm trong mọi ngày nhằm bảo đảm thuốc hoạt động tốt nhất.

Thuốc tránh thai Progestin

Nơi trứng được cấy sau khi kết thúc quá trình thụ tinh gọi là nội mạc tử cung. Cơ chế hoạt động của viên uống tránh thai Progestin là gây mỏng nội mạc tử cung và làm tăng độ dày dịch nhầy. Khi lớp lót này mỏng dần, trứng sẽ khó gặp điều kiện thuận lợi để thụ tinh, phát triển thành bào thai. Bên cạnh đó, uống thuốc tránh thai Progestin còn giúp ngăn rụng trứng. 

Thuốc tránh thai chứa Progestin chỉ có dạng vỉ 28, đối tượng có nhu cầu nên sử dụng thuốc cùng một thời điểm mỗi ngày.

Tùy theo nhu cầu sử dụng và tình trạng cơ thể, mỗi cá nhân nên lựa chọn loại thuốc phù hợp

Tùy theo nhu cầu sử dụng và tình trạng cơ thể, mỗi cá nhân nên lựa chọn loại thuốc phù hợp

3. Tác dụng phụ của việc uống thuốc tránh thai

Nhu cầu sử dụng thuốc tránh thai hiện nay đang có xu hướng tăng, bên cạnh việc ngừa thai, chúng còn có một số tác dụng khác như: điều trị bệnh phụ khoa, mụn nội tiết,... Tuy nhiên, việc uống thuốc tránh thai có thể gây nên một số tác dụng phụ:

  • Ham muốn tình dục có thể bị suy giảm.

  • Xuất hiện triệu chứng buồn nôn, nôn ói hoặc chảy máu âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt.

  • Có thể gây đau kèm theo sưng đỏ tại ngực.

  • Cân nặng tăng nhanh.

  • Tâm trạng không ổn định, dễ cáu gắt.

Nếu tình trạng trên không thuyên giảm sau vài tuần sử dụng thuốc, có thể gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn sử dụng một loại thuốc phù hợp hơn.

Ngoài ra, đối tượng uống thuốc tránh thai có thể gặp một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn, cần can thiệp của y bác sĩ để đánh giá, chẩn đoán triệu chứng liên quan đến bệnh gan, túi mật, cục máu đông,...

  • Đau dạ dày kéo dài.

  • Tức ngực, khó thở.

  • Đau đầu, choáng váng.

  • Thị lực suy giảm.

  • Vùng đùi và chân sưng đỏ, đau nhức.

Một số đối tượng khi sử dụng thuốc tránh thai có thể gặp tình trạng chóng mặt, hoa mắt

Một số đối tượng khi sử dụng thuốc tránh thai có thể gặp tình trạng chóng mặt, hoa mắt

4. Cách dùng thuốc tránh thai và phương pháp xử lý khi quên sử dụng

Thuốc tránh thai hàng ngày nên uống như thế nào

Để đảm bảo việc uống thuốc tránh thai đạt hiệu quả tốt nhất, nên sử dụng vỉ tổng hợp 28 viên. Thời điểm lý tưởng để uống thuốc là vào ngày đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt. Nên lưu ý sử dụng thuốc đều đặn mỗi ngày, uống tại một thời điểm nhất định.

Bên cạnh đó, quá trình sử dụng thuốc cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

  • Thuốc tránh thai có thể uống trong khoảng thời gian 5 ngày đầu của chu kỳ hành kinh nếu đối tượng có chu kỳ kinh nguyệt ổn định. 

  • Phụ nữ sau khi nạo hút phá thai 7 ngày hoặc sinh con đủ 3 tuần tuổi có thể sử dụng thuốc tránh thai.

  • Đối với loại 28 viên, nên sử dụng thuốc liền mạch theo chỉ dẫn bác sĩ, không tự ý ngưng hoặc thay đổi thuốc khi vẫn còn nhu cầu.

  • Khi dùng vỉ 21 viên, nên uống theo theo tự mũi tên chỉ dẫn có in trên vỉ, hết thuốc ngưng 7 ngày, sau đó tiếp tục sử dụng.

Làm gì khi quên uống thuốc tránh thai

Trong quá trình sử dụng, có thể vì nhiều lý do khác nhau dẫn đến trường hợp quên uống thuốc. Để không xảy ra hậu quả đáng tiếc, nên xử lý theo nguyên tắc:

  • Trường hợp quên uống 1 viên: sử dụng viên kế tiếp ngay sau đó theo khoảng thời gian thông thường. Trong vòng 24h sau khi uống, tránh quan hệ tình dục, nếu có nên sử dụng biện pháp an toàn.

  • Trường hợp quên uống 2 viên: sau khi nhớ ra, nên thực hiện uống liên tiếp 2 viên cách nhau 12 giờ. Sau đó sử dụng thuốc như thường lệ, lưu ý sử dụng bao cao su cho đến khi hết vỉ thuốc.

  • Trường hợp quên uống 3 viên: bắt đầu lại quá trình sử dụng thuốc theo chu kỳ kinh nguyệt bằng vỉ mới. Trong 7 ngày đầu khi thuốc chưa có tác dụng, nên lưu ý biện pháp an toàn khi quan hệ.

Nên tuân thủ chỉ định của y bác sĩ trong quá trình uống thuốc tránh thai

Để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn, nên tuân thủ chỉ định của y bác sĩ trong quá trình uống thuốc tránh thai

Uống thuốc tránh thai giúp mỗi cá nhân chủ động phòng tránh khả năng mang thai ngoài ý muốn. Trong quá trình sử dụng thuốc, nên tuân thủ chỉ định của y bác sĩ để đảm bảo phát huy tối đa hiệu quả và hạn chế tác dụng phụ. Nếu cần được giải đáp thắc mắc, có thể liên hệ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.