Tin tức

Những thông tin cần biết khi có thai bị viêm gan B

Ngày 18/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Thời kỳ mang thai là khoảng thời gian mà sức đề kháng của các bà bầu trở nên yếu hơn bao giờ hết. Trong giai đoạn này, bà bầu cần chú ý giữ gìn sức khỏe, tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Ngoài ra, nếu mẹ có thai bị viêm gan B thì cần lưu ý những thông tin sau để không lây sang bé, con sinh ra được hoàn toàn khỏe mạnh.

1. Những kiến thức về bệnh viêm gan B

Viêm gan B là một căn bệnh truyền nhiễm có ảnh hưởng đến hoạt động của gan và gây ra bởi một loại virus viêm gan B (hay còn gọi là HBV). Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa lớn đến sức khỏe toàn cầu. Đây là nguyên nhân chính gây ra các chứng suy gan, xơ gan, thậm chí dẫn tới ung thư gan,… gây ảnh hưởng đến tính mạng của con người.

Viêm gan B có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào dù là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn hay phụ nữ có thai bị viêm gan B là chuyện không hề hiếm.

Phụ nữ có thai bị mắc viêm gan B cần cẩn thận để tránh lây sang con

Phụ nữ có thai bị mắc viêm gan B cần cẩn thận để tránh lây sang con

Vậy viêm gan B có thể lây truyền bằng những con đường nào?

2. Con đường lây nhiễm virus viêm gan B

  • Lây nhiễm theo con đường từ mẹ sang con: đây là hình thức lây nhiễm phổ biến và quan trọng nhất của bệnh này.

  • Lây nhiễm qua đường tiếp xúc: có thể lây nhiễm qua tiếp xúc với các vết thương, vết trầy xước ở da,…

  • Lây truyền qua đường máu hoặc quan hệ tình dục: đây không chỉ là con đường lây nhiễm của viêm gan B mà còn là con đường lây nhiễm của các bệnh khác như viêm gan C, HIV,…

Trong đó, đa số trẻ em đều bị lây nhiễm bệnh viêm gan B qua con đường từ mẹ sang con.

Phụ nữ có thai bị viêm gan B không bị nguy hiểm đến việc mang thai hay sinh nở. Tuy nhiên, khi mắc căn bệnh này trong khi mang thai có thể sẽ gặp phải những biến chứng của thai kỳ như:

  • Viêm gan B khiến gan của trẻ bị tổn thương khi còn ở giai đoạn bào thai.

  • Viêm gan B làm tăng khả năng gặp phải những biến chứng của thai kỳ như sinh con thiếu cân, sẩy thai hoặc sinh non.

Phụ nữ mang thai bị viêm gan B không nguy hiểm đến việc mang thai hay sinh nở

Phụ nữ mang thai bị viêm gan B không nguy hiểm đến việc mang thai hay sinh nở

3. Phụ nữ mang thai bị viêm gan B có triệu chứng như thế nào?

Do trong thời gian mang bầu, hệ miễn dịch của mẹ sẽ tập trung để bảo vệ cho thai nhi nên khả năng đề kháng của bà bầu là rất kém. Hơn thế nữa, các triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh cũng không rõ ràng nên việc phát hiện bệnh là khá khó khăn. Một số triệu chứng thường gặp như:

  • Có triệu chứng sốt nhẹ, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn,...

  • Xuất hiện các triệu chứng như bị cảm cúm, đau nhức mỏi,…

  • Có hiện tượng vàng da, vàng mắt, nước tiểu có màu vàng đậm,…

Trong thời kỳ mang thai, các mẹ cần chú ý các triệu chứng của mình và tiến hành xét nghiệm để biết rõ tình trạng của mình.

4. Phụ nữ có thai bị viêm gan B cần được điều trị như thế nào?

Khi biết mình bị mắc viêm gan B trong khi mang thai, nhiều người đã rất hốt hoảng và lo lắng. Tuy nhiên, việc bạn cần làm là giữ bình tĩnh và đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và đưa ra phương pháp điều trị bệnh kịp thời.

  • Trước tiên, khi xuất hiện những triệu chứng trên, bạn nên tới cơ sở y tế có uy tín để xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu là phương pháp giúp xác định chính xác nhất việc bạn có bị mắc viêm gan B hay không.

  • Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy bạn bị viêm gan B khi mang thai, bạn cần thường xuyên đến cơ sở y tế để được kiểm tra và theo dõi sức khỏe để tránh gặp những triệu chứng nguy hiểm.

  • Nếu kết quả là dương tính với virus viêm gan B, em bé cũng cần được tiêm phòng sau khi sinh. Nếu tiến hành tiêm phòng viêm gan B, em bé sẽ được bảo vệ khỏi nguy cơ bị mắc căn bệnh này. Em bé sẽ tiêm 2 loại thuốc: vắc - xin viêm gan B và globulin miễn dịch viêm gan B. Thời gian tiêm từ 12 - 14 giờ sau khi sinh ra và phải tiêm nhắc lại trong thời gian kế tiếp theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng viêm gan B để tránh bị lây nhiễm từ mẹ sang con

Trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng viêm gan B để tránh bị lây nhiễm từ mẹ sang con

5. Có thể phát hiện mắc bệnh viêm gan B ở đâu?

Những phụ nữ có thai cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe của cả mẹ và thai nhi để kịp thời phát hiện và có những biện pháp chữa trị. Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế uy tín mà bạn có thể tìm đến để khám chữa bệnh. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một lựa chọn ưu tiên hàng đầu trong việc chăm sóc sức khỏe của bạn. Đến với MEDLATEC, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng cũng như dịch vụ tại đây bởi chúng tôi luôn cố gắng đem lại những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ y bác sĩ giỏi, có nhiều kinh nghiệm trong khám bệnh, chẩn đoán bệnh và có những phương pháp điều trị bệnh hiệu quả nhất.

  • MEDLATEC có đội ngũ nhân viên tư vấn với phong cách làm việc chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình, thân thiện.

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đầy đủ các chuyên khoa như: khoa khám nội, khoa khám ngoại, khoa tai mũi họng, khoa răng hàm mặt, khoa truyền nhiễm,…

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hệ thống máy móc khám chữa bệnh tiên tiến hiện đại hơn cả so với các cơ sở khám chữa bệnh khác.

  • Thời gian khám bệnh nhanh chóng, đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác và có những phương pháp chữa trị hiệu quả cho người bệnh.

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có các dịch vụ khám bệnh như: khám sức khỏe định kỳ, khám chữa bệnh theo bảo hiểm hay khám bệnh tại nhà,…

  • Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có chi phí khám chữa bệnh rất minh bạch và phải chăng.

Như vậy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám chữa bệnh hàng đầu cho người bệnh. Đến với MEDLATEC, bạn có thể xét nghiệm và có kết quả chính xác có bị mắc bệnh viêm gan B hay không. Phụ nữ có thai bị viêm gan B hay tất cả các bệnh nhân khác cũng hoàn toàn có thể yên tâm về khả năng điều trị bệnh của MEDLATEC. Hãy đến với MEDLATEC để chúng tôi có thể đồng hành và chăm sóc sức khỏe của bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.