Tin tức

Những thông tin cần biết khi khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7

Ngày 23/05/2020
CN. Nguyễn Thanh Huyền, Phòng Bảo hiểm
Phần lớn những người đi làm chỉ có thời gian rảnh vào cuối tuần để đi khám bệnh. Lúc này, khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7 có được hưởng quyền lợi như những ngày khác trong tuần không là điều được họ quan tâm. Thông qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp về vấn đề này.

1. Khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7 có được hưởng quyền lợi Bảo hiểm y tế không?

Theo quy định trước đây của Nhà nước, những người sử dụng bảo hiểm y tế để khám và chữa bệnh thì chỉ được hưởng quyền lợi khi đi khám tại bệnh viện vào các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Đối với ngày thứ 7 và chủ nhật, bệnh viện sẽ không Khám bảo hiểm y tế, ngoại trừ một số trường hợp cấp cứu hay những trường hợp đặc biệt cần giải quyết.

Quy định này đã gây ra rất nhiều bất cập cho người sử dụng bảo hiểm y tế, đặc biệt là đối tượng người lao động - những người phải đi làm vào các ngày trong tuần và chỉ dành được thời gian đi khám vào cuối tuần. Vì vậy, họ sẽ rất khó có điều kiện sử dụng thẻ bảo hiểm để khám và chữa bệnh vào các ngày trong tuần. Nếu muốn khám bệnh, họ chỉ còn cách là xin nghỉ làm.

Hiểu được những bất cập trên, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là Bộ Y tế, Bộ Tài chính đã đưa ra quy định mới cho phép các cơ sở y tế tự quyết định việc tổ chức khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7 tùy theo khả năng đáp ứng của cơ sở mình. Việc này dựa trên khả năng cung cấp các dịch vụ của bệnh viện để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người lao động.

Theo quy định mới này, nhiều cơ sở y tế đã tổ chức các hoạt động thăm khám và chữa bệnh cho người sử dụng bảo hiểm y tế vào ngày thứ 7. Người bệnh vẫn sẽ được hưởng mọi quyền lợi bình thường như những ngày khác trong tuần.

khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7

Người sử dụng bảo hiểm y tế thực hiện khám chữa bệnh vào cuối tuần vẫn sẽ được hưởng mọi quyền lợi bình thường như các ngày khác trong tuần

2. Khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7 sẽ được hưởng quyền lợi như thế nào?

Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh vào ngày thứ 7 sẽ có thể gặp 2 trường hợp:

Đối với cơ sở y tế tổ chức khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7

Đối với các cơ sở y tế có tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào cuối tuần phải tuân thủ quy định tại Thông tư liên tịch tại số 16/2015/TTLT - BYT - BTC của Bộ Y tế, Bộ Tài chính kể từ ngày 2/7/2015:

- Trước khi thực hiện lịch khám bệnh vào các ngày cuối tuần, bệnh viện và các cơ sở y tế phải có trách nhiệm thông báo cho tổ chức bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng khám và chữa bệnh. Khi đó, người sử dụng bảo hiểm y tế khi thực hiện khám bệnh vào những ngày này mới được tổ chức bảo hiểm thanh toán trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế do nhà nước quy định.

- Bệnh viện và các cơ sở y tế đã đăng ký khám bảo hiểm y tế vào cuối tuần thì phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện về nhân lực, chuyên môn. Đồng thời, các cơ sở này phải thông báo trước cho người bệnh biết những khoản chi phí ngoài phạm vi được hưởng của bảo hiểm y tế. Từ đó, người bệnh sẽ phải tự chi trả những khoản này.

khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7

Các cơ sở y tế đã đăng ký khám bảo hiểm y tế vào cuối tuần phải đảm bảo đầy đủ điều kiện về nhân lực và chuyên môn để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân

Đối với cơ sở y tế không tổ chức khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7

Theo thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT - BYT - BTC quy định:

Trong trường hợp cấp cứu và các trường hợp đặc biệt cần giải quyết vào cuối tuần, thì người tham gia bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế không tổ chức khám bảo hiểm y tế vẫn được hưởng mọi quyền lợi bình thường, không có gì thay đổi so với những ngày khác trong tuần. Người bệnh sẽ được quỹ bảo hiểm thanh toán các chi phí về khám và chữa bệnh trong phạm vi mà nhà nước đã quy định.

Hiện nay, đã có rất nhiều bệnh viện, phòng khám đã xin phê duyệt từ cơ quan Bảo hiểm Xã hội tổ chức khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7 để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân vào những ngày cuối tuần. Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai khu vực có lượng bệnh nhân đổ về khám chữa bệnh nhiều nhất. Vì vậy, để tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân và tránh trường hợp quá tải nên nhiều bệnh viện, phòng khám cũng đã tổ chức khám bảo hiểm y tế vào ngày cuối tuần và ngày lễ.

khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7

Nhiều bệnh viện đã tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào cuối tuần

3. Khám bệnh vào ngày thứ 7 sẽ được bảo hiểm y tế chi trả như thế nào?

Tùy vào từng nhóm đối tượng sẽ có mức hưởng khác nhau được quy định trên thẻ Bảo hiểm y tế khi thực hiện khám chữa bệnh tại cơ sở y tế có tổ chức khám vào cuối tuần.

Nếu người tham gia bảo hiểm y tế thực hiện khám chữa bệnh tại nơi đăng ký ban đầu ghi trên thẻ hoặc đúng theo tuyến chuyên môn kỹ thuật, thì sẽ được chi trả đúng mức hưởng là 80%, 95 hay 100% tùy từng đối tượng. Một số trường hợp, người tham gia bảo hiểm y tế thực hiện khám chữa bệnh trái tuyến, vượt tuyến vào cuối tuần, Bảo hiểm y tế sẽ chi trả theo đúng quy định về mức thanh toán trái tuyến là 60% chi phí điều trị nội trú đối với tuyến tỉnh và 40% chi phí đối với tuyến trung ương. Các khoản chi phí này đều được chi trả theo phạm vi và mức hưởng do Nhà nước quy định.

4. Khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7 tại MEDLATEC

Những vấn đề bất thường liên quan đến sức khỏe có thể xảy ra bất cứ lúc nào như: đau đầu, rối loạn tiêu hóa, đau bụng,... Vì vậy, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân tại các cơ sở y tế là điều rất cần thiết và phải được đáp ứng kịp thời. Không chỉ vậy, mà phần lớn những người đi làm thường gặp khó khăn trong việc khám chữa bệnh giờ hành chính.

Để khắc phục những bất cập và đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân vào cuối tuần, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tổ chức khám chữa bệnh cho người sử dụng bảo hiểm y tế vào cuối tuần và ngày lễ. Hiện tại, MEDLATEC có hai cơ sở thực hiện khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7 đó là:

  • Cơ sở 1: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc hiện đại, bạn có thể yên tâm khi đến khám tại MEDLATEC. Bên cạnh thời gian làm việc hành chính, bệnh viện còn đảm bảo đầy đủ bác sĩ, chuyên gia trực cấp cứu 24/24 và khám bệnh vào cuối tuần. Ngoài ra, bệnh viện còn có các dịch vụ y tế khác như: bảo lãnh viện phí, đặt lịch khám online, dịch vụ tiêm chủng.

khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7

MEDLATEC đã thực hiện khám bảo hiểm y tế vào cuối tuần

Để không làm mất thời gian và công sức, trước khi thực hiện khám bảo hiểm y tế ngày thứ 7 tại cơ sở y tế nào đó, bạn nên tìm hiểu kỹ xem cơ sở đó có tổ chức khám bảo hiểm y tế vào cuối tuần hay không. Bạn có thể sử dụng bảo hiểm y tế khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vào ngày cuối tuần để được hưởng mọi quyền lợi. 

Để đặt lịch khám bảo hiểm y tế online hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ khám chữa bệnh, bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 1900 56 56 56. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được các chuyên gia tại MEDLATEC giải đáp tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.