Tin tức

Những thông tin cần biết trước khi tiến hành chụp cắt lớp đầu

Ngày 25/06/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Kỹ thuật chụp CT ra đời như một bước đột phá của lĩnh vực y học hiện đại khi có thể phát hiện nhiều căn bệnh nguy hiểm ngay ở giai đoạn đầu. Phương pháp này được ứng dụng với hầu hết các bộ phận của cơ thể, bao gồm chụp cắt lớp đầu. Ở bài viết ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin xoay quanh kỹ thuật này nhé!

1. Chụp cắt lớp đầu là gì?

Giống như các phương pháp chụp cắt lớp khác, chụp cắt lớp đầu với việc sử dụng tia X quang để quét qua vùng đầu của người bệnh. Quá trình quét này diễn ra tương đối nhanh chỉ trong vài phút, sau đó cho ra kết quả trên màn hình vi tính. Kết quả này là những hình ảnh lát cắt ngang 2 hoặc 3 chiều của bộ phận chụp.

Thông qua kết quả của kỹ thuật này, các bác sĩ sẽ có cơ sở để chẩn đoán về tình hình sức khỏe tại vùng đầu của bệnh nhân. Hoặc đưa ra những định hướng trước quá trình trị xạ và phẫu thuật nhằm có được kết quả tốt nhất khi tiến hành.

Phương pháp này được đánh giá cao vì không xâm lấn trực tiếp vào trong bộ phận cơ thể, đem đến hiệu quả cao trong việc sàng lọc lâm sàng về nhiều căn bệnh nguy hiểm liên quan đến vùng đầu, đặc biệt là não bộ của con người.

những thông tin cần biết khi chụp cắt lớp đầu

Chụp cắt lớp đầu là phương pháp phổ biến trong y học nhằm chẩn đoán các bệnh liên quan đến não.

2. Chụp cắt lớp đầu có thực sự an toàn?

Thực tế không thể phủ nhận những ưu điểm của chụp cắt lớp đầu đối với y học, với việc thâm nhập vào hình ảnh nhiều chiều của cấu trúc xương và bộ não con người, phát hiện sớm những bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên đồng nghĩa với nó là một số những tác hại được cảnh báo của vấn đề chụp cắt lớp đến sức khỏe con người.

Như đã nói ở phần khái niệm, nguyên tắc hoạt động của phương pháp chụp cắt lớp nói chung đó là việc sử dụng tia X đi qua các bộ phận cần chụp. Tia X này mang theo một lượng phóng xạ xâm nhập vào cơ thể người sẽ gây nên những mối nguy hiểm tiềm tàng, đặc biệt cho bộ não.

Mặc dù, lượng bức xạ được xác định là phù hợp với cơ thể người nhưng nếu thường xuyên lạm dụng kỹ thuật này việc bị ảnh hưởng lây nhiễm bức xạ là không thể tránh khỏi.

Theo các chuyên gia, những người thường xuyên thực hiện phương pháp chụp cắt lớp có nguy cơ tăng mắc bệnh ung thư cao hơn 10% so với những người ít hoặc không sử dụng.

Bởi vậy lời khuyên dành cho đối tượng này là cần cẩn trọng và chủ động hỏi ý kiến của bác sĩ trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng phương pháp này. 

Những thông tin cần biết khi chụp cắt lớp đầu

Bộ não có thể bị ảnh hưởng bởi tia X của phương pháp chụp cắt lớp. 

3. Quy trình chụp cắt lớp đầu

Tương tự như những quy trình chụp cắt lớp khác, chụp cắt lớp đầu được diễn ra trong khoảng thời gian từ khi chuẩn bị đến khi có kết quả sẽ kéo dài khoảng từ 30 đến 60 phút. Bao gồm các bước như sau:

3.1. Chuẩn bị trước khi chụp

  • Bệnh nhân được yêu cầu tháo tất cả các vật dụng trang sức trên người, chủ yếu ở vùng đầu và cổ.

  • Bệnh nhân cần phải nói cho các nhân viên y tế biết về tình trạng sức khỏe của mình, đặc biệt là trung thực với các bệnh như: tiểu đường, hen suyễn, thận và dị ứng, tĩnh mạch.

  • Bệnh nhân cần trung thực trong việc khai báo về tình trạng có thai hoặc không của mình.

  • Trong trường hợp phải tiêm thuốc cản quang thì bệnh nhân hoặc người nhà phải ký vào bản cam kết.

  • Nhịn ăn trước 4-6 giờ nếu bệnh nhân được chỉ định phải tiêm thuốc cản quang. Trong trường hợp này người bệnh vẫn có thể uống nước trước 2 giờ.

3.2. Trong khi chụp

  • Bệnh nhân lên bàn chụp, nằm ngửa và giữ các tư thế theo yêu cầu của các bác sĩ, nhân viên y tế nhằm có được kết quả hình ảnh chụp tốt nhất.

  • Quá trình chụp diễn ra trong khoảng 3- 5 phút, hoặc có thể dài hơn. Suốt quá trình nhân viên y tế sẽ hướng dẫn bệnh nhân thực hiện các thao tác cần thiết.

những thông tin cần biết về chụp cắt lớp đầu

Trong quá trình chụp cắt lớp đầu, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn bệnh nhân thực hiện những thao tác cần thiết.

3.3. Sau khi chụp

  • Các bệnh nhân tiêm thuốc cản quang cần theo dõi tình trạng cơ thể sau khi chụp cắt lớp. Trong vòng 24h cần uống nước đầy đủ. Còn các bệnh nhân không tiêm thuốc cản quang có thể hoạt động bình thường.

  • Quan sát nếu có triệu chứng bất thường cần thông báo ngay với nhân viên y tế để kịp thời xử lý.

  • Kết quả chụp sẽ được xử lý trong thời gian từ 30 đến 60 phút.

  • Bác sĩ sẽ thông báo kết quả dựa trên hình ảnh có được, nếu người bệnh còn có thắc mắc gì thêm thì yêu cầu bác sĩ giải thích.

4. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ chụp cắt lớp đầu uy tín

Hiện nay hầu hết những cơ sở y tế quy mô đều có thể thực hiện kỹ thuật chụp cắt lớp đầu. Tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng đảm bảo về chất lượng cũng như thực hiện đúng những quy trình cần thiết đối với bệnh nhân. Chính vì thế lời khuyên cho bạn nếu có mong muốn được một kết quả chụp cắt lớp đầu chính xác thì hãy tìm đến những đơn vị thỏa mãn các tiêu chí như:

  • Có bề dày kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

  • Đội ngũ y bác sĩ chất lượng.

  • Trang thiết bị đảm bảo, cơ sở vật chất hiện đại.

Đáp ứng các yêu cầu trên, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị với vốn bề dày kinh nghiệm trên 23 năm, sở hữu đội ngũ y bác sĩ vững chuyên môn, giàu về y đức, luôn tận tâm, tận tụy với từng bệnh nhân.

Đến chụp CT (cắt lớp) tại MEDLATEC, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm những thiết bị tiên tiến được nhập khẩu hàng đầu Việt Nam, chắc chắn sẽ khiến người bệnh cảm thấy an tâm hơn.

bệnh viện Đa khoa MEDLATEC địa chỉ chụp cắt lớp đầu uy tín

Đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC đông đảo về số lượng và cả chất lượng.

Trên đây là những thông tin tham khảo về phương pháp chụp cắt lớp đầu, một trong những biện pháp lâm sàng nhằm sàng lọc nhanh nhất các dấu hiệu ung thư tại vùng đầu của con người. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm những hiểu biết về kỹ thuật tiên tiến này, cũng như tìm được một địa chỉ chụp cắt lớp uy tín cho riêng mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.