Tin tức

Những thông tin ít người biết về siêu âm Doppler tim

Ngày 11/01/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm doppler tim là một trong những phương pháp không xâm lấn giúp kiểm tra, đánh giá các dấu hiệu bất thường và chẩn đoán các bệnh lý của tim được sử dụng phổ biến hiện  nay. Vậy phương pháp này có đặc điểm gì, được ứng dụng ra sao? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để tìm hiểu những thông tin hữu về phương pháp siêu âm này nhé!

1. Những thông tin tổng quát về phương pháp Siêu âm Doppler tim

Trên thực tế không phải ai cũng có đầy đủ thông tin để hiểu rõ siêu âm Doppler tim là gì? Phương pháp này được biết đến là một thăm dò chẩn đoán hình ảnh với mục đích đánh giá trạng thái hoạt động, cấu trúc của tim hay các tình trạng chuyển dịch của máu trong hệ tuần hoàn, trạng thái huyết động. Từ đó, phát hiện các dấu hiệu hoặc các bệnh lý bất thường của tại hệ thống tim mạch. Do đó, đây là phương pháp được các bác sĩ chỉ định và sử dụng nhiều trong quá trình chẩn đoán và đánh giá bệnh lý tim mạch.

Siêu âm Doppler tim giúp đánh giá và phát hiện các dấu hiệu bất thường của hệ thống tim mạch

Siêu âm Doppler tim giúp đánh giá và phát hiện các dấu hiệu bất thường của hệ thống tim mạch

Siêu âm doppler tim gồm có:

  • Siêu âm tim hai chiều (2D)

  • Siêu âm tim TM

  • Siêu âm doppler mô cơ tim

  • Siêu âm - Doppler xung

  • Doppler liên tục và Doppler màu

Siêu âm doppler tim được đánh giá cao với ưu điểm là quy trình siêu âm nhanh chóng, có thể dễ dàng thực hiện tại phòng siêu âm, thậm chí là ngay tại giường bệnh trong trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Ngoài ra, phương pháp này có thể được thực hiện nhiều lần trên cùng một người, đặc biệt, thăm dò không gây ra các tác dụng phụ như chảy máu hay gây ảnh hưởng bức xạ,...

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp là sự hạn chế về chất lượng hình ảnh khi thực hiện với nhóm đối tượng người bệnh bị béo phì, thành ngực dày hoặc có lớp mỡ dưới da dày tương đối,… Chính vì vậy, sau quá trình siêu âm để phân loại hay xử lý cấp cứu khẩn cấp, người bệnh cần được thực hiện siêu âm qua đầu dò thực quản để đánh giá và chẩn đoán bệnh lý cụ thể và chính xác nhất.

Siêu âm Doppler dành cho tim là thăm dò không xâm lấn, không gây ra các phản ứng đối với cơ thể

Siêu âm Doppler dành cho tim là thăm dò không xâm lấn, không gây ra các phản ứng đối với cơ thể

2. Những ai nên siêu âm doppler tim?

Hầu hết, khi tiến hành lâm sàng, bác sĩ sẽ lựa chọn thực hiện phương pháp siêu âm tim phù hợp nhất với tình trạng của người bệnh. Trong đó, người bệnh sẽ được ưu tiên chỉ định siêu âm doppler tim nếu như thuộc vào nhóm các đối tượng dưới đây:

  • Người bệnh có các bệnh lý liên quan đến phổi như tăng áp động mạch phổi hoặc có dấu hiệu liên quan đến tăng áp động mạch phổi.

  • Người bị huyết áp bất thường, tăng hoặc tụt áp không ổn định được đánh giá và nghi ngờ là liên quan đến bệnh tim mạch.

  • Người bệnh có tiền sử bị bệnh tim, bị tim bẩm sinh, các bệnh lý về van tim như hở van tim, van tim hẹp,… Người cần thực hiện các kiểm tra chức năng tim theo định kì.

  • Người bệnh bị nghi ngờ là có các khối u hoặc huyết khối bất thường trong tim cần được kiểm tra.

  • Bệnh nhân có dấu hiệu bị rối loạn nhịp tim không rõ nguyên nhân hoặc bị suy hô hấp nghi ngờ do ảnh hưởng của tim.

  • Người bệnh mắc phải bệnh lý thiếu máu cục bộ tim hoặc nhồi máu cơ tim có dẫn đến các biến chứng.

  • Bệnh nhân có dấu hiệu đau tức ngực, khó thở liên tục và kéo dài.

  • Bệnh nhân mắc phải các bệnh lý liên quan đến động và tĩnh mạch vành tim, màng tim,…

Người có bệnh lý tim bẩm sinh nên thực hiện siêu âm Doppler định kì để kiểm tra chức năng tim mạch

Người có bệnh lý tim bẩm sinh nên thực hiện siêu âm Doppler định kì để kiểm tra chức năng tim mạch

Tuy nhiên, quá trình thực hiện siêu âm doppler cho tim cần cẩn trọng đối với những người bệnh có dấu hiệu suy hô hấp nặng và huyết động không ổn định.

3. Kết quả của quá trình siêu âm doppler tim cho thấy điều gì?

Sau quá trình thực hiện, siêu âm doppler tim giúp:

  • Phát hiện các dấu hiệu bất thường của van tim dựa trên trạng thái hoạt động như khả năng nhận đủ lưu lượng máu trong tâm trương, độ mở rộng của van tim, sự đóng hoặc mở trong tâm thu,…

  • Hình ảnh thu lại trong quá trình siêu âm là cơ sở để tìm ra các dấu hiệu bất thường như khối u hoặc các cục máu đông tại buồng tim.

  • Siêu âm doppler dành cho tim có khả năng xác định các chức năng của thành tim và trạng thái bơm máu của thành có là bình thường hay không. Từ đó, đánh giá các tổn thương tại cơ tim (nếu có).

  • Các phép thu đo trong quá trình siêu âm giúp đưa ra sức bơm máu của hệ thống tim mạch. Chính sức bơm của tim là yếu tố quan trọng giúp phân loại tim của người bệnh có khỏe mạnh hay không.

  • Quan sát sự thay đổi kích thước cả tim: Các hình ảnh thu được trong suốt quá trình siêu âm là phương diện khách quan nhất giúp các bác sĩ nhận biết được những bệnh lý tại hệ thống tim mạch, cũng như phát hiện các dấu hiệu bất thường trong cấu trúc tim, các vấn đề tại buồng hay các dị tật tim,…

  • Đưa ra các đánh giá ban đầu khi nghi ngờ người bệnh bị tắc mạch phổi. Sau đó mới thực hiện các chẩn đoán xác định khi có dấu hiệu tiêu cực.

Thăm khám và kiểm tra chức năng của tim mạch định kì thông qua việc thực hiện siêu âm Doppler tim lựa chọn thông minh giúp bạn bảo vệ và theo dõi tình trạng sức khỏe của mình. Trong đó, kết quả siêu âm doppler phụ thuộc rất nhiều vào trình độ người thực hiện, quy trình kỹ thuật và hệ thống máy móc sử dụng trong quá trình siêu âm. Do đó, khi có nhu cầu siêu âm, bạn nên lựa chọn thực hiện các các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín và chất lượng.

Thăm khám và kiểm tra tim mạch định kì là phương án tốt nhất giúp theo dõi cũng như bảo vệ sức khỏe của bản thân

Thăm khám và kiểm tra tim mạch định kì là phương án tốt nhất giúp theo dõi cũng như bảo vệ sức khỏe của bản thân

Nếu bạn đang phân vân trong việc tìm kiếm địa chỉ thực hiện dịch vụ nói trên thì  Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những lựa chọn hoàn hảo. Khi sử dụng dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được siêu âm bằng hệ thống máy móc hiện đại nhất dưới sự thực hiện của đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. 

MEDLATEC cam kết đem đến kết quả chính xác nhất cho khách hàng, đồng thời, thực hiện bảo lãnh viện phí nếu như khách hàng có sử dụng thẻ bảo hiểm tại các công ty dưới đây: Bảo hiểm nhân thọ FWD, Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine, Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong, Bảo hiểm dầu khí PVI, Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Bảo hiểm Bảo Việt…

Khi cần tư vấn và giải đáp các thắc mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ siêu âm tim tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900565656 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.