Tin tức

Những thông tin không thể bỏ qua khi chữa hiếm muộn vô sinh

Ngày 25/12/2019
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rất nhiều cặp vợ chồng đang lo lắng và băn khoăn vì mình chậm có thai và cần chữa hiếm muộn vô sinh. Thế nhưng hiện nay với công nghệ  y học tiên tiến, tình trạng này đã có thể được khắc phục. MEDLATEC sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin quan trọng nhất liên quan đến chữa hiếm muộn vô sinh qua bài viết này nhé!

1. Thời điểm nào hai vợ chồng nên bắt đầu chữa hiếm muộn vô sinh?

Vì quan niệm chỉ sau một thời gian rất dài chung sống mà không có con thì mới cần đi khám nên rất nhiều cặp vợ chồng đã lỡ mất thời điểm thuận lợi nhất để chữa vô sinh. Chính xác thì khi càng trẻ thì khả năng chữa được tình trạng hiếm muộn lại càng cao. Từ sau độ tuổi 35 đối với nữ và 40 đối với nam thì việc chữa vô sinh gặp rất nhiều khó khăn. Ở độ tuổi này dù bạn có khắc phục được tình trạng hiếm muộn thì khả năng thụ thai và sinh con khỏe mạnh được cùng là rất thấp.

Bạn nên sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi có thể nếu nghi ngờ mình bị vô sinh

Bạn nên sớm đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi có thể nếu nghi ngờ mình bị vô sinh

Vậy thì khi nào các cặp vợ chồng nên chính thức nghĩ đến việc chữa hiếm muộn vô sinh?

Về cơ bản là không có bất kỳ cơ sở y học nào quy định thời gian này cả. Thông thường các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên là cứ 1 năm mà hai vợ chồng chung sống bình thường nhưng vẫn không mang thai là các bạn có thể tính đến chuyện đi kiểm tra vô sinh hiếm muộn. Thế nhưng bạn có thể không cần đợi đến 1 năm mới thực hiện chữa hiếm muộn vô sinh trong trường hợp vợ hoặc chồng có những biểu hiện bất thường về khả năng sinh sản. Cụ thể là các hình thái bất thường của bộ phận sinh dục hoặc thương tật từng có,...

Ngoài ra nếu hai vợ chồng có các triệu chứng nội tiết bất thường thì cũng nên sớm đi thăm khám để có biện pháp chữa vô sinh.

Những biểu hiện tại cơ thể người vợ có thể kể đến như:

  • Kinh nguyệt không đều.

  • Kinh nguyệt bị rối loạn như bị rong kinh, vô kinh hoặc thống kinh.

  • Thường xuyên đau dữ dội vùng bụng dưới hoặc xung quanh khu vực xương chậu.

  • Dịch âm đạo nhiều bất thường, có màu lạ hoặc có mùi khó ngửi trong thời gian dài.

Người chồng thì nên lưu ý các biểu hiện như:

  • Có các biểu hiện bất thường khi xuất tinh như bị đau, tinh dịch có màu bất thường hoặc lẫn với máu, bị xuất tinh ngược dòng,...

  • Phần bìu thường xuyên bị sưng đau không rõ nguyên nhân.

  • Vùng bao quy đầu bị nhiễm khuẩn.

Người chồng nếu từng có tiền sử mắc các bệnh nam khoa thì nên sớm đi khám vô sinh

Người chồng nếu từng có tiền sử mắc các bệnh nam khoa thì nên sớm đi khám vô sinh

Đặc biệt hai vợ chồng cũng nên sớm thực hiện chữa hiếm muộn vô sinh nếu một trong hai vợ chồng từng có tiền sử bị các bệnh liên quan đến đường tình dục. Người vợ thường xuyên bị sảy thai tự nhiên cũng có thể là một trong những biểu hiện của vô sinh.

Như vậy chỉ cần cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì bạn nên sớm đi khám để có thể chữa hiếm muộn vô sinh kịp thời.

2. Khám vô sinh hiếm muộn hiện nay sẽ làm những gì?

Thường thì các cặp vợ chồng sẽ khá bối rối với các quy trình khám vô sinh nếu đến bệnh viện để kiểm tra lần đầu tiên. Bạn đừng quá lo lắng vì bác sĩ chuyên khoa sẽ có trách nhiệm giúp đỡ bạn. Trước hết bạn cần cung cấp cho phía bệnh viện một số các thông tin cá nhân. Tất nhiên một vài thông tin trong số chúng có thể là thông tin riêng tư liên quan đến việc sinh hoạt vợ chồng. Nhưng bạn đừng ngại, đây là thủ tục giúp bác sĩ dễ đưa ra nhận định chuyên khoa hơn mà thôi.

Sau khi nhận thông tin cơ bản về trường hợp bệnh của bạn, bác sĩ có thể sẽ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm chuyên khoa

Các bước thăm khám về cơ bản sẽ như sau:

a. Đối với hai vợ chồng

Nếu bạn đã có kết quả xét nghiệm máu cách thời gian khám và chữa hiếm muộn vô sinh không quá 3 tháng thì bạn chỉ cần cung cấp cho bác sĩ là được. Thế nhưng tốt nhất là bạn vẫn nên thực hiện lại xét nghiệm máu theo chỉ định mới của bác sĩ. Bác sĩ đọc kết quả xét nghiệm máu này để xác định hai vợ chồng có mắc các bệnh liên quan đến đường tình dục như HIV, giang mai hay không. Các bệnh như viêm gan B nếu được phát hiện cũng được coi như một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

b. Đối với người vợ

Thường thì phụ nữ được khuyến khích đi khám vô sinh vào ngày thứ 2 hoặc thứ ba chu kỳ kinh. Khi đó, bác sỹ sẽ yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm nội tiết tố nữ, xét nghiệm AMH, khám phụ khoa, siêu âm phần phụ qua ngả âm đạo, chụp Xquang tử cung- vòi trứng sau sạch kinh 2 - 3 ngày.

c. Đối với người chồng

Người người vợ được chỉ định làm các xét nghiệm liên quan đến buồng trứng thì người chồng cũng đồng thời làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Sở dĩ hai vợ chồng đều phải làm xét nghiệm vì có nhiều trường hợp hai vợ chồng sức khỏe sinh sản đều có vấn đề chứ không nằm ở một người. Như vậy chỉ có kiểm tra đồng thời cả hai vợ chồng mới có thể đưa ra cách chữa hiếm muộn vô sinh tốt nhất.

Người chồng thường sẽ được chỉ định thực hiện làm tinh dịch đồ

Người chồng thường sẽ được chỉ định thực hiện làm tinh dịch đồ

3. Cách chữa vô sinh hiếm muộn hiện nay thường là gì?

Tùy vào từng trường hợp ca bệnh đó ra sao mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương án chữa hiếm muộn vô sinh khác nhau.

a. Đối với người vợ

Các phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn phổ biến, cho hiệu quả cao thường được áp dụng khi chữa vô sinh hiếm muộn cho người vợ như:

- Phẫu thuật : khắc phục các khuyết tật dị tật bẩm sinh, gỡ dính BTC, vòi trứng.

- Thực hiện phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI- IVF.

- Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVM,...

b. Đối với người chồng

Bác sĩ sẽ sử dụng các biện pháp tâm lý hoặc thuốc để khắc phục tình trạng tinh trùng yếu hoặc khó xuất tinh ở nam giới. Các phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn ở nam giới phổ biến có thể kể như:

- Điều trị vô sinh ở nam giới bằng phương pháp nội khoa.

- Điều trị vô sinh ở nam giới bằng phương pháp ngoại khoa.

- Bơm tinh trùng từ nam giới vào trong tử cung ở nữ giới.

- Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

Cách chữa vô sinh hiếm muộn hiện nay

Cách chữa vô sinh hiếm muộn hiện nay

Trên đây là những kiến thức có liên quan đến chữa hiếm muộn vô sinh đối với cả vợ và chồng do MEDLATEC tổng hợp. Tuy nhiên để xác định được chính xác phương pháp chữa vô sinh cho mình bạn vẫn nên đến khám trực tiếp tại các cơ sở của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi. Hiện nay dịch vụ Bảo lãnh viện phí đối với các gói Bảo hiểm đã được đưa vào sử dụng nên các bạn có thể hoàn toàn an tâm về vấn đề chi phí chữa hiếm muộn vô sinh tại MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.