Tin tức

Những thông tin không thể bỏ qua về bệnh lý xơ gan

Ngày 22/02/2020
Xơ gan là bệnh lý nguy hiểm bởi những biến chứng mà nó gây ra đối với sức khỏe  người bệnh do suy giảm hoặc mất khả năng làm việc bình thường của gan. Phần lớn bệnh chỉ được phát hiện khi thực hiện tầm soát gan hoặc khi đã bước sang những giai đoạn cuối. Cùng MEDLATEC tìm hiểu những thông tin liên quan đến bệnh lý này trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bệnh lý xơ gan được hiểu là như thế nào?

xơ gan diễn ra khi gan bị hư hại bởi một hoặc nhiều nguyên nhân. Lúc này, các tế bào gan sau khi bị “tấn công” và phá hủy sẽ dần thay thế bởi các tổ chức xơ . Số lượng mô xơ ngày một nhiều là nguyên nhân trực tiếp khiến cấu trúc gan thay đổi, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng và hoạt động của gan đối với cơ thể, gây suy giảm nghiêm trọng.

Xơ gan là bệnh lý xuất hiện khi gan bị hư hại nghiêm trọng từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Xơ gan là bệnh lý xuất hiện khi gan bị hư hại nghiêm trọng từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Bệnh nhân bị xơ gan có thể là do sự tấn công của virus viêm gan B, C; người thường xuyên sử dụng bia rượu, đồ uống có cồn, nhiễm kí sinh trùng, người bị béo phì hoặc có chế độ ăn uống không khoa học,…

2. Bệnh lý xơ gan phát triển theo các giai đoạn nào?

Người ta thường thấy trong xơ gan có sự kết hợp của 3 quá trình:

  • Tổn thương tế bào gan: Gan bước đầu bị viêm, quá trình làm thoái hóa, hoại tử tế bào là yếu tố khởi đầu và diễn ra trong suốt quá trình xơ gan. Tuy nhiên người bệnh có thể không xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng cho thấy gan đang bị tổn thương, hoặc có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn nhẹ. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời tại giai đoạn này, bệnh lý vẫn có thể hồi phục được.

  • Tăng sinh tổ chức liên kết: Đặc điểm sự tăng sinh tổ chức liên kết trong xơ gan là lan toả toàn bộ gan, chúng xuất phát từ tổ chức liên kết ở khoảng cửa và ngay bên trong tiểu thuỳ gan nơi mà các tế bào gan bị hoại tử.Chính biến đổi này gây ra các đảo lộn các cấu trúc bình thường của gan gây ra những triệu chứng biểu hiện trên lâm sàng do gan dần mất chức năng.

  • Tái tạo tế bào gan : Ngay sau khi tế bào gan bị hoại tử, ở những nơi giáp với vùng hoại tử xuất hiện những tế bào gan có kích thước lớn hơn tế bào gan bình thường, trong nhân có thể thấy 3 - 4 hạt nhân, lúc đầu chỉ quan sát được dưới kính hiển vi về sau chúng họp thành những ổ nhỏ có thể quan sát bằng mắt thường được gọi là những ổ tái tạo, ở sát bề mặt gan các ổ tái tạo đó phát triển lồi lên thành những hạt gọi là hạt đầu đanh. Trong các ổ tái tạo các tế bào gan không sắp xếp thành bè rõ rệt, các mao mạch xếp không theo quy luật hướng tâm và không có tĩnh mạch trung tâm, đồng thời phát triển những nhánh nối giữa động mạch gan và tĩnh mạch cửa làm cho áp lực động mạch chuyển vào tĩnh mạch khiến cho áp lực tĩnh mạch cửa tăng lên.

Ở giai đoạn đầu của xơ gan, gan thường to lên do hiện tượng tăng sản tế bào gan và tổ chức liên kết, nhưng đến giai đoạn cuối thì gan teo nhỏ lại.

Các mô xơ tại gan được hình thành và dần xâm lấn tế bào gan theo từng giai đoạn phát triển của bệnh

Các mô xơ tại gan được hình thành và dần xâm lấn tế bào gan theo từng giai đoạn phát triển của bệnh

3. Các biến chứng xảy ra khi người bệnh mắc bệnh

Xơ gan là một bệnh mãn tính nguy hiểm bởi những biến chứng mà nó mang lại, có thể kể đến như:

Nhiễm trùng dịch cổ chướng

Khởi phát có thể gặp sau viêm ruột, với biểu hiện báng tăng nhanh hơn, đau bụng tự nhiên, sốt… cần đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị sớm tránh tiển triển nặng.

Suy thận cấp do gan hay còn gọi là hội chứng gan thận

Do ảnh hưởng từ suy giảm chức năng gan, người mắc bệnh có thể dẫn đến biến chứng suy thận cấp tiến triển rất nhanh. Người bệnh sẽ khó đi tiểu hoặc tiểu rất ít. đây là biến chứng nặng với tỉ lệ tử vong cao.

Suy thận cấp là một trong những biến chứng nặng của bệnh lý xơ gan

Suy thận cấp là một trong những biến chứng nặng của bệnh lý xơ gan

Xuất huyết tiêu hóa

Các mô xơ tại gan là nguyên nhân gây cản trở sự chuyển của máu, khiến áp lực tĩnh mạch cửa tăng, đồng thời gây ra giãn hoặc phình tĩnh mạch tại thực quản và dạ dày, trĩ. Khi vượt quá giới hạn cho phép, các tĩnh mạch bị vỡ dẫn đến xuất huyết tiêu hóa. Lúc này, người bệnh có thể xuất hiện các hiện tượng nôn ra máu, đi ngoài ra máu. Nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Hôn mê gan hay bệnh não gan

Là tiến trình của giai đoạn cuối xơ gan. Thường có các yếu tố làm dễ như nhiễm trùng, xuất huyết, rối loạn nước điện giải, sau phẫu thuật nối tắt tĩnh mạch chủ còn gọi là bệnh não gan.

Ung thư gan

Người mắc phải bệnh lý xơ gan có tỷ lệ bị ung thư gan rất cao. Ung thư gan phát triển theo các giai đoạn khác nhau, ở giai đoạn đầu thường không có những biểu hiện cụ thể nên rất khó để người bệnh phát hiện ra. Do đó, khi mắc bệnh lý về gan, người bệnh nên thực hiện thăm khám và tầm soát ung thư định kỳ cũng như theo dõi tình trạng phát triển của bệnh lý.

4. Các biện pháp ngăn ngừa xơ gan và biến chứng của bệnh lý

  • Có lối sống lành mạnh, khoa học như hạn chế ăn các đồ chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, nên ăn nhiều ra xanh, xây dựng tháp dinh dưỡng hợp lý,…

  • Không sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá hay các chất kích thích gây hại cho gan.

  • Thường xuyên tập thể dục, rèn luyện sức khỏe.

  • Khi người bệnh phát hiện ra bệnh kí sinh trùng, viêm gan siêu vi B hoặc C, nên được thăm khám chẩn đoán sớm, theo dõi và điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

  • Thực hiện thăm khám, tầm soát ung thư gan định kỳ để kiểm tra và nắm được tình trạng của gan.

Nên thực hiện tầm soát gan định kỳ để phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường có thể dẫn đến xơ gan.

Nên thực hiện tầm soát gan định kỳ để phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường có thể dẫn đến xơ gan.

Việc để các vấn đề tiêu cực của gan phát triển dẫn đến bệnh lý xơ gan là cực kỳ nguy hiểm đối với sức khỏe của người bệnh cũng như khó khăn trong việc điều trị. Chính vì vậy, để đảm bảo sức khỏe của chính bản thân, mỗi người nên thực hiện tầm soát ung thư gan định kỳ để kịp thời xử trí các vấn đề về gan và có hướng điều trị thích hợp. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị đi đầu về việc thực hiện các dịch vụ tầm soát ung thư, trong đó không thể không kể đến gói tầm soát ung thư gan. Với đội ngũ y bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC cam kết đem tới khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ tầm soát gan tại bệnh viện. Ngoài ra, MEDLATEC còn tiến hành bảo lãnh viện phí cho 33 đơn vị bảo hiểm nhằm hỗ trợ tối đa chi phí dành cho bệnh nhân thực hiện thăm khám và điều trị. 

Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc cần được giải đáp hay có nhu cầu tầm soát gan tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch nhanh nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.