Tin tức

Những thông tin y khoa về kỹ thuật chụp CT ổ bụng

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT ổ bụng là kỹ thuật cho phép tạo ra các hình ảnh chi tiết về cấu trúc bên trong vùng bụng theo mặt cắt ngang, nhằm phát hiện các tổn thương hay chẩn đoán các bệnh lý bất thường. Tuy nhiên, vẫn có không ít người đặt sự hoài nghi về phương pháp này. Và nếu bạn cũng nằm trong số đó thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về kỹ thuật chụp cắt lớp ổ bụng nhé!

1. Chụp CT ổ bụng được hiểu là như thế nào?

Chụp CT ổ bụng hay còn được gọi là chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có dùng tia X di chuyển qua vùng bụng của người bệnh trong một khoảng thời gian ngắn. Kết quả thu được là hình ảnh 2 hoặc 3 chiều mô tả cấu trúc chi tiết theo mặt cắt nằm ngang của vùng được quan sát.

Chụp cắt lớp ổ bụng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có sử dụng tia X trong quá trình thực hiện

Chụp cắt lớp ổ bụng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có sử dụng tia X trong quá trình thực hiện

Phương pháp là công cụ tốt nhất giúp bác sĩ chẩn đoán và phát hiện các dấu hiệu tổn thương hay bệnh lý, gồm có:

  • Đánh giá và kiểm tra mức độ chấn thương và nhiễm trùng xuất hiện tại vùng ổ bụng.

  • Phát hiện các bệnh lý liên quan đến thận như: thận ứ nước, viêm thận, sỏi thận,…

  • Xác định nguyên nhân gây ra tình trạng sưng, đau vùng bụng.

  • Đánh giá tình trạng các cơ quan và bộ phận trong ổ bụng bụng như gan, túi mật, tuyến tụy, đường mật,…

  • Chẩn đoán và tầm soát ung thư mô tế bào gan, ung thư ruột kết, ung thư buồng trứng, hoặc phát hiện vị trí, mức độ phát triển của khối u tại vùng bụng.

2. Đối tượng nên thực hiện phương pháp chụp CT ổ bụng?

Bác sĩ sẽ tiến hành chỉ định chụp cắt lớp ổ bụng nếu như các bệnh nhận có những triệu chứng như sau:

  • Người bệnh gặp phải các chấn thương vùng bụng hoặc bị nhiễm trùng vết mổ tại ổ bụng.

  • Đau bụng kéo dài không rõ nguyên nhân và có các dấu hiệu bất thường liên quan đến ruột.

  • Nước tiểu hoặc phân có máu không liên quan đến các vấn đề tiêu hóa thông thường hoặc tiết niệu.

  • Người bệnh bị vàng da, sụt cân bất thường không rõ nguyên nhân.

  • Phát hiện hoặc nghi ngờ có dịch ổ bụng.

  • Bệnh nhân sốt cao kéo dài, không rõ nguyên nhân.

Bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng kéo dài không rõ nguyên nhân, nên thực hiện chụp cắt lớp ổ bụng

Bệnh nhân có dấu hiệu đau bụng kéo dài không rõ nguyên nhân, nên thực hiện chụp cắt lớp ổ bụng

3. Quy trình thực hiện phương pháp CT chụp ổ bụng

Trước khi thực hiện chụp CT ổ bụng

Trước khi chụp CT ổ bụng, người bệnh cần thông báo tình trạng sức khỏe cũng như tiền sử bệnh lý trước đó của mình với bác sĩ thực hiện. Người bệnh sẽ được kí cam kết về việc tiêm thuốc cản quang nếu như việc này là cần thiết trong quá trình chụp. Với người bệnh có tiêm thuốc cản quang, cần nhịn ăn tối thiểu từ 4 - 6 tiếng.

Bệnh nhân nên mặc quần áo thoải mái, không bó sát, các loại trang sức hoặc vật dụng liên quan đến kim loại cũng sẽ cần phải tháo bỏ để kết quả hình ảnh thu được là chính xác và rõ nét nhất. Để hạn chế sự nhiễu ảnh, bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn người bệnh cách nhịn thở và tư thế tay khi chụp.

Người bệnh có thể phải sử dụng thuốc cản quang trong quá trình thực hiện.

Người bệnh có thể phải sử dụng thuốc cản quang trong quá trình thực hiện.

Trong quá trình chụp CT

Người bệnh được đưa vào phòng và nằm trên bàn chụp theo sự hướng dẫn của nhân viên y tế. Trong quá trình chụp CT, người bệnh sẽ phải thay đổi các tư thế chụp theo yêu cầu của bác sĩ thực hiện. Thông thường, thời gian Chụp cắt lớp ổ bụng là khoảng 3 - 5 phút, nếu có các vấn đề phát sinh, quá trình chụp có thể sẽ diễn ra lâu hơn một chút. 

Để quá trình chụp diễn ra là nhanh và chính xác nhất, người bệnh nên giữ yên tư thế chụp cho tới khi nhận được thông báo thay đổi của người thực hiện, đồng thời, nên nhịn thở theo cách đã được hướng dẫn trước đó.

Đối với trường hợp sử dụng thuốc cản quang trong quá trình chụp CT ổ bụng, người bệnh có thể sẽ cảm thấy nóng rát ở một số bộ phận. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng vì điều này là hoàn toàn bình thường và sẽ nhanh chóng biến mất.

Sau chụp CT

Sau chụp, bệnh nhân có thể hoạt động bình thường. Riêng đối với trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc cản quang, cần được theo dõi tình trạng sức khỏe để đảm bảo cơ thể gặp phản ứng bất thường với thuốc. Khoảng 2 giờ sau chụp cắt lớp ổ bụng, bệnh nhân có tiêm thuốc cản quang có thể ăn uống trở lại.

Bệnh nhân sau chụp khi cảm thấy các dấu hiệu bất thường như chóng mặt, khó thở, nôn mửa,… cần thông báo lại với bác sĩ để kịp thời thăm khám và phát hiện vấn đề.

Kết quả chụp CT được trả về trong khoảng 30 - 60 phút sau chụp. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ đọc kết quả, giải đáp thắc mắc và tư vấn điều trị nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường từ kết quả chụp.

4. Chụp CT ổ bụng có an toàn hay không?

Phương pháp chụp CT ổ bụng có sử dụng tia X trong quá trình thực hiện nên liệu phương pháp là có an toàn hay không luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo đánh giá, chụp cắt lớp là xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh an toàn, nguy cơ xảy ra rủi ro trong quá trình thực hiện là rất thấp, lượng bức xạ tiếp xúc là tối thiểu và ở mức cho phép. Do đó, người bệnh có thể hoàn toàn an tâm khi chụp CT. 

Tuy nhiên, riêng với trường hợp mang thai hoặc nghi ngờ mang thai thì không nên sử dụng kỹ thuật này. Người bệnh cần thông báo rõ tình trạng sức khỏe của mình để bác sĩ đưa ra phương án chẩn đoán tốt nhất có thể mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Chụp CT ổ bụng là phương pháp mang tới nhiều lợi ích, được nhiều bác sĩ sử dụng trong việc chẩn đoán, phát hiện và đánh giá các bệnh lý liên quan tới vùng bụng. Để quá trình chụp là an toàn và kết quả là chính xác nhất, người bệnh nên thực hiện thăm khám và chụp tại các cơ sở y tế đảm bảo chất lượng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ  uy tín cung cấp dịch vụ chụp CT.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ  uy tín cung cấp dịch vụ chụp CT.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám uy tín được nhiều khách hàng lựa chọn khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ này. Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, cùng với cơ sở vật chất trang thiết bị hiện đại, MEDLATEC cam kết đem tới kết quả chụp CT chính xác nhất cũng như đảm bảo sự an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện. 

Cùng với mức giá hợp lý, minh bạch, Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC còn tiến hành bảo lãnh viện phí dành cho khách hàng có thẻ bảo hiểm y tế tại các công ty sau: Bảo hiểm Xuân Thành, Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm Bảo Minh,…

Để được tư vấn hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ tới đường dây nóng 1900 56 56 56. MEDLATEC - hân hạnh được phục vụ quý khách!

Từ khoá: chụp ct ổ bụng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.