Tin tức

Những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư không nên bỏ qua

Ngày 13/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Điều trị ung thư là một quá trình dài và vất vả, để tăng cường sức khỏe của bệnh nhân, mọi người nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Nếu kết hợp giữa điều trị và ăn uống đủ chất, bệnh tình sẽ có nhiều chuyển biến tích cực. Mọi người hãy cùng tham khảo những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư nhé!

1. Vì sao bệnh nhân điều trị ung thư cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng là vấn đề chúng ta cần quan tâm, kể cả với người khỏe mạnh và các bệnh nhân. Đặc biệt người đang điều trị ung thư lại càng phải quan tâm và xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, hiệu quả. Bởi vì liệu trình điều trị cho bệnh nhân ung thư khá nặng nề và khiến họ mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng. 

bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư

Tế bào ung thư cần được phát hiện và điều trị sớm

Việc bổ sung đủ dinh dưỡng trước, trong và sau khi trị bệnh góp phần tăng cường thể lực cho bệnh nhân ung thư. Như vậy, họ sẽ có thêm sức khỏe để tiếp tục chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo này.

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng góp phần tăng tốc độ tái tạo của các tế bào trong cơ thể bệnh nhân. Điều này đem lại nhiều lợi ích đối với người bệnh ung thư, nhất là sau khi họ hoàn thành đợt xạ trị, hóa trị hoặc là phẫu thuật.

Bên cạnh đó việc xây dựng thực đơn hàng ngày, bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư cũng hạn chế một số tác dụng phụ không mong muốn của thuốc điều trị. Các bác sĩ cho biết nhiều loại thực phẩm có khả năng khắc chế thuốc chữa bệnh ung thư, thậm chí khiến bệnh nhân tử vong. Đó là lý do vì sao cả người chăm sóc và người bệnh đều phải nắm được những nguyên tắc về dinh dưỡng dành cho bệnh nhân. Dựa vào đó, chúng ta sẽ xây dựng thực đơn ăn uống phù hợp với thể trạng, tình hình sức khỏe mỗi người.

2. Những nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho bệnh nhân điều trị ung thư

Như đã nói, bệnh nhân ung thư không thể ăn uống bừa bãi, thiếu khoa học, điều này có thể ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị. Vậy chúng ta cần tuân thủ những nguyên tắc nào khi xây dựng thực đơn cho người điều trị bệnh ung thư?

Chúng ta nên bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư

Chúng ta nên bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư

Trước tiên, bữa ăn hàng ngày phải đảm bảo bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư đầy đủ các nhóm chất thiết yếu đối với cơ thể, ví dụ như: chất béo, protein, đường bột và vitamin,... Nhờ vậy, họ sẽ có năng lượng để tiếp tục quá trình điều trị vất vả, mệt mỏi phía trước. Vì lượng dinh dưỡng cần bổ sung khá nhiều, cho nên mọi người có thể chia thành các bữa nhỏ trong ngày. Như vậy bệnh nhân sẽ không cảm thấy ngán khi ăn uống, đồng thời đảm bảo nhu cầu về dinh dưỡng của cơ thể. 

Một lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân điều trị ung thư đó là cho họ ăn những món dễ tiêu hóa, đồ mềm dễ nhai, nuốt. Việc sử dụng những thực phẩm khó tiêu, gây tình trạng đầy hơi sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và hiệu quả điều trị bệnh. Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên người bệnh nên ăn nhiều thức ăn vào bữa sáng và trưa. Bởi vì tại thời điểm này, cơ thể của bạn có thể hấp thu nhiều dinh dưỡng hơn so với ban tối.

Đặc biệt, bệnh nhân phải kiêng các loại thực phẩm giúp tế bào ung thư phát triển mạnh mẽ hơn. Nguyên tắc này thực hiện dựa trên phương pháp bỏ đói tế bào ung thư. Bạn có thể chủ động hỏi bác sĩ những món ăn mình cần kiêng trong suốt thời gian điều trị.

3. Những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư không nên bỏ qua

3.1. Các loại thực phẩm chứa protein

Nếu muốn bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư, mọi người không nên bỏ qua thực phẩm giàu protein. Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích bệnh nhân tăng lượng protein trong khẩu phần ăn hàng ngày, bao gồm cả đạm thực vật và động vật. Nhờ vậy cơ thể được cung cấp thêm các loại acid amin thiết yếu, cải thiện sức đề kháng khá tốt. Bạn nên ưu tiên sử dụng các loại thịt trắng trong bữa ăn hàng ngày thay vì thịt đỏ. Bởi vì chúng là thực phẩm giàu đạm nhưng không cung cấp quá nhiều chất béo cho cơ thể.

Protein là dinh dưỡng không thể thiếu với bệnh nhân trị ung thư

Protein là dinh dưỡng không thể thiếu với bệnh nhân trị ung thư

Điều quan trọng nhất là mọi người nên cân đối lượng protein bổ sung vào cơ thể, phù hợp với nhu cầu. Nếu bổ sung thừa dinh dưỡng, tế bào ung thư có thể được kích thích và phát triển trở lại.

3.2. Ngũ cốc nguyên hạt

Trong những bữa ăn phụ, chúng ta có thể chế biến những món ăn từ ngũ cốc nguyên hạt cho bệnh nhân ung thư. Ngũ cốc nguyên hạt không có bổ sung thêm dinh dưỡng mà còn cải thiện sức khỏe của người bệnh cực kỳ hiệu quả.

Với những người chưa quen ăn ngũ cốc như lúa mạch hoặc lúa mì, mọi người nên làm quen và ăn với lượng nhỏ, dần dần tăng khẩu phần. Sau khi đã quen, bệnh nhân sẽ cảm thấy ăn uống ngon miệng hơn, đồng thời hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn rõ rệt.

3.3. Các loại rau củ

Trong thực đơn bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư không thể thiểu các loại rau củ giàu chất xơ và vitamin. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng rau củ hỗ trợ tăng sức đề kháng khá tốt, nhờ vậy bệnh nhân sẽ phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau khi hóa trị hoặc xạ trị.

Người bệnh ung thư thường ăn súp lơ xanh

Người bệnh ung thư thường ăn súp lơ xanh

Đặc biệt, các loại rau xanh còn chứa lượng chất chống oxy khá lớn, chúng có khả năng ngăn ngừa, phòng bệnh ung thư rất tốt. Chính vì thế bệnh nhân nên tăng cường ăn rau trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là súp lơ, cà rốt hoặc cà chua,…

4. Một số lưu ý quan trọng với bệnh nhân ung thư

Điều quan trọng nhất khi xây dựng chế độ thực đơn cho bệnh nhân là cân bằng các nhóm dưỡng chất ở mức vừa đủ. Điều này đem lại nhiều lợi ích đối trong quá trình điều trị bệnh ung thư, tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân.

Ngoài ra, khi bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư, chúng ta cần nắm được loại thực phẩm nào có thể gây tác dụng phụ và tránh sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Tùy vào loại bệnh ung thư và phương pháp điều trị, bệnh nhân cần kiêng một số món ăn nhất định. Mọi người nên chủ động hỏi bác sĩ và xây dựng thực đơn phù hợp nhé!

Bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị ung thư

Bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn về chế độ dinh dưỡng trong quá trình điều trị ung thư

Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp những thông tin bổ ích về dinh dưỡng dành cho bệnh nhân ung thư. Nhờ bổ sung dinh dưỡng người bị ung thư đầy đủ và khoa học, người bệnh sẽ có sức khỏe để tiếp tục chống chọi, hạn chế nguy cơ tế bào gây bệnh phát triển trở lại.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.