Tin tức

Những thực phẩm nên 'cấm tiệt' trẻ nhỏ trước khi đi ngủ

Ngày 13/05/2016
Các bà mẹ vẫn thường than vãn tại sao con mình khó ngủ, ngủ trằn trọc hay ngủ muộn. Một phần là do thói quen ăn uống không đúng cách gây nên.

Theo khoa học, bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, cần đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng và nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Bởi đây là thời điểm sự trao đổi chất của cơ thể hoạt động mạnh mẽ nhất và cơ thể cần nhiều năng lượng cho một ngày dài. Bữa trưa cũng quan trọng không kém, nhưng ăn ít hơn bữa sáng, và bữa tối là bữa ăn ít nhất và thanh đạm nhất trong ngày. Theo khoa học là vậy nhưng ở Việt Nam lại ngược lại. Chúng ta vẫn có thói quen ăn bữa sáng và bữa trưa tàm tạm, tối mới là thời điểm cả gia đình quây quần bên nhau và ăn một bữa đủ đầy, no nê.


Trẻ nhỏ cũng được bố mẹ cho ăn uống theo thói quen đó. Các bà mẹ vẫn thường than vãn tại sao con mình khó ngủ, ngủ trằn trọc, hay ngủ muộn. Một phần là do thói quen ăn uống không đúng cách gây nên. Nếu đang nuôi con nhỏ, cần nhớ danh sách không nên ăn trước khi đi ngủ sau đây. Có những thực phẩm giúp trẻ ngủ ngon hơn, ngược lại có những thực phẩm gây đầy bụng, khó tiêu.

1. Sữa

Uống sữa trước khi đi ngủ rất tốt cho trẻ, giúp trẻ ngủ sâu và tăng khả năng hấp thụ canxi. Tuy nhiên với điều kiện là uống cách ít nhất 1 tiếng trước khi đi ngủ. Nếu uống sữa quá gần giờ đi ngủ sẽ cản trở sự chuyển hóa của các chất béo trong sữa, gây nên tình trạng béo phì ở trẻ nhỏ. Ngoài ra cũng gây đầy bụng.

2. Cà chua

 
 

 

Cà chua rất giàu tyramine, chất này có thể gây kích thích các dây thần kinh. Bé ăn nhiều cà chua hoặc ăn những món có cà chua đi kèm dễ bị kích thích não bộ và khó vào giấc ngủ.

3. Đồ chiên rán

Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ không chỉ ít dinh dưỡng, nhiều chất béo có hại mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ. Nguyên nhân do trẻ bị đầy bụng, khó tiêu dẫn đến ngủ không sâu giấc.

4. Canxi

Tuyệt đối không cho bé uống thuốc bổ sung canxi trước khi đi ngủ, nếu không bé sẽ thức trắng nguyên cả đêm. Canxi nên uống tốt nhất vào buổi sáng.

5. Thịt đỏ

Dù thịt đỏ rất giàu dinh dưỡng nhưng cũng không nên ăn quá nhiều vào buổi tối, nhất là trước khi đi ngủ. Do hàm lượng protein trong thịt đỏ khá cao, hệ tiêu hóa của bé sẽ phải làm việc vất vả hơn nếu ăn thịt đỏ vào buổi tối.

6. Đồ ngọt

Đồ ngọt như kẹo, bánh, nước ép hoa quả đều không nên cho trẻ ăn vào buổi tối, vừa gây sâu răng vừa cản trở giấc ngủ của trẻ.

7. Cần tây

Cần tây là loại rau nhiều nước, có tác dụng lợi tiểu. Nên đối với những bé lớn, không còn đóng bỉm nữa thì không nên ăn nhiều vào buổi tối. Vì sẽ khiến trẻ phải thức giấc liên tục để đi tiểu tiện.

Nguồn: Công luận

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.