Tin tức

Những triệu chứng khó nhận ra trong từng giai đoạn nhiễm HIV

Ngày 19/06/2015
Mỗi giai đoạn mắc HIV đều có triệu chứng khác nhau. Sự hiểu biết về các triệu chứng sẽ giúp điều trị nhanh hơn và kéo dài tuổi thọ của bạn.
 Giai đoạn đầu:

Khi bắt đầu nhiễm HIV thì biểu hiện khó nhận ra, nó có thể giống như cúm kéo dài gồm dấu hiệu như: Sốt cao, đau họng, phát ban nhưng không ngứa, mệt mỏi, đau cơ đau khớp và thậm chí thấy nhức đầu. Những triệu chứng này sẽ bắt đầu trong những ngày đầu của tháng đầu tiên nhiễm virus và có thể kéo dài vài ngày, thậm chí vài tuần. 

 

Cách duy nhất để phân biệt bạn đang bị cúm hay nhiễm HIV thì nên đi kiểm tra sức khỏe ở các trung tâm chuyên về HIV. 
 

Khi biết lý do thì cách điều trị sẽ giúp bạn sớm hồi phục hơn.

 

Giai đoạn thứ 2: 

Giai đoạn này được gọi là giai đoạn trễ lâm sàng. Trong thời gian này, virus sống trong cơ thể bạn nhưng hoàn toàn không biểu hiện triệu chứng. 
 

Virus phát triển với tốc độ chậm nhưng vẫn hoạt động trong cơ thể và gây truyền nhiễm. Tuy nhiên, nếu phát hiện từ giai đoạn đầu để điều trị bằng liệu pháp kháng virus (ARV) thì bạn có thể ngăn ngừa sự phát tán của chúng. 
 

Điều chú ý là trong giai đoạn này virus vẫn có thể lây sáng người khác. Thời gian trong giai đoạn này của bệnh nhân nhiễm HIV là khác nhau tùy thuộc vào hệ miễn dịch và khả năng điều trị của mỗi người.

 

Giai đoạn cuối:

Giai đoạn cuối của HIV là AIDS, khi đến giai đoạn này hệ thống miễn dịch của cơ thể đã suy yếu một cách đáng kể với một số dấu hiệu sau:

Sụt cân nhanh, sốt và đổ mồi hôi nhiều vào ban đêm, mệt mỏi kéo dài, sưng hạch bạch huyết, tiêu chảy kéo dài, lở loét trong miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, viêm phổi, xuất hiện những vết màu nổi bật trên da, gặp phải vấn đề về thần kinh như mất trí nhớ và trầm cảm. 

 

Một số triệu chứng trên cũng có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh khác. Nhưng nếu bạn nghi ngờ rằng bạn có thể nhiễm HIV hoặc đã quan hệ tình dục không an toàn thì nên làm xét nghiệm HIV để điều trị ngay từ đầu để đảm bảo cuộc sống tốt hơn. 

Nguồn: anninhthudo.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.