Tin tức

Những trường hợp Bộ Y tế khuyến cáo nên kiểm tra phổi hậu COVID-19

Ngày 20/03/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
COVID-19 gây tổn thương đa cơ quan, nhưng nghiêm trọng hơn là những biến chứng ở phổi. Vậy để tránh hậu quả với sức khỏe, Bộ Y tế khuyến cáo trường hợp nào nên đi kiểm tra phổi hậu COVID-19, mời bạn đọc bài viết dưới đây để có thêm hữu ích.

Vì sao nên kiểm tra phổi hậu COVID-19?  

Virus SARS-CoV-2 lây nhiễm từ bệnh sang người lành thông qua giọt bắn có chứa virus. Khi nhiễm COVID-19 người bệnh thường xuất hiện các dấu hiệu phổ biến như mệt mỏi, khó thở, đau nhức các cơ, sốt...   

Khó thở là một trong những triệu chứng của hậu COVID-19

Khó thở là một trong những triệu chứng của hậu COVID-19

Khi điều trị khỏi các triệu chứng này sẽ dần mất đi, cơ thể sẽ phục vụ hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, có không ít các trường hợp sau khi được kết luận khỏi COVID-19 vài tuần hoặc vài tháng phải đi khám lại vì xuất hiện các triệu chứng của tình trạng hậu COVID-19 như mệt mỏi, khó thở (thở hụt hơi, thở hổn hển), rối loạn chức năng nhận thức (giảm khả năng tập trung, giảm trí nhớ, khó ngủ...), rối loạn thần kinh thực vật (cảm giác nóng lạnh thất thường, run tay chân, vã mồ hôi,...). Ngoài ra, có trường hợp lại xuất hiện triệu chứng bất thường về tiêu hóa như chán ăn, đầy bụng, tiêu chảy, hoặc xuất hiện tình trạng rối loạn vị giác/ khứu giác...  

Đặc biệt, di chứng hậu COVID-19 để lại hậu quả nghiêm trọng nhất là hệ hô hấp như viêm phổi, xơ phổi.  

Lý giải nguyên nhân trên, BSCKI Vũ Thanh Tuấn - Chuyên khoa Hô hấp, BVĐK MEDLATEC cho biết, khi nhiễm COVID-19, phổi là nơi virus SARS-CoV2 cư trú và gây tổn thương đầu tiên, trực tiếp và nặng nề nhất. Ở các trường hợp nhẹ, người bệnh có thể có tình trạng ho kéo dài, ho dai dẳng do tình trạng viêm đường thở, trường hợp nặng có thể bị viêm phổi, xơ phổi phải nhập viện điều trị. Thậm chí, các trường hợp rất nặng có suy hô hấp cần nhập ICU điều trị tích cực. 

Ai nên kiểm tra phổi hậu COVID-19  

Kiểm tra phổi hậu COVID-19 là việc làm cần thiết và quan trọng để kiểm soát được tình trạng sức khỏe và có biện pháp cần thiệp kịp thời, cần thiết (nếu có).   

Khách hàng kiểm tra hậu COVID-19 tại MEDLATEC

Khách hàng kiểm tra hậu COVID-19 tại MEDLATEC

Khám phổi hậu COVID-19 giúp kiểm soát được tốt nhất tình trạng sức khỏe

Tuy nhiên, không phải tất cả người dân mắc COVID-19 đều đi khám hậu COVID-19. Thông thường, các trường hợp nên đi khám sau điều trị COVID-19 gồm:  

- Nhóm người có bệnh nền như tăng huyết áp, mạch vành, đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá...;  

- Nhóm người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên), nằm viện thời gian dài; 

- Các trường hợp bệnh nhân sau điều trị COVID-19 mà có tiền sử bệnh phổi trước đây như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh phổi kẽ, xơ phổi,…; 

- Các trường hợp sau 4 tuần bị nhiễm COVID-19 nhưng vẫn còn nhiều triệu chứng như thở nhanh, ho, tức nặng ngực, giảm oxy máu (SpO2 <95%) thì cần được đi khám để được chẩn đoán, theo dõi và phát hiện các bất thường sớm. 

Kiểm tra phổi hậu COVID-19 nên kiểm tra thế nào cho hợp lý?  

Quyết định số 4689/QĐ- BYT của Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn về việc Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19, trong đó có hướng dẫn cụ thể về cách chẩn đoán, điều trị và xét nghiệm cận lâm sàng.  

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/chup-ct-scanner-la-gi-va-nhung-rui-ro-co-the-gap-phai-s154-n20258'  title ='Chụp CT'>Chụp CT</a> phổi giúp đánh giá, theo dõi chính xác các tổn thương ở phổi

Chụp CT phổi giúp đánh giá, theo dõi chính xác các tổn thương ở phổi

Theo đó, để đánh giá, theo dõi các tổn thương phổi hậu COVID-19, người dân cần thực hiện các chỉ đinh cận lâm sàng sau:  

  • Xét nghiệm các chỉ số máu như: Tổng phân tích tế bào máu, xét nghiệm đông máu, chức năng gan, thận, các chỉ số về chuyển hoá (đường máu, mỡ máu, acid uric,...),... 

  • Điện tim, siêu âm tim đánh giá tổn thương về hình thái và sự hoạt động của tim.  

  • Chụp X-quang, chụp CT phổi: Đánh giá, theo dõi các tổn thương ở phổi. Đo chức năng hô hấp nhằm đánh giá chức năng của phổi. 

  • MRI não, siêu âm (động mạch cảnh, siêu âm ổ bụng, mạch máu...): Nhằm đánh giá các tổn thương tại các cơ quan khác ngoài phổi. 

Thông qua kết quả khám để đánh giá toàn diện sức khỏe, từ đó có hướng điều trị phù hợp, chăm sóc toàn diện và hồi phục chức năng hô hấp.  

Kiểm tra phổi hậu COVID-19 bao lâu nên đi khám?  

Theo các chuyên gia y tế, bệnh nhân sau nhiễm COVID-19 nên lịch tái khám sau 4-12 tuần.  

Nếu xuất hiện các triệu chứng hô hấp ở hội chứng hậu COVID-19 như khó thở, ho kéo dài, đau ngực, suy giảm chức năng hô hấp, hạn chế hoạt động thể lực,… thì nên đến ngay cơ sở y tế uy tín có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và các trang thiết bị hiện đại để được phát hiện, xử lý sớm và toàn diện những di chứng phổi sau COVID-19.   

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh với số ca mắc gia tăng chóng mặt trong cộng đồng làm gia tăng mối lo của không ít người dân. Bởi vậy, để hạn chế tình trạng lây lan, hạn chế di chứng COVID-19, người dân nên tránh nguy cơ mắc bệnh bằng cách tuân thủ thực hiện 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm chủng đầy đủ theo hướng dẫn. Tiêm vaccine COVID-19 được xem là “thành trì” bảo vệ sức khỏe, nếu không may mắc bệnh sẽ làm giảm nguy cơ nhập viện, tử vong hoặc giúp tình trạng hậu COVID-19 nhẹ nhàng hơn.  

Nên kiểm tra phổi hậu COVID-19 ở đâu?  

Đại dịch COVID-19 gây hậu quả nặng nề với sức khỏe người dân trên toàn cầu, nhưng hiện nay việc điều trị hậu COVID-19 vẫn là điều trị không đặc hiệu, mà chỉ là điều triệu chứng, chăm sóc toàn diện và phục hồi chức năng.  

Kiểm tra hậu COVID-19 nói chung, kiểm tra phổi hậu COVID-19 nói riêng đang là mối quan tâm, lo lắng của người dân về địa chỉ khám uy tín, tin cậy.  

Với mong muốn đồng hành quản lý chăm sóc, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sức khỏe hậu COVID-19 của người dân, chuỗi Bệnh viện/Phòng Khám Đa khoa MEDLATEC là đơn vị có 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe người dân Việt sẵn sàng những điều kiện tốt nhất để mang lại hiệu quả chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời phục vụ người dân.  

Thực tế đã có hàng ngàn khách hàng đến MEDLATEC trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh tại đây và hoàn toàn an tâm, hài lòng về chất lượng khám bệnh chính xác, quy trình khép kín, cụ thể như sau:  

  • Trực tiếp khám, tư vấn và điều trị là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm, y đức, tận tâm lắng nghe, chia sẻ khám chữa bệnh.  

Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất tại Việt Nam áp dụng quản lý đồng thời tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ)

Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất tại Việt Nam áp dụng quản lý đồng thời tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ)

  • Trung tâm Xét nghiệm hiện đại bậc nhất tại Việt Nam, trang bị đồng bộ hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại hàng đầu với kết quả chính xác, kịp thời như cam kết, do được quản lý đồng bộ hai tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 15189:2012 cùng tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ) mà MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên ở nước ta thực hiện.  

  • Trung tâm Chẩn đoán công nghệ cao, kết nối không khoảng cách với các bệnh viện, phòng khám trên cả nước, đáp ứng đầy các thiết bị chẩn đoán, theo dõi và quản lý sức khỏe tốt nhất như siêu âm, điện tim, máy chụp X-quang kỹ thuật số, chụp MR, chụp CT...  

Trung tâm Chẩn đoán MEDLATEC công nghệ cao, kết nối không khoảng cách với các bệnh viện, phòng khám trên cả nước

Trung tâm Chẩn đoán MEDLATEC công nghệ cao, kết nối không khoảng cách với các bệnh viện, phòng khám trên cả nước

Ngoài ra, khách hàng còn hài lòng vì tiết kiệm được thời gian, công sức  do quy trình khám nhanh gọn, khép kín, chủ động thời gian khám qua đặt lịch trên các kênh website medlatec.vn, app MedOn, tổng đài 1900 56 56 56... Tiết kiệm chi phí qua việc thanh toán BHYT, bảo lãnh viện phí theo quy định.  

Hậu COVID-19 nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe, chất lượng, hiệu quả làm việc cũng như đời sống tinh thần của người bệnh.  

Để đồng hành cùng bệnh nhân mắc COVID-19, từ nay đến hết 31/3/2022, chụp cắt lớp vi tính để tầm soát tổn thương phổi hậu COVID-19 tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, khách hàng có cơ hội phát hện sớm tổn thương hậu COVID-19 cùng chuyên gia hơn 30 năm kinh nghiệm.  

Mọi thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp 24/24h. 

MEDLATEC - ĐỊA CHỈ UY TÍN MIỄN PHÍ KHÁM VÀ TƯ VẤN CHĂM SÓC SỨC KHỎE HẬU COVID-19 

Nhằm đồng hành cùng sức khỏe người dân, từ ngày 20/3 - 31/5/2022, Hệ thống Y tế MEDLATEC MIỄN PHÍ: Khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe hậu COVID-19, bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm. 

Miễn phí khám hậu COVID-19 cùng chuyên gia với ưu đãi hấp dẫn tại MEDLATEC, áp dụng từ nay đến hết ngày 31/5/2022

Miễn phí khám hậu COVID-19 cùng chuyên gia với ưu đãi hấp dẫn tại MEDLATEC, áp dụng từ nay đến hết ngày 31/5/2022

1/ Địa điểm áp dụng: Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, gồm: 

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội  
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội  
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC - 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội  
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Vĩnh Phúc - 119 Nguyễn Tất Thành, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc  
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Hóa - 12 Phạm Ngũ Lão, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa  
  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Hồ Chí Minh - 98 Thích Quảng Đức, phường 05, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh. 

2/ NHỮNG ƯU ĐÃI TẶNG KHÁCH HÀNG KHÁM HẬU COVID-19 TẠI MEDLATEC 

  • Miễn phí khám và tư vấn hậu COVID-19 cùng chuyên gia; 
  • Tặng voucher Miễn phí xét nghiệm kiểm tra Men gan + Đường máu;  
  •  Tặng 1 túi khẩu trang (5 chiếc) cho mỗi khách hàng đến khám;  
  • Miễn phí xe đưa đón tại khu vực miền Bắc với nhóm từ 20 người trở lên đến các địa điểm Bệnh viện, phòng khám của MEDLATEC thăm khám bệnh lý. 

Mọi thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp 24/24h. 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.