Tin tức

Những ưu điểm vượt trội của vắc xin 6in1 Hexaxim 

Ngày 05/11/2019
ThS. BS Trần Tuấn Anh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Với những ưu điểm vượt trội như phòng ngừa hiệu quả 6 loại bệnh nguy hiểm hàng đầu cho trẻ, độ an toàn cao, tiện dụng và giảm nguy cơ sai sót khi tiêm, vắc xin 6in1 Hexaxim được ứng dụng phổ biến ở hơn 100 quốc gia trên thế giới, bao gồm Việt Nam.

1. Thông tin cơ bản về vắc xin 6in1 Hexaxim

Dù đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2015 nhưng đến nay rất nhiều phụ huynh vẫn chưa hiểu rõ về loại vắc xin này. 

Vắc xin 6in1 Hexaxim là gì?

Vắc xin 6in1 Hexaxim là vắc xin được sản xuất bởi Công ty dược phẩm đa quốc gia Sanofi Pasteur (Pháp) với công nghệ hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng của Tổ chức y tế thế giới, chính thức được đưa vào Việt Nam vào ngày 16/6/2018. Đây là hỗn dịch tiêm pha sẵn không cần hoàn nguyên, chỉ cần tiêm 1 mũi nhưng có thể giúp phòng ngừa 6 bệnh lý nguy hiểm và chiếm tỷ lệ tử vong cao khi mắc phải ở trẻ em như: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm màng não do vi khuẩn HIB. 

Vắc xin 6in1 Hexaxim

Vắc xin 6in1 Hexaxim

Lịch tiêm chủng chi tiết của vắc xin 6in1 Hexaxim

Theo nhà sản xuất, vắc xin 6in1 Hexaxim được chỉ định tiêm cho trẻ từ 6 tuần tuổi trở lên với phác đồ tiêm chủng như sau:

  • Tiêm 3 mũi 6 trong 1 vào thời điểm trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi hoặc 3, 4, 5 tháng tuổi. 3 mũi tiêm cơ bản này nên được hoàn thành trước khi trẻ đủ 6 tháng tuổi, các mũi tiêm nên cách nhau ít nhất là 28 ngày.  

  • Mũi tiêm 4 (hay còn gọi là mũi nhắc lại) được tiêm khi trẻ đủ 16 - 18 tháng và phải cách mũi 3 tối thiểu là 6 tháng.

Để phát huy tối đa hiệu quả của vắc xin 6in1 Hexaxim, các bác sĩ thường chỉ định tiêm bắp, vị trí thích hợp nhất là mặt trước hoặc mặt ngoài của phần trên đùi và vùng cơ delta. Ngoài ra, trẻ phải được tiêm theo đúng phác đồ chủng ngừa, không được tiêm quá sớm hoặc quá muộn. Việc không tuân thủ thời gian tiêm chủng tối thiểu nói trên có thể làm mất tác dụng của thuốc và phải tiêm lại. 

Cần tiêm phòng cho trẻ theo đúng phác đồ tiêm chủng

Cần tiêm phòng cho trẻ theo đúng phác đồ tiêm chủng

2. Ưu điểm vượt trội của vắc xin 6in1 Hexaxim

Vắc xin 6in1 Hexaxim được đánh giá là loại vắc xin thế hệ mới với những ưu điểm vượt trội sau:

  • Đã được kiểm nghiệm nghiêm ngặt: Hexaxim đã được chứng minh tính hiệu quả, an toàn trên 26 nghiên cứu lâm sàng thực hiện trên nhiều quốc gia với hơn 50 triệu liều được sử dụng cho trẻ em, trong đó có Việt Nam

  • Giảm mũi tiêm, giảm đau đớn nhiều lần cho trẻ: Vắc xin 6 trong 1 phòng ngừa hiệu quả 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ chỉ trong 1 mũi tiêm. Nhờ vậy số lần tiêm chủng giảm từ 9 lần xuống 3 lần so với tiêm vắc xin đơn lẻ. 

  • Tính an toàn cao: Trong vắc xin 6in1 chứa thành phần ho gà vô bào nên các phản ứng sau tiêm như sưng, đau, sốt sẽ thấp hơn rất nhiều so với các loại vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào đã sử dụng trước đó. Thực tế, trong tất cả các ca lâm sàng chưa ghi nhận trường hợp nào gặp phản ứng nặng sau tiêm, cho thấy độ an toàn của vắc xin này là cực cao.

  • Tiện dụng, tính chính xác cao: Do được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm pha sẵn, có thể sử dụng ngay, không những giúp rút ngắn thời gian tiêm chủng cho trẻ mà còn giảm nguy cơ sai sót liên quan đến quá trình hoàn nguyên vắc xin, tránh nhiễm khuẩn khi thao tác, đảm bảo liều lượng chính xác cho mỗi lần tiêm, mang lại hiệu quả miễn dịch cao.

  Hexaxim chưa ghi nhận trường hợp nào gặp phản ứng nặng sau tiêm

   Hexaxim chưa ghi nhận trường hợp nào gặp phản ứng nặng sau tiêm

  • Linh động khi phối hợp hoặc chuyển đổi vắc xin: Nhà sản xuất vắc xin khuyến nghị, cha mẹ nên cho trẻ sử dụng cùng 1 loại vắc xin trong cùng 1 liệu trình tiêm là tốt nhất. Tuy nhiên, trong trường hợp bất khả kháng, cha mẹ vẫn có thể nhờ bác sĩ chuyên khoa chuyển đổi từ vắc xin Hexaxim sang một loại vắc xin khác như 5 trong 1 hay 6 trong 1 loại khác mà không ảnh hưởng đến hiệu quả phòng bệnh. 

3. Lưu ý khi tiêm vắc xin 6in1 Hexaxim cho trẻ

Khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin 6 trong 1, cha mẹ cần lưu ý một số trường hợp sau:

  • Không tiêm cho trẻ từng xảy ra phản ứng phản vệ với thuốc.

  • Không tiêm cho trẻ mẫn cảm với vắc xin ho gà, với hoạt chất hay tá dược nào trong thành phần của vắc xin hoặc từng phản ứng quá mẫn cảm với vắc xin có thành phần tương tự Hexaxim.

  • Không tiêm cho trẻ bị tổn thương ở não không rõ nguyên nhân xảy ra trong vòng 7 ngày kể từ khi tiêm 1 vắc xin chứa thành phần ho gà bao gồm cả vắc xin ho gà vô bào và nguyên bào. 

  • Không tiêm cho trẻ bị giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu vì có thể bị chảy máu sau khi tiêm bắp.

  • Không tiêm khi trẻ bị sốt hoặc có bệnh nhiễm trùng cấp tính

Đối với các trường hợp trên, cha mẹ có thể đưa trẻ đến bác sĩ chuyên môn để được thăm khám, tư vấn và tìm hướng giải quyết, đảm bảo an toàn cho trẻ.

Ngoài ra, sau khi tiêm phòng vắc xin 6 trong 1, trẻ nhỏ có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: sốt nhẹ, đau chỗ tiêm, dễ kích động, quấy khóc, nổi quầng đỏ tại vị trí tiêm. Đây là những phản ứng thường gặp trong vòng 48 giờ sau tiêm và có thể kéo dài khoảng 72 giờ. Với những phản ứng này thì các phụ huynh không cần lo lắng vì chúng sẽ tự biến mất mà không cần điều trị.

Một số phản ứng phụ ít gặp hơn đó là: chán ăn, tiêu chảy, ói mửa, quấy khóc kéo dài, nổi mề đay, phát ban ngoài da. Nếu xảy ra một trong những phản ứng phụ ít gặp này kèm theo sốt cao, co giật trong vòng 48 giờ sau khi tiêm thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để theo dõi và có hướng xử lý kịp thời.

Trên đây là một vài thông tin về vắc xin 6in1 Hexaxim của Pháp mà chúng tôi gửi tới bạn đọc. Hy vọng rằng qua những thông tin này, các bậc phụ huynh đã hiểu rõ hơn về vắc xin này để tiêm phòng cho trẻ theo đúng lịch tiêm và phác đồ điều trị mang giúp lại hiệu quả phòng ngừa tốt nhất.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên cân nhắc nên chọn các trung tâm tiêm chủng hoặc bệnh viện lớn, uy tín để thực hiện tiêm chủng. Với hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại hàng đầu Việt Nam, tuân thủ quy định của Bộ Y tế về nguồn gốc xuất xứ các loại thuốc, bảo quản trên dây chuyền lạnh theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt, thực hiện sàng lọc trước tiêm chủng và theo dõi sau tiêm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ đáng tin cậy, đáp ứng nhanh chóng, chính xác nhu cầu đa dạng của khách hàng, mang đến chất lượng tiêm chủng cũng như chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.