Tin tức

Những vấn đề liên quan đến chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não tính đến thời điểm hiện tại là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh tốt nhất để phát hiện các tổn thương hay bất thường có thể xảy ra. Với hình ảnh rõ nét và chân thực, phương pháp giúp hỗ trợ bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác về các bệnh lý vùng sọ não.

1. Thế nào là phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI sọ não? 

Với sự tiến bộ không ngừng của khoa học hiện đại mà phương pháp chụp cộng hưởng từ ngày nay đã mang lại nhiều lợi ích trong việc chẩn đoán các bệnh lý hay bất thường ở sọ não. So với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác thì chụp MRI đến nay là kỹ thuật hiện đại và tiên tiến hàng đầu. Phương pháp này cho phép đánh giá nhiều hơn và cụ thể các tổn thương, bất thường mà các kỹ thuật chẩn đoán khác không làm được.

Người bệnh nằm trên bàn và từ từ đưa vào đường hầm trung tâm khi chụp MRI

Người bệnh nằm trên bàn và từ từ đưa vào đường hầm trung tâm khi chụp MRI

Chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não là phương pháp áp dụng sóng radio chiếu vào các vị trí từ của nguyên tử hydro trong cơ thể. Sau đó, một thiết bị ăng ten mạnh sẽ nhanh chóng thu nhận tín hiệu phát ra và gửi các dữ liệu thông tin đến máy tính. Người bệnh sẽ được hướng dẫn nằm trên bàn dài và từ từ đưa vào đường hầm trung tâm của máy chụp MRI. 

Sau khi xử lý các dữ liệu truyền về, máy tính sẽ cho ra kết quả là hình ảnh trắng đen, rõ nét theo định vị 3 chiều của sọ não. Từ đó có thể đánh giá các tổn thương đang diễn ra tại bộ phận này, kể cả những bất thường ở mạch máu não. 

2. Ưu, nhược điểm của phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não

Bất kể một phương pháp nào cũng đều có những mặt tích cực và hạn chế nhất định, chụp cộng hưởng từ không phải là trường hợp ngoại lệ. Những ưu, nhược điểm về phương pháp chụp MRI sọ não hiện nay sẽ bao gồm: 

Ưu điểm 

So với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện nay, chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não có những ưu điểm nổi trội như sau: 

  • Hình ảnh chụp MRI cho phép phát hiện được nhiều bệnh lý hay vấn đề bất thường liên quan đến mạch máu và cấu trúc não bộ bao gồm các khối u, nang, xuất huyết, phù nề, nhiễm trùng, chấn thương,...

  • Cung cấp chi tiết, rõ ràng hình ảnh các thành phần của nhu mô não để chẩn đoán bệnh lý ở tuyến yên, thân não. 

  • Đưa ra các kết luận chính xác khi người bệnh có biểu hiện đau đầu kéo dài,  yếu cơ, liệt các chi, cơ,... mà không rõ nguyên nhân. 

  • Có thể quan sát được chi tiết mạch máu não mà không cần tiêm thuốc cản quang như các phương pháp khác.

  • Phương pháp sử dụng sóng radio, không xâm lấn, không gây đau, không chứa bức xạ ion nên có tính an toàn cao và có thể chụp nhiều lần. 

  • Đây là phương pháp có thể giúp đánh giá và phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ - nguyên nhân dẫn đến tử vong hàng đầu hiện nay. 

  • Chụp MRI sọ não còn cho ra kết quả với những cơ quan hay phần xương bị che khuất, khó quan sát. 

Chụp cộng hưởng từ MRI sọ não

Hình ảnh chụp MRI cho phép đánh giá nhiều bệnh lý trong sọ não 

Chính vì những ưu điểm và lợi ích nói trên mà phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não được sử dụng rất phổ biến trong y học hiện nay. Hơn nữa, khi các phương pháp khác như chụp X - quang, CT scanner,... cho hình ảnh ít rõ ràng hoặc không thể phát hiện được nguyên nhân, bất thường, bác sĩ sẽ nhanh chóng cho chỉ định chụp MRI. 

Nhược điểm 

Có thể nói hiện nay, phương pháp chụp MRI mang lại rất nhiều lợi ích nhưng bên cạnh đó vẫn luôn có những nhược điểm: 

  • Do người bệnh sẽ được đưa vào đường hầm kín trong máy chụp MRI nên không được chỉ định với trường hợp mắc chứng sợ bóng tối hoặc không gian chật hẹp. 

  • Thiết bị chụp chỉ được đặt cố định trong một phòng riêng nên không thể di chuyển nếu trường hợp cần được chụp cấp cứu. 

  • So với các phương pháp khác thì chụp cộng hưởng từ có chi phí khá cao. Do đó, mặc dù biết sẽ có lợi nhưng cũng có nhiều trường hợp không thực hiện do điều kiện kinh tế. 

  • Chống chỉ định với bệnh nhân gắn máy tạo nhịp.

Do đó, trước khi chụp cộng hưởng từ, bác sĩ thường sẽ tham khảo và hỏi ý kiến người bệnh, tư vấn về chi phí thực hiện trước khi quyết định ký chỉ định. Ngoài ra, nếu bệnh nhân mắc bất cứ một vấn đề tâm lý nào thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo không có bất kỳ rủi ro hay trở ngại nào trong quá trình chụp. 

Do chi phí cao nên bệnh nhân sẽ được hỏi ý kiến trước khi thực hiện chụp MRI

Do chi phí cao nên bệnh nhân sẽ được hỏi ý kiến trước khi thực hiện chụp MRI 

3. Những trường hợp nào cần tiến hành chụp cộng hưởng từ sọ não?

Những trường hợp bác sĩ chuyên khoa sẽ cho chỉ định chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não nhằm phát hiện các bệnh lý bên trong: 

  • Người bệnh bị chấn thương sọ não do tai nạn, té ngã hay bất kể một va chạm nào ở đầu. 

  • Người có biểu hiện nghi ngờ khối u não, u dây thần kinh. 

  • Các trường hợp bị nhồi máu não, xuất huyết, tai biến, viêm não và màng não. 

  • Bệnh nhân mắc các vấn đề liên quan đến mạch não như dị dạng, xung đột dây thần kinh - mạch máu,...

  • Các dị tật bẩm sinh như khuyết, teo não,... hoặc trường hợp xơ cứng rải rác, thoái hóa chất trắng cũng cần phải chụp MRI. 

  • Theo dõi hậu phẫu thuật cũng là một trường hợp cần chụp MRI để đánh giá khả năng hồi phục cũng như phát hiện sớm nếu có biến chứng xảy ra.

Ngoài việc tìm hiểu các vấn đề liên quan đến phương pháp này thì bạn cần lựa chọn địa chỉ uy tín để tiến hành chụp cộng hưởng từ sọ não. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những nơi được khách hàng đánh giá cao về phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) sọ não. Bệnh viện luôn không ngừng cải tiến thiết bị y tế cũng như nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên, y bác sĩ. Hình ảnh chụp MRI sọ não chi tiết, rõ nét và chất lượng cao, thời gian chụp cũng như trả kết quả nhanh chóng, thái độ phục vụ chu đáo, tận tình,... đều là những phản hồi mà khách hàng dành cho MEDLATEC. 

Tìm kiếm địa chỉ chụp MRI uy tín sẽ giúp bạn yên tâm về độ chính xác của kết quả

Tìm kiếm địa chỉ chụp MRI uy tín sẽ giúp bạn yên tâm về độ chính xác của kết quả

Nếu bạn đang gặp bất kỳ vấn đề nào cần chụp MRI sọ não hoặc các cơ quan khác cột sống, vùng bụng,... thì hãy gọi ngay đến hotline: 1900.56.56.56 để chuyên viên tại MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi luôn cam kết đảm bảo mang đến cho quý khách hàng chất lượng phục vụ tốt nhất và hỗ trợ giải đáp thắc mắc tất cả các vấn đề sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.