Tin tức

Những việc nên làm sau khi xét nghiệm HBsAg dương tính 

Ngày 11/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Để chẩn đoán chính xác về khả năng nhiễm virus viêm gan B, mức độ và tiên lượng bệnh cần phải làm đến nhiều xét nghiệm. Trong đó, xét nghiệm HBsAg là bước kiểm tra quan trọng. Vậy xét nghiệm HBsAg là gì? Xét nghiệm HBsAg dương tính nói lên điều gì?

1. Xét nghiệm HBsAg là loại xét nghiệm gì? 

Hiện nay, trên thế giới đã có hơn 2 tỷ người nhiễm virus viêm gan B, trong đó Việt Nam là nước có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất với con số hơn 8 triệu người. Bệnh do virus HBV gây ra. Chúng xâm nhập vào cơ thể và nhân lên với vận tốc chóng mặt trong tế bào gan đồng thời làm tổn thương gan nghiêm trọng. Vì vậy mà bất kỳ ai cũng đều nên tìm hiểu về căn bệnh nguy hiểm này để có biện pháp bảo vệ bản thân. 

Virus HBV - tác nhân gây bệnh viêm gan B nguy hiểm

Virus HBV - tác nhân gây bệnh viêm gan B nguy hiểm

Tất cả các bệnh nhân đi kiểm tra sức khỏe nên thực hiện Xét nghiệm HBsAg. HBsAg là chữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh Hepatitis B surface Antigen. Cụm từ này được hiểu là kháng nguyên bề mặt siêu vi B. Xét nghiệm HBsAg là xét nghiệm được thực hiện với mục đích kiểm tra và phát hiện sự có mặt của virus gây bệnh viêm gan B trong cơ thể. Đây là một xét nghiệm nằm trong 5 hạng mục cơ của kiểm tra virus HBV bao gồm: 

  • Xét nghiệm HBsAg: kiểm tra sự hiện diện của virus viêm gan B. 

  • Xét nghiệm HBsAb: đánh giá kháng thể sau khi tiêm phòng vacxin viem gan B.

  • Xét nghiệm HBeAg: xác định kháng nguyên e để đánh giá tình trạng hoạt động của virus viêm gan B. 

  • Xét nghiệm HBeAb (Anti - HBe): đánh giá kháng thể chống lại HbeAg. 

  • Xét nghiệm HBcAb (Anti - HBc): kiểm tra kháng thể kháng lõi của virus viêm gan B nhằm đánh giá tình trạng bệnh viêm gan B mãn tính.

2. Xét nghiệm HBsAg dương tính cho biết điều gì? 

Xét nghiệm HBsAg (+)

Thông thường khi bạn đi kiểm tra viêm gan B lần đầu tiên sẽ được bác sĩ chỉ định xét nghiệm HBsAg. Nếu kết quả HBsAg dương tính, điều đó chứng tỏ là virus viêm gan B đã xuất hiện trong máu, đồng nghĩa với việc bạn đã từng nhiễm bệnh hoặc đang nhiễm virus viêm gan siêu vi B. 

Xét nghiệm HBsAg còn được chỉ định để kiểm tra hiệu quả điều trị bệnh. Nếu bạn đã được chẩn đoán viêm gan B cấp, sau một thời gian điều trị, kết quả xét nghiệm từ HBsAg (+) chuyển sang HBsAg (-), chứng tỏ bạn chỉ nhiễm viêm gan B cấp. Nếu kết quả HBsAg vẫn dương tính sau 6 tháng kiểm tra lại, bạn đã bị viêm gan B mãn tính.

Xét nghiệm HBsAg dương tính 

Xét nghiệm HBsAg dương tính 

Ngoài ra, cũng có trường hợp xét nghiệm HbsAg dương tính nhưng không bị bệnh, đó gọi là dương tính giả. Trường hợp này, người bệnh cần thực hiện lại với xét nghiệm trung hòa hoặc một số test chuẩn khác. 

Xét nghiệm HBsAg (-)

Nếu xét nghiệm HBsAg âm tính thì có nghĩa bạn không mắc bệnh viêm gan B. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp âm tính giả. Tức là có xuất hiện virus viêm gan B trong máu nhưng kết quả lại cho âm tính. Điều này thường do lỗi kỹ thuật hay của kỹ thuật viên lấy mẫu. Cũng có thể do test sử dụng có độ nhạy kém, không thể phát hiện được sự có mặt của virus khi nồng độ thấp. Khi đó, bạn nên lựa chọn một cơ sở khác chất lượng hơn hoặc yêu cầu sử dụng test có độ nhạy cao hơn để xác định. 

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng xét nghiệm HBsAg chỉ mang tính kiểm soát, xét nghiệm nói lên bạn có bị viêm gan B hay không. Nó không có ý nghĩa xác định mức độ, tình trạng hay tiên lượng của bệnh. Muốn đưa ra kết luận chính xác, sau khi xét nghiệm HBsAg (+), bệnh nhân cần thực hiện nhiều kiểm tra khác.

3. Nên làm gì khi xét nghiệm HBsAg dương tính? 

Hiện nay, Bộ Y tế đã ban hành phác đồ điều trị viêm gan B mãn tính. Có khoảng 80 - 90% bệnh nhân mắc bệnh trong giai đoạn từ 3 - 6 tháng sẽ có khả năng sản sinh ra miễn dịch chống lại virus. Đây là giai đoạn bệnh cấp tính và với những người sức khỏe bình thường, hệ miễn dịch cao sẽ tự khỏi bệnh mà không cần sự can thiệp của thuốc hay phương pháp điều trị nào. 

Sau 6 tháng nếu bệnh vẫn chưa khỏi sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Trường hợp này thường rơi vào những người có sức khỏe kém, hệ miễn dịch yếu hoặc đã mắc các bệnh nền. 

Không nên quá lo lắng sau khi được chẩn đoán viêm gan B

Không nên quá lo lắng sau khi được chẩn đoán viêm gan B

Khi xét nghiệm HBsAg (+), bệnh nhân sẽ được tiến hành nhiều xét nghiệm và phương pháp chẩn đoán khác để có kết luận chính xác bệnh. Có thể kể đến như: xét nghiệm HBeAg, HBeAb, HBV DNA, HBcrAg, đột biến kháng thuốc, đo độ xơ hóa gan định kỳ,... phục vụ cho việc điều trị của bác sĩ chuyên khoa gan mật.

  • Đầu tiên, khi bạn được chẩn đoán viêm gan B thì phải bình tĩnh và thực hiện theo những hướng dẫn của bác sĩ. 

  • Vận động những người thân trong gia đình đi xét nghiệm HbsAg. 

  • Tự bản thân mỗi người cần phải ý thức mức độ nguy hiểm, thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn để không làm lây nhiễm cho những người xung quanh.

  • Nếu bạn ở thể nhẹ hay viêm gan B cấp tính, nghỉ ngơi nhiều là phương pháp điều trị tốt nhất. 

  • Khi bị bệnh, các tế bào gan của bạn đang chịu sự tấn công của virus. Do đó, bạn cần phải thực hiện các biện pháp bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho gan. 

  • Xây dựng một chế độ ăn khoa học để tốt cho gan cũng như tăng hệ miễn dịch: hạn chế các thức ăn chứa nhiều tinh bột, chất béo, ăn nhiều rau quả, tránh xa các đồ cay, nóng. Hạn chế tối đa rượu, bia, thuốc lá, thức uống có gas, cà phê hay những chất kích thích khác. 

  • Uống nhiều nước lọc, nước ép hoa quả nguyên chất. 

  • Bổ sung nhiều vitamin, chất khoáng cho cơ thể qua ăn uống hoặc thực phẩm chức năng. Tuy nhiên với thực phẩm chức năng cần có sự tư vấn của bác sĩ điều trị.

  • Sử dụng các loại thảo mộc có tác dụng giải độc gan như trà thanh nhiệt, trà cà gai leo,…

  • Tập thể dục thường xuyên và đều đặn, chế độ tập vừa phải, có thể đi bộ nhẹ nhàng mỗi ngày hoặc ngồi thiền, tập yoga,… là cách hữu hiệu để bạn đẩy lùi bệnh tật.

Tập thể dục thường xuyên là cách nhanh chóng đẩy lùi bệnh

Tập thể dục thường xuyên là cách nhanh chóng đẩy lùi bệnh

Người có xét nghiệm HBsAg dương tính, dù là bệnh cấp tính hay mãn tính thì cũng cần thường xuyên đi khám và kiểm tra bệnh để có những biện pháp điều trị kịp thời. Viêm gan B có thể đang là “sát thủ thầm lặng” hủy hoại cơ thể bạn. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ viêm gan B thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để kiểm tra. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ để thực hiện xét nghiệm HBsAg, hoặc cần theo dõi và điều trị viêm gan B thì MEDLATEC là một gợi ý đáng tin dành cho bạn. Với đội ngũ y bác sỹ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao, có thể kể đến như PGS Trịnh Thị Ngọc - Phó chủ tịch hội gan mật Việt Nam, nguyên trưởng khoa truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai. Vì vậy, hãy gọi ngay đến hotline: 1900 56 56 56 để đặt lịch với bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.