Tin tức

Niềng răng khớp cắn ngược bằng phương pháp gì để đạt hiệu quả tối ưu?

Ngày 11/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khớp cắn ngược hay còn được biết đến là tình trạng móm không chỉ làm giảm tính thẩm mỹ trên gương mặt mà còn gây ra nhiều bất tiện trong giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Niềng răng khớp cắn ngược được coi là giải pháp hữu hiệu giúp khắc phục hiện tượng này, hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống và làm gia tăng sự tự tin cho người bệnh.

1. Tìm hiểu về khớp cắn ngược 

Khớp cắn ngược, hay răng móm xảy ra khi xương hàm dưới phát triển quá mức bình thường, gây cảm giác xương hàm trên bị thụt vào. Tình trạng này sẽ khiến hai hàm răng trở nên mất tương xứng, gương mặt không còn cân đối và hài hòa và tác động tiêu cực đến khả năng nhai cắn, phát âm cũng như tính thẩm mỹ.

Khớp cắn ngược có thể do các nguyên nhân sau:

Do hình thái của răng:

Biểu hiện của tình trạng này rất dễ nhận biết, đó là nhóm răng cửa hàm dưới bị chìa ra ngoài, chườm cả lên hàm trên. Trường hợp này hoàn toàn có thể khắc phục được bằng biện pháp niềng răng khớp cắn ngược và kết quả thu được khá khả quan.

Tuy nhiên nếu bạn không xử lý sớm thì rất có thể làm “liên lụy” tới cấu trúc của xương và răng của hàm trên, nhất là những trẻ đang trong giai đoạn có sự thay đổi lớn về thể chất. 

Mô phỏng dạng khớp cắn ngược điển hình

Mô phỏng dạng khớp cắn ngược điển hình

Theo như các bác sĩ tại MEDLATEC nhận định thì khớp cắn ngược chủ yếu là do răng cửa hàm dưới mọc sớm hơn so với răng cửa hàm trên, kết hợp với thói quen xấu như đẩy lưỡi khiến tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn.

Do cấu tạo xương hàm:

Cấu trúc xương hàm bất thường cũng là một trong những nguyên nhân hình thành nên khớp cắn ngược. Có thể giải thích rằng đó là do xương hàm trên phát triển kém hơn so với xương hàm dưới, ngược lại xương hàm dưới lại phát triển quá mức bình thường. Điều này dẫn đến hiện tượng kích thước của xương hàm trên bị thiếu hụt rõ ràng cả về chiều ngang lẫn chiều trước sau hoặc kích thước xương hàm trên bình thường nhưng xương hàm dưới lại “quá khổ”.

Thông thường trong những trường hợp khớp cắn ngược bắt nguồn từ nguyên nhân do cấu trúc xương hàm thì niềng răng sẽ không phải là giải pháp được ưu tiên. Phương pháp được chỉ định chính trong những ca như vậy thường là phẫu thuật tạo hình răng miệng và bệnh nhân phải từ 18 tuổi trở lên mới đủ điều kiện để thực hiện.

Sau khi thăm khám và kiểm tra cấu trúc của xương hàm, bác sĩ sẽ kết luận tình trạng răng của bệnh nhân đang ở mức độ nào, đã hoàn tất quá trình tăng trưởng hay chưa thì mới có thể phẫu thuật khớp cắn ngược. 

2. Niềng răng khớp cắn ngược bằng mắc cài kim loại

Chỉnh nha bằng mắc cài kim loại có độ phủ sóng rộng rãi nhất, được nhiều người biết đến và lựa chọn. Tuy rằng phương pháp này có tuổi đời lâu nhất nhưng cho đến nay vẫn không ngừng thịnh hành vì những tính năng ưu việt mà nó đem lại. Cụ thể đối với những trường hợp bệnh nhân gặp tình trạng khớp cắn ngược nặng do cấu trúc răng thì chỉnh nha thông qua mắc cài kim loại vẫn có thể khắc phục được. Ngay cả những ca bị nặng nếu kiên trì điều trị thì kết quả nhận được sẽ khiến nhiều người bất ngờ. Ngoài ra đây là phương pháp phù hợp cho mọi lứa tuổi cũng như các đối tượng bệnh nhân khác nhau.

Khuyết điểm lớn nhất khi áp dụng biện pháp niềng răng khớp cắn ngược với mắc cài kim loại đó là thiếu tính thẩm mỹ, dễ dàng nhận ra khi đang giao tiếp và đem lại ít nhiều phiền toái trong các hoạt động vệ sinh răng miệng hay ăn uống,...

3. Sử dụng mắc cài sứ trong niềng răng khớp cắn ngược 

Phương pháp này có phần thẩm mỹ hơn so với mắc cài bằng kim loại vì chất liệu sứ thường được thiết kế với màu trắng đục hài hòa với tông màu của răng người. Thêm vào đó, hiệu quả do phương pháp này đem lại cũng gần như tương đương với phương pháp trên.

Mắc cài sứ (hàm trên) và mắc cài kim loại (hàm dưới)

Mắc cài sứ (hàm trên) và mắc cài kim loại (hàm dưới)

Để nói rõ hơn về chất liệu của mắc cài sứ, chúng được sản xuất bằng loại vật liệu cao cấp, khó bị phá vỡ khi tác động một lực nhẹ, điển hình là trong lúc nhai cắn thức ăn. Kết hợp với đó là khả năng “hòa đồng" với những răng bên cạnh giúp đem lại sự thoải mái và tự tin nhất định cho bệnh nhân trong quá trình niềng. Vì vậy phương pháp này hoàn toàn phù hợp đối với những ai có nhu cầu cải thiện khuyết điểm khớp cắn ngược nhưng vẫn mong muốn đảm bảo tính thẩm mỹ trong thời gian chỉnh nha.

4. Niềng răng không mắc cài Invisalign 

Niềng răng Invisalign hay còn được gọi là niềng răng trong suốt là phương pháp cải tiến vượt trội, không những đảm bảo hiệu quả niềng mà còn đề cao tính thẩm mỹ tối đa cho người sử dụng.

Đây là phương pháp được ứng dụng trong các trường hợp răng mọc lệch, hô, thưa hay móm (khớp cắn ngược),... Khay niềng được thiết kế riêng biệt cho từng người và sản xuất theo công nghệ hiện đại bậc nhất. Chúng có thể ôm sát và khít với bề mặt răng thật, từ đó thông qua các điểm nhấn tạo lực lên răng giúp hỗ trợ đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm. Hàm răng nhờ đó mà đều và đẹp hơn, khớp cắn chuẩn khắc phục được tình trạng bị ngược một cách đáng kể.

Niềng răng trong suốt Invisalign cũng là phương pháp được ứng dụng trong các trường hợp khớp cắn ngược

Niềng răng trong suốt Invisalign cũng là phương pháp được ứng dụng trong các trường hợp khớp cắn ngược

Tương tự như phương pháp niềng răng khớp cắn ngược bằng mắc cài sứ, chỉnh nha Invisalign được nhiều bệnh nhân ưa chuộng do phù hợp với nhu cầu thẩm mỹ, khiến họ cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp. Đồng thời đối với những người làm các công việc bận rộn không có nhiều thời gian thăm khám thì có thể lựa chọn phương pháp này bởi vì không đòi hỏi kiểm tra định kỳ quá nhiều lần. Ngoài ra, niềng răng trong suốt giúp dễ dàng tháo lắp để vệ sinh răng miệng và khay niềng, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý trong khoang miệng đồng thời trong quá trình ăn uống và làm sạch răng cũng không gặp quá nhiều khó khăn và phiền toái.

Tuy vậy không phải trường hợp khớp cắn ngược nào phương pháp này cũng đem lại hiệu quả khả quan. Các chuyên gia chăm sóc răng miệng thường đưa ra khuyến cáo rằng chỉ những bệnh nhân bị móm nhẹ, khớp sai lệch không quá nghiêm trọng thì mới có thể niềng răng trong suốt được.

Hiện tượng khớp cắn ngược gây ra không ít vấn đề về răng miệng lẫn thẩm mỹ khiến người bệnh hết sức lo ngại và tự ti. Để cải thiện tình trạng này, bệnh nhân hãy đi khám để được kiểm tra và bác sĩ sẽ tư vấn những phương pháp điều trị tối ưu nhất, trong đó có niềng răng khớp cắn ngược giúp bệnh nhân lấy lại sự tự tin trong cuộc sống.

Hãy để Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cùng bạn chăm sóc sức khỏe răng miệng, vì một nụ cười tỏa nắng. Quý bạn đọc hãy đăng ký nhận tư vấn và đặt lịch ngay qua tổng đài 1900 56 56 56 nhé!

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.