Tin tức

Niềng răng thẩm mỹ - thật sự nên hay không nên?

Ngày 14/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Người ta thường nói: “Cái răng, cái tóc là góc con người”, chính vì thế bạn nên quan tâm, chăm sóc chúng. Có lẽ mọi người đều mong muốn sở hữu một hàm răng đều, đẹp, giúp gương mặt trở nên hài hòa hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như vậy, để giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể tìm hiểu và thực hiện niềng răng thẩm mỹ.

1. Đôi nét về phương pháp niềng răng thẩm mỹ

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt khá nhiều người mong muốn sở hữu hàm răng đều, đẹp hơn. Chính vì thế, niềng răng thẩm mỹ đang là chủ đề được mọi người quan tâm tìm hiểu.

niềng răng

Niềng răng thẩm mỹ giúp bạn sở hữu hàm răng đẹp, đều.

Có thể nói, đây là phương pháp góp phần giải quyết những khuyết điểm liên quan đến răng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này tương đối phức tạp, đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng, kinh nghiệm. Bởi vì, tiến hành niềng họ phải quan tâm tới rất nhiều yếu tố. Trong đó, chúng ta có thể nhắc đến: sự phát triển của hệ thống sọ mặt hoặc hình thái răng, xương hàm,…

Trước khi quyết định niềng, bạn nên tìm hiểu thật kỹ về tình trạng của mình, nghe lời tư vấn từ các bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm. Đặc biệt, chúng ta nên lưu ý lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để thực hiện.

2. Khi nào bạn nên đi niềng răng?

Phương pháp trên thực sự đem lại hiệu quả rất cao trong việc điều chỉnh các vấn đề về răng. Tuy nhiên, không phải bất cứ trường hợp nào cũng có thể đi niềng răng, vậy bạn nên đi niềng khi nào?

Đa số những người gặp phải tình trạng răng hô đều được các bác sĩ tư vấn nên đi niềng. Sau một thời gian, bạn sẽ không còn cảm thấy tự ti vì vẻ ngoài kém thu hút mỗi khi cười. Không những vậy, nếu vẫn duy trì tình trạng răng hô thì khuôn hàm của bạn có thể bị sai khớp cắn. Bởi vậy, các bạn nên nghiên cứu và đi niềng càng sớm càng tốt nhé.

Không những vậy, một số trường hợp bị móm cũng có thể tiến hành niềng, nhất là những người móm do răng. Nhờ phương pháp điều trị này, các bạn sẽ khắc phục được tình trạng lệch khớp cắn này. Nhìn chung, bệnh nhân sẽ lấy lại vẻ tự tin và sự hài hòa trên gương mặt.

niềng răng

Những bạn có hàm răng thưa, răng khấp khểnh không đều nên đi niềng răng.

Bên cạnh một vài trường hợp kể trên, các bạn có hàm răng thưa, răng khấp khểnh không đều hoặc bị sai lệch khớp cắn cũng có thể đi niềng răng. Phương pháp này cải thiện các vấn đề trên rất hiệu quả.

3. Thời điểm thích hợp để niềng răng

Trước khi quyết định có niềng hay không, các bác sĩ không chỉ dựa vào tình trạng răng mà còn đánh giá theo tuổi tác. Đó là một trong những yếu tố rất quan trọng và có ảnh hưởng tới hiệu quả của việc điều trị.

Theo nghiên cứu của các bác sĩ, thời điểm thích hợp nhất để đi niềng đó là từ 12 - 16 tuổi, đây là lúc trẻ bắt đầu dậy thì, đồng nghĩa với việc cơ thể đang phát triển nhanh chóng. Có thể nói, đây là độ tuổi lý tưởng nhằm đảm bảo phương pháp niềng răng thẩm mỹ sẽ đem lại hiệu quả như mong muốn.

Một trong những ưu điểm khi đi niềng vào độ tuổi từ 12 - 16 đó là trẻ không nhất thiết phải nhổ răng giống như người lớn. Điều này góp phần rút ngắn thời gian điều trị và việc điều chỉnh sự các vấn đề về răng cũng trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều.

Đó chính là lý do vì sao các bậc phụ huynh nên quan tâm tới vấn đề răng miệng của trẻ, việc cho bạn đi kiểm tra định kỳ là vô cùng cần thiết. Trước, trong và sau quá trình niềng, trẻ cần được bác sĩ theo dõi sát sao để nắm được tình hình, có những điều chỉnh phù hợp.

niềng răng

Tuổi dậy thì là độ tuổi phù hợp để thực hiện niềng răng.

Bên cạnh đó, khá nhiều người thắc mắc không biết liệu người trưởng thành đi niềng có đem lại hiệu quả hay không? Thực tế, ngoài độ tuổi 12 - 16, bạn vẫn có thể đi niềng, song có một nhược điểm lớn đó là lúc này xương hàm bắt đầu cố định. Do đó, răng và xương chắc nên hiệu quả không cao so với những bạn trong tuổi dậy thì.

4. Một số ảnh hưởng khi bạn niềng răng

Chắc chắn khi đi niềng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, vướng víu trong thời gian đầu, sau một thời gian bạn sẽ dần quen với tình trạng này và cảm thấy thoải mái. Nếu bạn cảm thấy khó chịu hoặc đau bằng một số loại thuốc giảm đau.

Đặc biệt, việc niềng răng sẽ khiến bạn gặp khó khăn lúc ăn uống, nhất là đối với những món ăn cứng hoặc dai. Bạn nên lưu ý ăn uống những đồ mềm, dễ nhai sau mỗi lần đi siết răng bởi vì họ sẽ cảm thấy ê nhức răng.

Ngoài ra, người đi niềng còn gặp phải một số vấn đề như: niêm mạc bị tổn thương hoặc đau nhức hàm. Đây là triệu chứng thường gặp vì vậy bạn không cần quá lo lắng. Nếu tình trạng trên kéo dài quá lâu và ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, bạn nên đi kiểm tra để được bác sĩ tư vấn.

niềng răng

Khi mới đi niềng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu và khó khăn khi ăn uống.

5. Cách chăm sóc răng sau niềng

Nhìn chung sau khi niềng, chúng ta cần quan tâm chăm sóc răng miệng thật kỹ càng để đảm bảo hiệu quả điều trị. Trong đó, bạn lưu ý không để dụng cụ niềng bị hỏng hoặc sứt. Nếu không, chúng có thể gây ra những tổn thương ở mô, nướu và ảnh hưởng đến chất lượng khoang miệng.

Đặc biệt, việc lựa chọn bàn chải đánh răng là vô cùng quan trọng đối với những người đi niềng. Tốt nhất, chúng ta hãy chọn mua chiếc bàn chải chuyên dùng với thiết kế là sợi lông mềm, tránh để nướu, lợi bị tổn thương. 

Bên cạnh đó, chúng ta nên quan tâm về phương pháp chải răng đúng cách. Nhờ vậy, mảng thức ăn thừa sẽ được loại bỏ, không bị dính lại trên dụng cụ niềng.

6. Hiệu quả của việc niềng răng sớm

Nhìn chung, nếu niềng răng đúng cách và thực hiện trong độ tuổi trưởng thành chắc chắn bạn sẽ sở hữu hàm răng đẹp như mong muốn. Đồng thời, khi đi niềng, chúng ta có thể điều chỉnh khung xương mặt cân đối hơn, hạn chế nguy cơ bị biến dạng hoặc ảnh hưởng tới sức khỏe.

niềng răng

Niềng răng sớm giúp điều chỉnh khung xương mặt cân đối hơn.

Tốt nhất, các bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm niềng để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Thực tế, không phải ai cũng phù hợp để niềng, vì thế trước khi quyết định, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ. Trong quá trình điều trị, việc chăm sóc cẩn thận là cực kỳ cần thiết.

Hy vọng rằng sau bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu hơn phần nào về phương pháp niềng răng và lợi ích của chúng đối với người bệnh. Tuy nhiên, chúng ta phải chú ý chăm sóc răng miệng cẩn thận. Đặc biệt, việc lựa chọn cơ sở y tế để thực hiện niềng là vô cùng quan trọng, đây là phương pháp khá phức tạp và cần những bác sĩ có chuyên môn, tay nghề cao.

Từ khoá: niềng răng răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.