Tin tức

Nỗ lực giải mã bí mật chiều cao ở người

Ngày 08/10/2014
Phi Yến
Một nhóm các chuyên gia quốc tế vừa “khoắng” được mẻ lớn khi tìm được gần 700 biến thể gen quyết định đến chiều cao ở người.
 

 Nỗ lực giải mã bí mật chiều cao ở người
Lùn chưa hẳn là điều tiêu cực - Ảnh: Shutterstock 


Theo AFP, các chuyên gia đã tiến hành so sánh ADN của hơn 250.000 người, tập trung quan sát các biến thể gen trong nỗ lực giải thích được lý do tại sao người này lại cao hơn người kia.

Kết quả, họ đã tìm được 697 điểm biến đổi ở mã di truyền, nằm tại 424 khu vực, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Genetics.

Điều này đại diện cho khoảng 20% trên tổng số các biến thể gen được cho là đóng vai trò trong việc quyết định chiều cao, so với cuộc tìm kiếm trước đó là 12,5%.

“Thành tích mới đã thu được sau nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm thỏa mãn sự hiếu kỳ của giới khoa học và có thể tạo ra ảnh hưởng thực sự trong công cuộc điều trị những căn bệnh có thể bị ảnh hưởng bởi chiều cao”, theo Tim Frayling, giáo sư của Đại học Exeter (Anh).

Những căn bệnh này bao gồm loãng xương, ung thư hoặc tim mạch.

Các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy người thấp hơn có khuynh hướng sống thọ hơn so với người cao ráo, nhưng vẫn chưa rõ nguyên nhân đằng sau thực tế này.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.