Tin tức

Nổi hạch nhiều ở cổ nguyên nhân do đâu, có nguy hiểm không?

Ngày 25/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hạch là cơ quan có nhiệm vụ trực tiếp và gián tiếp tiêu diệt vi khuẩn, virus, các tế bào lạ cũng như tạo ra quá trình miễn dịch cho cơ thể thông qua việc sản sinh các kháng thể. Hạch có ở nhiều nơi trên cơ thể, trong đó có vùng cổ với kích thước nhỏ. Chỉ khi hạch bị sưng mới có thể nhìn hoặc sờ thấy hạch ở cổ. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Khi nào nổi hạch ở cổ là dấu hiệu nguy hiểm cần khám và điều trị?

1. Nổi hạch nhiều ở cổ do nguyên nhân gì?

Hạch ở cổ là một phần của hệ thống bạch huyết, có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể chống lại tác nhân lạ có thể gây bệnh xâm nhập từ môi trường. Kích thước của hạch ở cổ nói riêng và hạch bạch huyết nói chung khả nhỏ chỉ khoảng bằng hạt ngô. Vì thế, nếu thấy hạch nổi ở cổ thì có thể hạch này đã bị sưng viêm hoặc tăng kích thước bất thường.

Nổi nhiều hạch ở cổ có thể do rất nhiều nguyên nhân

Nổi nhiều hạch ở cổ có thể do rất nhiều nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây tình trạng tăng kích thước và nổi nhiều hạch ở cổ, việc xác định nguyên nhân là cần thiết để điều trị sớm và hiệu quả. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp gây nổi nhiều hạch ở cổ:

1.1. Do bệnh lý viêm nhiễm vùng đầu cổ

Mặc dù là cơ quan có vai trò sản xuất bạch cầu và chất kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh nhưng hạch bạch huyết cũng có thể bị tấn công dẫn đến nhiễm trùng. Người mắc bệnh nhiễm trùng vùng đầu cổ như: viêm amidan, viêm họng cấp và mạn tính, viêm xoang, viêm họng,… đều có thể gây viêm nhiễm hạch cổ thứ phát. Viêm nhiễm sẽ khiến các hạch này sưng lên và nổi rõ ở cổ.

Nổi hạch thường do viêm nhiễm vùng đầu cổ thứ phát

Nổi hạch thường do viêm nhiễm vùng đầu cổ thứ phát

Ngoài ra, nổi hạch ở cổ còn có thể liên quan đến các loại virus gây bệnh khác như HIV, Varicella-zoster, Epstein-Barr virus,…

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất gây nổi nhiều hạch ở cổ, tình trạng này sẽ biến mất khi viêm nhiễm giảm đi.

1.2. Hạch lao

Các loại bệnh lao, trong đó phổ biến là lao phổi có thể gây ảnh hưởng đến các hạch ở cổ. Ở người mắc lao hạch, các hạch có xu hướng dính lại với nhau thành chùm và nổi bật trên da.

1.3. Bệnh lý lành tính

Tình trạng nổi hạch ở cổ là lành tính nếu xuất phát từ những bệnh lý như: u mỡ, chồi xương, bệnh nổi hạch toàn thân, u bã, u nang giáp móng,… Những hạch này là lành tính và không gây hại cho cơ thể, nếu ảnh hưởng đến thẩm mỹ bạn có thể điều trị loại bỏ.

1.4. Nhiễm bệnh về máu

Các bệnh về máu như bạch cầu cấp, bạch cầu mạn thể có thể gây ra tình trạng nổi hạch bất thường ở vùng cổ.

1.5. Ung thư

Nguy hiểm nhất là khi nổi nhiều hạch ở cổ là dấu hiệu của bệnh ung thư, dù không phổ biến nhưng không thể chủ quan loại trừ nguyên nhân này.

Ung thư vòm họng: những người mắc ung thư vòm họng thường bị nổi hạch ở một bên cổ trái, kèm với đó là những cơn đau kéo dài không rõ ràng.

Cẩn thận nổi hạch nhiều ở cổ do ung thư

Cẩn thận nổi hạch nhiều ở cổ do ung thư

Ung thư hạch: gây sưng nhưng không đau ở một hoặc nhiều hạch bạch huyết, các hạch thường cứng chắc, di động khó, phổ biến và rõ ràng ở hạch cổ. Nếu do nguyên nhân này, các tế bào ung thư sẽ có thể di căn từ hạch này sang hạch khác ở nhiều nơi trên cơ thể. Bện nhân có thể nổi hạch cổ, hạch nách, hạch bẹn, kiểm tra chuyên sâu có thể phát hiện hạch trung thất và hạch ổ bụng.

Ung thư di căn hạch: Ung thư nguyên phát ở những cơ quan khác trong cơ thể có thể di căn đến hạch bạch huyết trong giai đoạn bệnh phát triển.

Ngoài ra, nổi hạch nhiều ở cổ có thể do tác dụng phụ của thuốc hoặc sau tiêm phòng, hầu hết các trường hợp này sẽ tự hết sau vài ngày.

2. Nhận biết nổi hạch cổ lành tính và ác tính

Theo nguyên nhân, cần nhận biết và phân biệt giữa nổi hạch ở cổ lành tính và ác tính. Nếu là hạch lành tính, có thể dễ dàng điều trị và thường không nguy hiểm. Cần đặc biệt cẩn thận với hạch ở cổ là hạch ác tính, tế bào ung thư có thể phát triển và lây lan nhanh nếu điều trị chậm trễ.

Bạn có thể nhận biết, phân biệt tình trạng nổi nhiều hạch ở cổ là lành tính hay ác tính bằng cách sau:

2.1. Hạch lành tính

Cơ thể người bình thường có 450 hạch nằm rải rác trên cơ thể, xuất hiện nhiều ở các vị trí như cổ, bẹn, nách,… cùng làm nhiệm vụ cung cấp bạch cầu và kháng thể cho hệ miễn dịch.

Hạch nổi ở cổ là lành tính thường sẽ nhanh biến mất

Hạch nổi ở cổ là lành tính thường sẽ nhanh biến mất

Nếu hạch ở cổ nổi sau hoặc trong thời gian bạn bị viêm đường hô hấp cấp tính hoặc nhiễm trùng ở cơ quan, vùng liên quan thì không nên quá lo lắng. Ngoài ra, hạch lành sẽ tự giảm kích thước khi viêm nhiễm được kiểm soát. Khi bị nổi hạch ở cổ, bạn cũng không gặp phải vấn đề sức khỏe bất thường nào thì có thể yên tâm đây là tình trạng lành tính, song để chắc chắn thì bạn có thể đến bệnh viện kiểm tra.

2.2. Hạch ác tính

Cần đặc biệt cẩn thận với hạch ác tính bởi tế bào ung thư trong hạch rất dễ dàng di căn đến các hạch và cơ quan khác trên cơ thể, là dấu hiệu cho thấy ung thư đã tiến triển. Đặc điểm của loại hạch này là thường xuất hiện trong thời gian dài, ban đầu mọc riêng lẻ sau đó cùng xuất hiện với số lượng lớn hơn.

Nổi hạch ác tính này thường không liên quan đến bệnh lý nhiễm trùng, dùng tay kiểm tra sẽ thấy đây là hạch cứng, không di động, dính chặt vào các mô xung quanh. Hạch ở cổ ác tính có thể gây đau hoặc không.

3. Khi nào nên khám và điều trị nổi hạch nhiều ở cổ?

Khi phát hiện bị nổi hạch nhiều ở cổ, nên kiểm tra xem hạch có những đặc điểm gì, là hạch lành tính hay ác tính. Nếu hạch ở cổ đã xuất hiện trong thời gian dài, nghi ngờ là dấu hiệu bệnh ung thư thì người bệnh nên đi khám để xác định tính chất của hạch càng sớm càng tốt.

Nên đi khám nếu nổi hạch kéo dài và gây đau

Nên đi khám nếu nổi hạch kéo dài và gây đau

Nếu nguyên nhân gây nổi hạch ở cổ là do ung thư, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm chẩn đoán chính xác một cách nhanh chóng để điều trị sớm, ngăn chặn ung thư tiến triển và di căn.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng nổi hạch nhiều ở cổ, cần tư vấn chi tiết hơn thì có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 hoặc đến các cơ sở y tế của MEDLATEC trên toàn quốc để được thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.