Tin tức

Nội soi bao tử - phương pháp tiêu chuẩn để chẩn đoán bệnh lý

Ngày 17/08/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Dạ dày (hay còn gọi là bao tử) đóng vai trò là một trong những cơ quan tiêu hóa quan trọng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà dạ dày lại thường mắc phải một số bệnh lý. Nhằm mục đích chẩn đoán, phát hiện các bác sĩ thường chỉ định nội soi bao tử. Tính đến thời điểm hiện tại, nội soi dạ dày được xem là phương pháp tiêu chuẩn chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh lý.

1. Thời điểm thích hợp để nội soi bao tử

Đau dạ dày (hay đau bao tử) là tình trạng phổ biến ở nhiều nhóm tuổi. Tuy nhiên, đau bao tử lại xảy ra do nhiều nguyên nhân. Để chẩn đoán bệnh lý gây nên tình trạng đau bao tử có nhiều phương pháp. Nhưng được áp dụng rộng rãi nhất phải kể đến phương pháp nội soi. Điều đáng nói hơn cả, việc lựa chọn đúng thời điểm nội soi sẽ giúp tăng cơ hội chữa trị.

Nội soi bao tử - phương pháp tiêu chuẩn để chẩn đoán bệnh lý

Nội soi bao tử cần được tiến hành nếu bạn gặp một số bất thường về đường tiêu hóa.

Nếu bạn thấy một trong các dấu hiệu sau hãy nghĩ đến việc thăm khám và nội soi bao tử. Bao gồm:

- Ợ hơi, ợ nóng thường xuyên.

- Đau bụng vùng thượng vị âm ỉ hoặc dữ dội, hoặc đau bụng trên rốn vùng bên trái.

- Ho kéo dài, thường xuyên viêm họng.

- Ăn uống đầy bụng, không tiêu.

- Nôn ra máu hoặc đại tiện phân nát màu đen.

Ngoài ra, nội soi bao tử còn là phương pháp tầm soát và chẩn đoán ung thư dạ dày sớm. Nếu trong trường hợp gia đình bạn có người bị ung thư dạ dày, hãy nghĩ đến việc nội soi dạ dày.

2. Các phương pháp nội soi bao tử

Để nội soi bao tử có nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng điển hình nhất chúng ta phải kể đến: nội soi không gây mê, nội soi gây mê, nội soi bằng đường mũi, nội soi bằng viên nang. Cụ thể hơn:

2.1. Nội soi dạ dày truyền thống

Nội soi dạ dày không gây mê là phương pháp nội soi “truyền thống”. Đối với phương pháp này, bác sỹ sẽ sử dụng một ống soi mềm có gắn camera đưa qua miệng xuống thực quản, dạ dày và tá tràng để quan sát. 

Nội soi bao tử - phương pháp tiêu chuẩn để chẩn đoán bệnh lý

Nội soi dạ dày truyền thống có thể mang đến cảm giác đau và khó chịu trong và sau khi thực hiện.

Để quá trình nội soi có thể tiến hành suôn sẻ, cho kết quả chính xác bạn cần chuẩn bị một số vấn đề. Bao gồm làm trống dạ dày (nhịn ăn tối thiểu 6 tiếng, và không uống các loại nước có màu, sữa, cafe...). Đồng thời bạn cần phối hợp theo hướng dẫn của bác sỹ. Đối với phương pháp nội soi truyền thống, ưu điểm lớn nhất chính là tiết kiệm chi phí, tuy nhiên bạn có thể có cảm giác khó chịu, đau rát họng nhẹ sau khi soi xong. 

2.2. Nội soi dạ dày gây mê không đau

Xét về kỹ thuật, nội soi bao tử gây mê không đau giống với phương pháp truyền thống. Điểm khác biệt lớn nhất chính là việc người bệnh được tiến hành nội soi trong tình trạng ngủ mê. Vì bác sĩ sẽ sử dụng thuốc mê liều thấp, không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngay sau khi kết thúc nội soi, bạn sẽ hoàn toàn tỉnh táo và không cảm thấy đau đớn, quá khó chịu như nội soi truyền thống.

Thế nhưng, nội soi gây mê không đau lại có mức phí khá cao. Thậm chí, nếu so sánh với phương pháp truyền thống mức chi phí này có thể gấp đôi, gấp 3 lần. Tuy nhiên, so với hiệu quả và ưu điểm nội soi gây mê không đau, thì mức chi phí đó không hề đắt.

2.3. Nội soi bằng đường mũi

Nội soi bằng đường mũi là một trong phương pháp ít ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe người bệnh. Trước khi thực hiện, bác sĩ sẽ gây tê tại mũi, sau đó xịt thuốc tê vào miệng để người bệnh giảm tối đa cảm giác đau đớn. 

Nội soi bao tử - phương pháp tiêu chuẩn để chẩn đoán bệnh lý

Nội soi dạ dày bằng đường mũi là phương pháp có nhiều ưu điểm.

Sau đó, bác sĩ sẽ luồn ống nội soi có bôi sẵn thuốc gây tê vào đường mũi đi xuống cổ họng, thực quản và dạ dày. Hình ảnh nội soi sẽ được truyền trực tiếp lên màn hình. Khi kết thúc, bác sĩ sẽ rút nhẹ ống nội soi ra khỏi mũi. Về ưu điểm, nội soi đường mũi sử dụng dây soi nhỏ chỉ bằng một nửa so với dây soi thông thường. Người bệnh cũng không cần phải gây mê như nội soi không đau. Tuy nhiên phương pháp này sẽ khó áp dụng được đối với những người có dị dạng mũi, phì đại các cuốn mũi, ...

2.4. Nội soi bằng viên nang

Nội soi dạ dày bằng viên nang là phương pháp hiện đại. Bác sĩ sẽ cho bạn nuốt một viên nang có kích thước nhỏ. Bên trong viên nang có lắp đặt camera để quan sát toàn bộ ống tiêu hóa từ thực quản, dạ dày đến ruột non và toàn bộ đại tràng. Toàn bộ quá trình nội soi diễn ra trong khoảng 10 đến 12 tiếng.

Trong quá trình nội soi bạn vẫn có thể đi lại và làm các xét nghiệm thăm khám khác. Với phương pháp này, bạn sẽ không hề có một chút cảm giác đau đớn dù là nhỏ nhất. Tuy nhiên, nội soi viên nang chỉ có tác dụng chẩn đoán bệnh, không thể tiến hành các thủ thuật như sinh thiết, cầm máu hay cắt polyp... Hiện nay, nội soi bằng viên nang chỉ được áp dụng ở một số bệnh viện lớn.

3. Nội soi bao tử hết bao nhiêu tiền?

Nội soi bao tử hết bao nhiêu tiền là câu hỏi có lượt truy cập tìm kiếm lớn tại các trang mạng và diễn đàn. Điều này, thật dễ hiểu khi mà người bệnh luôn có mong muốn thực hiện mọi thủ thuật y tế mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán điều trị bệnh nhưng lại có chi phí hợp lý.

Nội soi bao tử - phương pháp tiêu chuẩn để chẩn đoán bệnh lý

Chi phí nội soi dạ dày đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nội soi dạ dày có mức kinh phí rất đa dạng và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trước hết, mỗi phương pháp nội soi lại có mức phí khác nhau. Cụ thể:

- Nội soi dạ dày truyền thống chỉ rơi vào khoảng 300.000 đến 500.000 đồng.

- Nội soi gây mê không đau: Chi phí nội soi rơi vào khoảng 500.000 đến 1 triệu đồng. 

- Đối với các phương pháp nội soi dạ dày được áp dụng hiện nay, nội soi viên nang có mức chi phí cao nhất. Chúng rơi vào khoảng 8 triệu đến 10 triệu.

Bên cạnh đó, mỗi cơ sở bệnh viện lại niêm yết chi phí thăm khám khác nhau. Do đó, khi có ý định nội soi bao tử bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín. Hơn hết, cơ sở bệnh viện cung cấp dịch vụ nội soi dạ dày uy tín còn đảm bảo tính chính xác và an toàn. Nếu bạn chưa tìm được cơ sở bệnh viện nào để thực hiện nội soi dạ dày uy tín, chi phí hợp lý có thể cân nhắc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm hoạt động trên 23 năm. Đây là một chặng đường không hề ngắn để khẳng định sự uy tín và chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh nói chung và nội soi dạ dày nói riêng. Bên cạnh đề cao chất lượng, bệnh viện còn tạo điều kiện cho người bệnh, bằng việc đưa ra chi phí thăm khám hợp lý.

Phương pháp nội soi bao tử đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện, chẩn đoán bệnh lý đường tiêu hóa. Trong khi đó, các bệnh về dạ dày không được điều trị sớm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Thế nên, ngay khi có dấu hiệu bất thường tại dạ dày hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám, nội soi và điều trị.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.