Tin tức

Nội soi dạ dày có đau không và thực hiện nội soi ở đâu tốt nhất

Ngày 09/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nội soi dạ dày không đau là thủ thuật giúp xác định chính xác tình trạng của dạ dày được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Thế nhưng, nhiều khách hàng vẫn còn thắc mắc rằng nội soi dạ dày có đau không? Nội soi dạ dày được tiến hành ra sao? Có bao nhiêu phương pháp nội soi dạ dày không đau? Sau soi có xảy ra biến chứng gì hay không?... Tất cả câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Nội soi dạ dày có gây cảm giác đau đớn cho bệnh nhân không?

Các bệnh lý về dạ dày thường gặp có thể kể đến như đau dạ dày, viêm loét, thủng dạ dày hoặc nặng nhất là ung thư dạ dày. Khi thăm khám, nếu chỉ căn cứ vào mô tả của bệnh nhân hay dựa vào kết quả chụp chiếu, siêu âm thì rất khó để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Lúc này, nội soi dạ dày được chỉ định như một phương pháp hiện đại, tân tiến, cho kết quả chẩn đoán chính xác. Cụ thể, phương pháp này được thực hiện bằng cách luồn một ống nội soi có gắn đèn chiếu sáng và máy quay được vào lòng dạ dày, trong quá trình ống di chuyển sẽ hiển thị rõ nét hình ảnh bên trong, giúp bác sĩ có thể chẩn đoán tình trạng bệnh chính xác nhất.

Có thể nói nội soi dạ dày là thủ thuật không quá phức tạp, thời gian tiến hành nội soi diễn ra nhanh chóng, hơn nữa đội ngũ bác sĩ đã được đào tạo trình độ chuyên môn cần thiết nên có thể hạn chế tối đa nguy hiểm cũng như biến chứng cho bệnh nhân. Hiện nay, nội soi dạ dày có 2 dạng chủ yếu:

- Nội soi dạ dày không có thuốc gây mê:

Với kỹ thuật nội soi này, do ống nội soi được đưa trực tiếp thông qua miệng nên bệnh nhân sẽ có cảm thấy vướng ở cổ họng, cảm giác như bị mắc nghẹn và đồng thời sẽ thấy buồn nôn, có khi nôn ói. Những triệu chứng này thường kéo dài hơn 30 phút rồi biến mất cũng như thường không để lại bất kỳ dấu hiệu hay tai biến nào sau soi nên người bệnh cũng không nên quá lo lắng. Phương pháp này chủ yếu áp dụng với những người trưởng thành khỏe mạnh, còn những bệnh nhân tuổi cao, sức yếu, hay trẻ nhỏ thường phải nhờ đến thuốc gây mê.

- Nội soi dạ dày có thuốc gây mê:

Khác với phương pháp nội soi dạ dày truyền thống (bằng miệng), kỹ thuật nội soi dạ dày không đau này có thể giúp bệnh nhân hoàn toàn không còn cảm giác sợ hãi, lo lắng hay khó chịu. Trước khi tiến hành nội soi, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh sử dụng một lượng thuốc mê với liều lượng chính xác. Sau khi quá trình nội soi kết thúc, người bệnh sẽ tỉnh lại ngay và thường cũng không bị tác dụng phụ hay cũng không thấy đau đớn gì.

Nội soi dạ dày gây mê đang là phương pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại

Nội soi dạ dày gây mê đang là phương pháp được nhiều bệnh nhân lựa chọn vì những ưu điểm vượt trội mà nó mang lại

Tuy cả hai kỹ thuật nội soi dạ dày trên đều được đánh giá là an toàn, thế nhưng vẫn có những rủi ro mà người bệnh có thể gặp phải những với xác suất rất thấp như:

- Biến chứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau khi làm nội soi. Những bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh về tim mạch, bệnh phổi, tiểu đường,… thường được khuyến cáo phải cân nhắc và tư vấn kỹ trước khi tiến hành nội soi dạ dày.

- Biến chứng thủng dạ dày: đây là biến chứng cực kỳ hiếm gặp.

- Bị rối loạn tim mạch sau soi.

2. Một số lưu ý trước khi nội soi dạ dày

- Bệnh nhân cần nhịn ăn ít nhất trong vòng 6-8 giờ trước khi tiến hành nội soi dạ dày để làm trống và sạch dạ dày. Trong thời gian này, chỉ nên uống một ngụm nước lọc, tất cả các loại nước ngọt, nước hoa quả, nước có gas, rượu, bia,… tuyệt đối không sử dụng.

- Bệnh nhân nên hạn chế dùng những thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao trong vài ngày trước khi nội soi nhằm mục đích mang lại hiệu quả nội soi cao nhất. Thay vào đó, người bệnh nên dung nạp những món ăn được chế biến ở dạng lỏng, có nhiều nước như canh, súp là lí tưởng, giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn, tránh tồn đọng thức ăn.

- Bệnh nhân nếu đang sử dụng thuốc nào cần phải thông báo với bác sỹ trước khi thực hiện thủ thuật nội soi dạ dày. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng có tiền sử tim mạch, hô hấp (hen suyễn) cũng cần phải thăm khám cẩn thận trước khi nội soi.

Trước khi tiến hành soi, bệnh nhân không nên uống nước hoa quả nhằm hạn chế ảnh hưởng đến kết quả soi.

Trước khi tiến hành soi, bệnh nhân không nên uống nước hoa quả nhằm hạn chế ảnh hưởng đến kết quả soi

3. Nội soi dạ dày ở đâu tốt nhất?

Trên thị trường hiện có rất nhiều địa chỉ nội soi dạ dày uy tín, chất lượng, trong đó phải kể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC tự hào là một trong những bệnh viện lớn có uy tín lâu đời, ngày càng được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng. Tại đây, chúng tôi chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại với các ống mềm kích thước nhỏ, bác sĩ tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm, thao tác nhẹ nhàng, chuẩn xác, theo đó, trong quá trình tiến hành cũng như sau khi soi, bệnh nhân thường cảm thấy không đau nhiều mà vẫn giữ chất lượng hình nội soi rõ ràng, đảm bảo hiệu quả chẩn đoán chính xác.

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn là một trong số ít các Bệnh viện đáp ứng đầy đủ xét nghiệm, kỹ thuật phục vụ chẩn đoán trước khi thực hiện nội soi dạ dày theo quy định của Bộ Y tế, chẳng hạn như điện tim, xét nghiệm (máu chảy máu đông, viêm gan B, HIV)… nên bảo đảm an toàn nhất cho bệnh nhân và các chất chỉ điểm ung thư đường tiêu hóa như CA 72-4, CEA, sinh thiết,… trong trường hợp khách hàng có nhu cầu kiểm tra chuyên sâu.

MEDLATEC - địa chỉ nội soi dạ dày không đau uy tín, chất lượng tại Việt Nam

MEDLATEC - địa chỉ nội soi dạ dày không đau uy tín, chất lượng tại Việt Nam

Có thể nói, nội soi dạ dày không đau là một thủ thuật khá an toàn, hạn chế tối đa tình trạng đau đớn, gây cảm giác khó chịu, buồn nôn cho bệnh nhân và đặc biệt rất hiếm khi xảy ra biến chứng sau soi. Nếu có bất cứ thắc mắc hay cần tư vấn về dịch vụ nội soi dạ dày không đau, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc liên hệ qua website medlatec.vn để được hỗ trợ. Với nỗ lực không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, MEDLATEC hy vọng sẽ là điểm đến được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng trong tương lai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.