Tin tức

Nội soi dạ dày ở đâu tốt - Đừng bỏ qua những lời khuyên sau

Ngày 02/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nội soi dạ dày là phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh lý dạ dày phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nếu thực hiện ở địa chỉ không uy tín, trình độ chuyên môn của y bác sỹ không cao thì rất có thể bạn sẽ lâm vào tình cảnh “tiền mất tật mang”. Vậy để biết được nội soi dạ dày ở đâu tốt thì cần lưu ý những gì?

1. Tìm hiểu về phương pháp nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày tuy là phương pháp đang được các bệnh viện áp dụng rộng rãi và nhiều người tin tưởng nhưng vẫn có không ít bệnh nhân e ngại, cảm thấy không an tâm. Nhưng nếu đọc bài viết hôm nay, chắc hẳn bạn sẽ muốn sử dụng phương pháp này rất nhiều đấy!

Nội soi dạ dày là phương pháp dùng một ống soi mềm đi vào dạ dày để quan sát thấy tình trạng tổn thương của thực quản, dạ dày, hành tá tràng và tá tràng. Trong quá trình nội soi đó, nếu phát hiện ra các bệnh lý dạ dày thì bác sĩ sẽ cho kết hợp với các dụng cụ để lấy dị vật, polyp, cầm máu, giãn tĩnh mạch,…

Các bác sỹ đang thực hiện thủ thuật nội soi dạ dày

Các bác sỹ đang thực hiện thủ thuật nội soi dạ dày

Vậy nội soi dạ dày ở đâu tốt nhất, giúp người bệnh an tâm? Ở phần sau của bài viết chúng ta sẽ giải đáp thắc mắc này nhé.

2. Những phương pháp nội soi dạ dày phổ biến hiện nay

Nội soi dạ dày qua đường miệng

Trong các phương pháp nội soi dạ dày, nội soi dạ dày qua đường miệng được xem là phương pháp nội soi truyền thống.

Phương pháp này được sử dụng khá phổ biến vì nó dễ thực hiện, bệnh nhân dễ hợp tác nên mang lại độ chính xác cao, giá thành tương đối rẻ.

Bên cạnh đó, phương pháp này này đi qua đường miệng dễ kích thích vào lưỡi gà, đáy lưỡi, vòm khẩu cái với kích thước ống mềm lớn nên dễ làm bệnh nhân buồn nôn, khó chịu và sợ hãi.

Nội soi dạ dày qua đường mũi

Nội soi dạ dày qua đường mũi là phương pháp cho ống mềm đi qua đường mũi vào thực quản rồi xuống dạ dày. Phương pháp này tương đối dễ như nội soi dạ dày qua đường miệng, độ chính xác cao. Bên cạnh đó, vì sử dụng ống mềm có đường kính nhỏ và đi qua đường mũi nên không gây khó chịu ở lưỡi gà, vùng hầu họng nên ít gây cảm giác buồn nôn làm người bệnh thoải mái hơn.

Phương pháp nội soi dạ dày qua đường mũi cũng có những hạn chế nhất định. Phương pháp này không thể thực hiện nếu bệnh nhân bị hẹp khe mũi, bệnh lý vùng mũi và chi phí cao hơn nội soi dạ dày qua đường miệng. Một nhược điểm lớn của phương pháp này là do ống mềm nhỏ, không thể tiến hành làm các thủ thuật như cắp polyp, gặp dị vật thức ăn ngay lúc nội soi. Nếu dạ dày có vấn đề cần phải chuyển qua nội soi đường miệng để tiến hành cắt polyp, lấy dị vật, cầm máu,…

Hình minh họa phương pháp nội soi dạ dày qua đường mũi

Hình minh họa phương pháp nội soi dạ dày qua đường mũi

Nội soi dạ dày gây mê

Phương pháp này hạn chế được những lo lắng, sợ hãi của bệnh nhân trước khi thực hiện và giảm đau khi nội soi. Chính vì vậy, phương pháp này luôn được mọi người hỏi thăm.

Phương pháp này đưa ống mềm nội soi vào đường miệng đến thực quản, dạ dày, hành tá tràng, tá tràng mà không gây cảm giác buồn nôn, lo lắng do người bệnh đã ở trong tình trạng hôn mê. Đặc biệt, nếu áp dụng phương pháp này thì bệnh nhân sẽ hợp tác tốt với bác sĩ, không có hiện tượng giãy giụa, giật ống nội soi nên mang lại hiệu quả cao.

Nội soi dạ dày qua đường miệng có gây mê

Nội soi dạ dày qua đường miệng có gây mê

Với phương pháp nội soi, kỹ thuật can thiệp lấy dị vật, cắt polyp, cầm máu,… được thực hiện nhanh, thuận lợi, an toàn. Bệnh nhân tỉnh lại sau 20-30 phút sau nội soi, được nằm nghỉ 10 - 30 phút và được xem kết quả, tư vấn của bác sĩ. Chính vì vậy, phương pháp nội soi dạ dày gây mê không ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân.

Những ưu điểm trên đã giúp nội soi dạ dày gây mê trở thành phương pháp phổ biến. Nhưng bên cạnh đó, nó có những nhược điểm như: phải tiến hành khám sức khỏe kĩ trước khi chỉ định thực hiện phương pháp, điện tim đồ, thực hiện phức tạp hơn nên chi phí cao hơn hai phương pháp nội soi trên.

3. Cần làm gì trước và sau khi nội soi dạ dày

Trước khi nội soi dạ dày, bệnh nhân cần:

- Nhịn ăn, uống từ 6 - 8 tiếng trước khi tiến hành nội soi. Nên thực hiện nội soi vào buổi sáng sau một đêm ngủ nghỉ, không ăn uống.

- Nếu bệnh nhân bị hẹp môn vị cần nhịn ăn từ 12 - 24 tiếng hoặc thực hiện thêm kỹ thuật bơm rửa dạ dày. 

- Nếu khát nước, bệnh nhân không sử dụng sữa, nước có màu hay không thuốc cản quang trước khi thực hiện nội soi.

- Thông báo đến bác sĩ các loại thuốc đã dùng gần đây, tiền sử dị ứng thuốc của cơ thể để đảm bảo an toàn.

Sau khi nội soi dạ dày, bệnh nhân cần:

- Hạn chế ăn đồ cay, nóng.

- Không khạc nhổ khi khó chịu mà chỉ nên ngậm và súc miệng bằng nước muối pha loãng.

- Không nên lo lắng nếu gặp các biểu hiện như đau họng, buồn nôn,… vì đây là các biểu hiện bình thường và sẽ mất trong vòng 24 tiếng.

4. Kinh nghiệm lựa chọn địa chỉ nội soi dạ dày uy tín

Dạ dày là nơi thực hiện chức năng co bóp, biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thụ vì vậy, tổn thương dạ dày gây ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Chính vì vậy, nội soi dạ dày ở đâu tốt luôn được mọi người quan tâm.

MEDLATEC địa chỉ nội soi dạ dày uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi trao cho bạn tất cả lòng tin về chất lượng khám chữa bệnh

Để biết được đâu là nơi nội soi dạ dày ở đâu tốt, bạn cần:

- Tìm hiểu cơ sở chữa bệnh uy tín, chất lượng, có sự phản hồi tốt của bệnh nhân.

- Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao.

- Cơ sở vật chất, kỹ thuật của cơ sở khám chữa bệnh đó có hiện địa không? Bệnh viện áp dụng phương pháp nội soi nào?

- Chi phí nội soi hợp lý.

Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu thêm về phương pháp nội soi này để không lo lắng và thoải mái bước vào quá trình nội soi. 

Nội soi dạ dày là phương pháp khám chữa bệnh hiện đại và được sử dụng rộng rãi. Hi vọng với nội dung bài viết này, các bạn đã tìm hiểu được các thông tin cần thiết và biết được nội soi dạ dày ở đâu tốt. Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được sử dụng dịch vụ nội soi dạ dày an toàn, chất lượng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.