Tin tức

Nội soi dạ dày và những thông tin không phải ai cũng biết

Ngày 06/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Với sự phát triển không ngừng của khoa học kĩ thuật, hiện nay phương pháp nội soi đang trở thành một trong các cách khám và chẩn đoán bệnh hiệu quả được nhiều người áp dụng. Trong đó không thể không kể đến nội soi dạ dày. Đây chính là một trong nhiều nhu cầu phổ biến của người khám bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

1. Ý nghĩa khi thực hiện nội soi dạ dày

Nội soi dạ dày là một trong các phương pháp chẩn đoán bệnh bằng phương pháp nội soi. Đây là một kỹ thuật y học hiện đại được ứng dụng trong ngành y bằng việc sử dụng các loại dụng cụ chuyên biệt để quan sát trực tiếp dạ dày của bệnh nhân.

Mục đích của nội soi dạ dày đó là:

  • Phát hiện và điều trị các bệnh về dạ dày, tiêu hóa như viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày, xuất huyết dạ dày, giãn tĩnh mạch thực quản...

  • Lấy các dị vật ra khỏi đường tiêu hóa hoặc ra khỏi dạ dày.

  • Chẩn đoán và phát hiện vi khuẩn HP trong dạ dày - tác nhân chính gây nên bệnh ung thư dạ dày.

  • Có phương hướng điều trị phù hợp và kịp thời để bảo vệ cơ quan tiêu hóa quan trọng bậc nhất của con người.

Chẩn đoán hình ảnh bằng kỹ thuật nội soi dạ dày là phương pháp được nhiều bác sĩ lựa chọn

Chẩn đoán bệnh dạ dày bằng phương pháp nội soi chính là một cách phổ biến được nhiều người lựa chọn

2. Các phương pháp nội soi dạ dày phổ biến

Nội soi dạ dày về cơ bản là có 2 phương pháp chính sau:

Nội soi bằng đường miệng

Đây là một trong các phương pháp truyền thống, lâu đời và được nhiều người lựa chọn. Người bệnh sẽ được bác sỹ đưa ống nội soi qua vùng họng và xuống đến dạ dày. Tại các đầu dây đều gắn camera y tế để có thể tiện theo dõi các vấn đề trong bao tử của bạn.

Tuy phương pháp này có giá thành rẻ nhưng lại có khá nhiều rủi ro. Nếu bạn lựa chọn những địa điểm khám bệnh không uy tín và chất lượng thì nội soi dạ dày bằng đường miệng rất có thể sẽ gây tổn thương đến vòm họng và nhiều các cơ quan khác trong quá trình dẫn ống xuống dạ dày.

Nội soi bằng cách gây mê

Đây chính là phương pháp thể hiện được bước tiến của khoa học hiện đại hiện nay. Tất cả mọi rủi ro có thể gặp phải ở các phương pháp truyền thống sẽ đều được loại bỏ khi nội soi dạ dày bằng cách gây mê. Tuy nhiên chi phí đương nhiên cũng sẽ khá cao đấy nhé! Nhưng đầu tư cho sức khỏe luôn là một sự lựa chọn tuyệt vời và không có gì hối hận phải không nào?

3. Vì sao cần phải nội soi dạ dày?

Dạ dày là một cơ quan tiêu hóa quan trọng trong cơ thể có vai trò co bóp dạ dày tiêu hóa thức ăn ở khoang bụng. Vì vậy nếu như bao tử của bạn có vấn đề thì sức khỏe bạn sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều luôn đấy! Vậy thì khi nào cần phải nội soi?

Hãy quan tâm đến chính sức khỏe của bạn. Bất kể khi nào nếu như bạn có các triệu chứng như ợ chua, nôn ra máu, sụt cân nhanh chóng, đau bụng vùng thượng vị, chậm tiêu, đầy hơi,… thì ngay lập tức hãy đến các cơ sở y tế và bệnh viện để nội soi dạ dày chẩn đoán các bệnh về dạ dày và các bệnh về đường tiêu hóa khác nhé!

Phương pháp nội soi sẽ giúp người bệnh phát hiện dễ dàng các dị tật hoặc các điều bất thường bên trong dạ dày

Phương pháp nội soi sẽ giúp người bệnh phát hiện dễ dàng các dị tật hoặc các điều bất thường bên trong dạ dày

Đừng bao giờ coi thường các triệu chứng trên bởi trong dạ dày có vi khuẩn HP là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư dạ dày, nếu để lâu không chẩn đoán và có phương pháp điều trị kịp thời thì bạn có thể sẽ bị bệnh viêm dạ dày hoặc nặng hơn là viêm loét, ung thư,…

4. Cần nhịn ăn bao lâu trước khi nội soi dạ dày?

Để có kết quả nội soi dạ dày chính xác, các bệnh nhân trước khi đi khám thì không nên ăn trước khi nội soi 6-8 tiếng đồng hồ. Thời gian nội soi thích hợp nhất đó là buổi sáng, là khoảng thời gian khi dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn sau một đêm dài.

Đối với phương pháp gây mê, các bệnh nhân được khuyên là không nên ăn trước 6- 8 tiếng đồng hồ kể cả nước lọc để tránh trường hợp trào ngược lên phổi.

Cần có chế độ ăn uống hợp lý trước khi nội soi dạ dày để có một kết quả chính xác nhất

Cần có chế độ ăn uống hợp lý trước khi nội soi dạ dày để có một kết quả chính xác nhất

5. Lưu ý sau khi nội soi dạ dày

Sau khi thực hiện các phương pháp nội soi ở dạ dày người bệnh có thể sẽ có một vài cảm giác khó chịu trong người. Trong trường hợp này, tuyệt đối các bệnh nhân không được tự tiện sử dụng bất cứ loại thuốc nào bởi thông thường sau 12 tiếng hoặc 1 ngày, các cảm giác này sẽ dần biến mất, cơ thể bạn sẽ lại trở lại bình thường.

Một lưu ý nữa rất quan trọng không thể bỏ qua đó là không được uống nước có ga, các chất kích thích và có cồn như rượu, bia; không ăn các đồ chua cay gây nóng cho cơ thể; không ăn các đồ ăn cứng gây khó khăn cho dạ dày trong quá trình tiêu hóa… để có thể tránh các tổn thương không đáng có đối với niêm mạc dạ dày.

6. Nội soi dạ dày ở đâu an toàn và uy tín?

Như các bạn đã biết, bao tử là một cơ quan bên trong cơ thể, vì vậy bất cứ “hỏng hóc” nào cũng sẽ đều rất khó “sửa chữa”. Vì vậy những phát hiện kịp thời sẽ giúp bạn có một cơ quan tiêu hóa khỏe mạnh để nuôi dưỡng cơ thể. Vì vậy đừng ngại ngần gì mà không tìm lấy các cơ sở y tế và các bệnh viện tư uy tín, chất lượng và an toàn để có một lần nội soi dạ dày chuẩn xác và an toàn với bản thân nhé!

Hãy lựa chọn những cơ sở khám bệnh và chữa trị uy tín để đảm bảo sức khỏe của chính bạn và những người xung quanh

Hãy lựa chọn những cơ sở khám bệnh và chữa trị uy tín để đảm bảo sức khỏe của chính bạn và những người xung quanh

Với sự phát triển không ngừng của các thiết bị máy móc trong ngành y, hiện nay có rất nhiều nơi tổ chức khám và nội soi dạ dày đảm bảo an toàn. Tự hào là bệnh viện tư nhân đạt chuẩn quốc tế, MEDLATEC tự hào là đơn vị đồng hành cùng các bệnh nhân với các nhu cầu nội soi dạ dày. Ở MEDLATEC chúng tôi sở hữu máy nội soi Olympus CV 180 hiện đại, an toàn, chính xác có khả năng phát hiện chuẩn xác các tổn thương trong dạ dày và phát hiện các vi khuẩn HP gây nên tế bào ung thư

Hãy đến với MEDLATEC để có một cuộc sống thật an toàn và khỏe mạnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.