Tin tức

Nội soi đại tràng - chìa khóa vàng của y học

Ngày 02/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nội soi đại tràng là một trong những phương pháp y học an toàn và hiệu quả nhất trong việc kiểm tra những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Không phải ngẫu nhiên mà nội soi được ví như chiếc chìa khóa vàng để phát hiện ung thư đại tràng, tuy an toàn và hiệu quả đến vậy nhưng không ít người vẫn băn khoăn và sợ hãi rằng “nội soi đại tràng có đau không”?

1. Nội soi đại tràng là gì?

Nội soi đại tràng là kỹ thuật y học được thực hiện để phát hiện những tổn thương cũng như các vấn đề liên quan đến đại trực tràng. Khi thực hiện, các y bác sĩ sử dụng ống soi mềm có gắn thiết bị camera ở đầu ống, sau đó đưa vào trong trực tràng để quan sát, ghi lại hình ảnh ở niêm mạc đại tràng. Trên thực tế có rất nhiều các phương pháp nội soi đại tràng, do vậy nội soi đại tràng có đau không là tùy vào từng kỹ thuật và phương pháp nội soi khác nhau. 

Mô phỏng quá trình nội soi đại tràng

Mô phỏng quá trình nội soi đại tràng

2. Khi nào cần nội soi đại tràng?

Cần thực hiện thủ thuật nội soi khi nhận thấy có các dấu hiệu vùng này như:

  • Sụt cân bất thường, táo bón, thay đổi thói quen đại tiện.

  • Có tiền sử ung thư đại tràng hoặc kiểm tra với những người trên 40 tuổi có người trong gia đình bị ung thư đại tràng.

  • Đi ngoài ra máu.

  • Có polyp đại tràng hoặc viêm đại tràng mãn tính.

Viêm đại tràng hay các vấn đề liên quan đến đại tràng thường khiến bệnh nhân đau tức và chướng bụng

Viêm đại tràng hay các vấn đề liên quan đến đại tràng thường khiến bệnh nhân đau tức và chướng bụng

3. Nội soi đại tràng có gây cảm giác gì không?

Khi thực hiện nội soi đại tràng, các kỹ thuật viên sẽ đưa ống nội soi dần dần qua hậu môn rồi tới đường ruột và đại tràng . Việc đưa ống nội soi vào đại tràng có thể khiến người bệnh có cảm giác khó chịu, đau tức vùng bụng khi đưa ống vào. Như vậy, với các phương pháp nội soi thông thường người bệnh sẽ có cảm giác đau và khó chịu bởi ống nội soi tác động và cọ sát với hầu hết các bộ phận mà nó đi qua.

Vậy, có phương pháp nội soi nào không gây đau đớn hay không? Câu trả lời là có...

4. Phương pháp nội soi đại tràng không đau

Với sự phát triển vượt bậc của y học ngày nay, câu hỏi nội soi đại tràng có đau không dường như đã không còn là mối lo bởi nay đã có rất nhiều những kỹ thuật nội soi “ êm ái”, không gây khó chịu hay đau tức đối với người bệnh. Điển hình như kỹ thuật nội soi có gây mê. Đây là phương pháp nội soi đang được lựa chọn nhiều nhất ở các trung tâm y tế không chỉ nhờ tính an toàn và hiệu quả mà còn bởi nó hạn chế gần như mọi cơn đau phát sinh trong quá trình nội soi. 

Trước khi thực hiện nội soi gây mê, người bệnh sẽ được sử dụng thuốc gây mê dạng an thần có tác dụng ngắn, có thể tỉnh ngay sau 15 -20 phút. Việc sử dụng gây mê trong nội soi đại tràng còn giúp hạn chế những rủi ro phát sinh trong quá trình thực hiện, có thể kể đến như người bệnh do đau tức nên không thể phối hợp hiệu quả với bác sĩ. Tuy nhiên phương pháp này sẽ tốn kém hơn so với nội soi đại tràng thông thường bởi cần thêm bác sĩ gây mê và cần phải phòng tránh những tác dụng phụ của thuốc gây mê.

“Nội soi đại tràng có đau không” giờ đây đã không còn là nỗi lo lắng với người bệnh nhờ kỹ thuật nội soi đại tràng có gây mê

“Nội soi đại tràng có đau không” giờ đây đã không còn là nỗi lo lắng với người bệnh nhờ kỹ thuật nội soi đại tràng có gây mê

Hiện nay, nhờ các kỹ thuật mở rộng phổ ảnh hay nội soi nhuộm màu kết hợp, các hình ảnh được ghi lại từ camera theo dõi sẽ rõ nét hơn, thậm chí các tổn thương nhỏ tới 2mm cũng có thể được phát hiện. Bởi vậy mà việc kiểm tra và chẩn đoán cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn và chính xác hơn khi thực hiện các sinh thiết có liên quan.

Nếu bạn muốn tìm một kỹ thuật nội soi không gây đau đớn thì ngoài nội soi đại tràng gây mê còn có một số những phương pháp khác rất tiên tiến đã và đang được áp dụng ở các bệnh viện và một số phòng khám. Phải kể đến là kỹ thuật nội soi Capsule endoscopy (hay còn gọi là nội soi viên nang). Với kỹ thuật này, người bệnh chỉ việc nuốt một camera nhỏ. Camera này sẽ đi qua đường tiêu hóa và khi lại hình ảnh của ống tiêu hóa và hầu như không gây đau đớn như các phương pháp nội soi đại tràng thông thường. 

Tuy nhiên, nếu nội soi đại tràng gây mê mất 15-20 phút thì nội soi viên nang lại tốn rất nhiều thời gian. Quá trình theo dõi toàn bộ ống tiêu hóa có thể mất từ 6 -10 tiếng. Một điểm trừ của phương pháp này là đôi khi ở một số góc khuất camera, không thể phát hiện được những tổn thương nhỏ phía trong. 

5. Làm sao để kết quả nội soi đại tràng chính xác nhất?

Để có thể thực hiện nội soi không đau thành công và an toàn, bệnh nhân cần nhịn ăn từ 6-8 tiếng. Khi tới khám, sẽ được yêu cầu uống thuốc xổ trước khi nội soi để đảm bảo môi trường nội soi thuận lợi nhất. Sau khi thực hiện nội soi, bệnh nhân lưu ý không hoạt động mạnh, không tự lái xe về nhà, không ăn 1 giờ sau nội soi, sau khi nội soi 2 giờ có thể ăn một số món ăn mềm, lỏng , dễ tiêu hóa.

Tuy không chống chỉ định và là một kỹ thuật y học an toàn nhưng vẫn cần lưu ý một số đối tượng không nên nội soi đại tràng như: người vừa ăn no, suy hô hấp, suy tim, mắc chứng tâm thần không phối hợp hay bỏng do uống phải axit, bệnh nhân có túi thoát vị ở thực quản,... và một số trường hợp được bác sĩ chỉ định khác.

6. Địa chỉ nội soi đại tràng uy tín, an toàn, không đau

Một địa chỉ thăm khám uy tín và hiệu quả, giúp xóa tan nỗi lo nội soi đại tràng có đau không được nhiều người đánh giá cao ở Hà Nội là khoa tiêu hóa- Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC hiện đứng top 3 trong các bệnh viện tư tốt nhất hiện nay, với đội ngũ các y bác sĩ có chuyên môn cao, tận tâm với nghề và các dịch vụ khám bệnh tốt nhất hiện nay như: nội soi gây mê và không gây mê, nội soi nhuộm màu phát hiện ung thư, các sinh thiết chẩn đoán ung thư, áp dụng các kỹ thuật lấy dị vật, cắt polyp đại tràng tiên tiến hiện đại nhất hiện nay. 

Bệnh viện MEDLATEC chắc chắn sẽ mang lại cho mọi người cảm giác thoải mái cũng như những trải nghiệm khám bệnh tốt nhất. 

MEDLATEC hân hạnh được làm người bạn đồng hành cùng sức khỏe của bạn

MEDLATEC hân hạnh được làm người bạn đồng hành cùng sức khỏe của bạn

Để đăng ký nội soi đại tràng tại khoa tiêu hóa Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, độc giả có thể liên hệ trực tiếp với số hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện hoặc đăng ký trên Booking Care để được tư vấn và khám chữa bệnh hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.