Tin tức

Nội soi đại tràng có đau không - Giúp bạn tìm câu trả lời đúng nhất

Ngày 16/08/2019
Ths Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Đại tràng là cơ quan dễ bị viêm nhiễm và tổn thương nhất trong hệ tiêu hóa và thường để lại hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe do phát hiện muộn. Nội soi đại tràng ra đời giúp chẩn đoán sớm được các bệnh lý đại trực tràng, đặc biệt là ung thư sớm, qua đó đưa ra phương hướng điều trị hiệu quả nhất. Nhưng liệu nội soi đại tràng có đau không?

1. Nội soi đại tràng có đau không?

Tính đến thời điểm hiện tại, nội soi đại tràng là phương pháp hiệu quả nhất nhằm phát hiện và chẩn đoán chính xác bệnh lý tại ruột già. Thế nên, khi gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, cụ thể như thường xuyên đau quặn bụng, gầy sút cân, tính chất khuôn phân thay đổi... thì bạn nên đến gặp bác sỹ để được nội soi đại trực tràng càng sớm càng tốt. 

Nội soi đại tràng có đau không - Giúp bạn tìm câu trả lời đúng nhất

Nội soi đại tràng có đau không? Câu hỏi không mới nhưng chưa bao giờ thôi nhận được sự quan tâm

Cũng vì là một phương pháp phổ biến, được sử dụng rộng rãi và tâm lý sợ đau của người bệnh nên chủ để nội soi đại tràng có đau không là thắc mắc của rất nhiều người. Đại tràng hãy còn được gọi là ruột già. Khung đại tràng được bắt đầu từ manh tràng, đến đại tràng phải, đại tràng ngang, đại tràng trái, đại tràng Sigma và trực tràng. Tại đại tràng có nhiều nếp gấp, khi tiến hành nội soi, ống nội soi sẽ đi qua các nếp gấp này và bạn sẽ cảm thấy đau nhói và khó chịu.

Nội soi đại tràng có đau không - Giúp bạn tìm câu trả lời đúng nhất

Tùy thuộc vào sức chịu đựng của mỗi người mà mức độ đau có sự khác biệt

Thêm vào đó, nếu khu vực đại tràng xảy ra tình trạng viêm nhiễm nặng trong quá trình nội soi sẽ cảm thấy rất đau đớn. Nguyên nhân được xác định là do sự cọ xát của ống nội soi và vị trí tổn thương. Ngược lại đối, với người bệnh không gặp tổn thương tại đại tràng, người bệnh hợp tác với bác sỹ trong quá trình soi thì họ sẽ cảm thấy bình thường. 

2. Nội soi đại tràng có đau không – Những điều cần làm để giảm đau khi nội soi

Nội soi đại tràng có đau không? Trên thực tế câu trả lời phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Dù ít hay nhiều bạn sẽ có cảm giác căng tức và khó chịu. Tuy nhiên đây lại là phương pháp vàng nhằm giúp chẩn đoán và phát hiện bệnh lý sớm và chính xác. 

Nội soi đại tràng có đau không - Giúp bạn tìm câu trả lời đúng nhất

Bạn có thể giảm đau và khó chịu khi nội soi đại tràng.

Thế nên, khi có chỉ định nội soi đại tràng bạn nên thực hiện một số lời khuyên. Mặc dù, chúng không giúp bạn hoàn toàn hết đau. Thế nhưng, bạn lại cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn trong suốt quá trình nội soi. Cụ thể hơn:

Chuẩn bị tâm lý vững vàng

Cảm giác lo lắng, hồi hộp sẽ khiến bạn đau hơn khi nội soi. Càng lo lắng và hồi hộp bạn càng cảm thấy đau và khó chịu hơn. Thế nên, trước khi nội soi bạn cần chuẩn bị tâm lý trước.

Thông báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe

Nếu bạn đang sử dụng thuốc, hoặc đã từng gặp bệnh lý tại đại tràng cần thông báo cho bác sĩ.

Chuẩn bị sạch đại tràng 

Quá trình nội soi đại tràng sẽ diễn ra nhanh hơn nếu đại tràng của bạn được chuẩn bị sạch. Nếu đại tràng còn nhiều phân hay dịch phân sẽ gây nên hạn chế quan sát tổn thương, đồng thời bác sỹ sẽ mất nhiều thời gian hơn để đi qua những vùng đó. Chính vì vậy, bạn nên làm theo hướng dẫn của nhân viên y tế về việc chuẩn bị sạch đại tràng.

Thực hiện đúng mọi chỉ dẫn của bác sĩ

Việc bạn làm theo đúng mọi chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình soi không những sẽ giảm đau mà còn đảm bảo an toàn và mang đến kết quả chính xác.

Lựa chọn cơ sở y tế uy tín

Không phải tất cả các cơ sở y tế đều có đủ điều kiện để tiến hành nội soi đại tràng. Hơn hết, đối với những địa chỉ bệnh viện không có bác sĩ, kỹ thuật viên có chuyên môn và kinh nghiệm thực hiện là nguyên nhân làm cho người bệnh cảm thấy đau hơn. Nghiêm trọng hơn, bác sĩ và kỹ thuật viên thực hiện sai kỹ thuật có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Do đó, bạn nên cân nhắc lựa chọn bệnh viện lớn, có uy tín để thăm khám và nội soi đại tràng.

Nội soi đại tràng có đau không - Giúp bạn tìm câu trả lời đúng nhất

Nội soi đại tràng gây mê không mang lại cảm giác đau và khó chịu.

Bên cạnh làm theo những lời khuyên trên, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc nội soi đại tràng gây mê không đau. Ở thời điểm hiện nay, đây được xem là phương pháp hiệu quả trong việc chẩn đoán và phát hiện bệnh lý đại tràng. Đặc biệt là không mang đến cảm giác đau trong và sau khi thực hiện nội soi.

3. Nội soi đại tràng có đau không - Mách bạn phương pháp nội soi không đau

Nội soi đại tràng có đau không? Như đã nói, nội soi đại tràng có thể gây nên cảm giác khó chịu, đau quặn bụng tùy từng người. Thậm chí ở một số người có thể xảy ra tình trạng đau không chịu nổi. Cũng vì lý do đó, khi được bác sĩ chỉ định nội soi đại tràng nhiều người hoang mang và lo lắng có đau hay không? Vậy tại sao bạn không lựa chọn nội soi đại tràng gây mê không đau.

Nội soi đại tràng có đau không - Giúp bạn tìm câu trả lời đúng nhất

Nội soi đại tràng gây mê là kỹ thuật an toàn.

Về kỹ thuật nội soi tương tự với nội soi đại tràng truyền thống. Điểm khác biệt chính giữa hai phương pháp này là việc bạn sẽ được sử dụng thuốc gây mê, sau khi bạn rơi vào trạng thái ngủ bác sỹ mới tiến hành thủ thuật nội soi. Bạn sẽ tỉnh lại hoàn toàn ngày sau khi kết thúc quá trình nội soi. Lúc này, bạn chỉ có cảm giác hơi nhộn nhạo và khó chịu mà không hề thấy đau đớn chút nào.

Thêm vào đó, nội soi đại tràng không đau còn cho kết quả chẩn đoán hình ảnh chính xác hơn. Nguyên nhân được xác định là do người bệnh không giãy và cử động xuyên suốt quá trình nội soi. Thế nên, hình ảnh nội soi dễ quan sát hơn. Ngoài ra, nội soi gây mê không đau còn giúp bạn xóa bỏ nỗi ám ảnh, sợ hãi sau khi thực hiện. 

Nội soi đại tràng là phương pháp tiêu chuẩn giúp chẩn đoán phát hiện các bệnh lý nằm tại ruột già. Nhờ ưu điểm phát hiện sớm và chính xác bệnh lý, nên nội soi đại tràng được áp dụng rộng rãi trong nhiều trường hợp. Vì vậy, thật dễ hiểu khi nhiều người quan tâm đến kỹ thuật nội soi đại tràng.

Nội soi đại tràng có đau không? Chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời chính xác sau khi theo dõi bài chia sẻ. Bạn còn chờ đợi gì, hãy đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và nội soi đại tràng an toàn, không đau và cho kết quả chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.