Tin tức

Nội soi đại tràng xong ăn gì để cảm thấy dễ chịu?

Ngày 20/03/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nội soi đại tràng xong ăn gì và không nên ăn gì là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân sau khi kết thúc nội soi. Người bệnh nên có chế độ ăn uống như thế nào để nhanh chóng hồi phục sức khỏe? Cùng tìm hiểu những thông tin bổ ích nhất về vấn đề nói trên trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan các thông tin về phương pháp nội soi dạ dày?

Trước khi tìm hiểu liệu bệnh nhân nội soi đại tràng xong ăn gì là tốt nhất, hãy cùng MEDLATEC sơ lược lại một chút về phương pháp nội soi này trước nhé!

Đại tràng là bộ phận rất dễ tổn thương trong hệ thống tiêu hóa với nhiều biến chứng bệnh lý khác nhau. Do đó, khi gặp các dấu hiệu bất thường liên quan đến hệ tiêu hóa, người bệnh nên thực hiện kiểm tra đại tràng. Trong đó, nội soi đại tràng được các chuyên gia đánh giá là phương pháp thăm khám phổ biến và chính xác nhất.

nội soi đại tràng xong ăn gì

Nội soi đại tràng là phương pháp hỗ trợ thăm khám và chẩn đoán các bệnh lý tại đại tràng

Nội soi đại tràng được hiểu là thủ thuật thăm khám sử dụng một ống nhựa mềm có gắn camera và đèn chiếu sáng tại một đầu. Thông qua hậu môn, ống nội soi được đưa sâu vào bên trong đại tràng và ghi nhận lại các hình ảnh cấu trúc bên trong. Điều này giúp bác sĩ dễ dàng đánh giá, phát hiện và chẩn đoán các dấu hiệu hay các tổn thương bất thường tại đại tràng của người bệnh. Quá trình nội soi có thể kết hợp sinh thiết hoặc xử lý tổn thương nếu cần thiết.

Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện nội soi đại tràng trong các trường hợp sau:

  • Người cần xác định nguyên nhân gây ra các bất thường tại hệ tiêu hóa như: đau bụng kéo dài, đi ngoài ra máu, táo bón, tiêu chảy, phân đen,…

  • Người nghi ngờ có khối u bất thường tại đại tràng.

  • Người nghi ngờ bị ung thư đại tràng hoặc có nhu cầu thực hiện tầm soát ung thư đại tràng.

  • Người bệnh cần chẩn đoán tình trạng polyp đại tràng, người cần thực hiện thủ thuật cắt bỏ polyp.

Thông thường, quá trình nội soi diễn ra khoảng 15 - 30 phút hoặc có thể kéo dài lâu hơn. Điều này phụ thuộc vào tình trạng cũng như sự phối hợp của người bệnh. Khi nội soi, người bệnh có thể cảm thấy khó chịu, hơi đau tức bụng, đặc biệt là khi ống nội soi di chuyển các các vùng đại tràng gấp khúc. Hiện nay, người bệnh có thể lựa chọn hình thức nội soi gây mê đã hạn chế tối đa các cảm giác đau tức có thể gặp phải khi nội soi.

Nội soi đại tràng được đánh giá là phương pháp thăm khám an toàn, rất hiếm khi xảy ra các biến chứng tiêu cực. Tuy nhiên, khi nhận thấy các triệu chứng như sốt cao, rét run, đau bụng dữ dội, đi ngoài ra máu,… người bệnh nên thông báo với bác sĩ để được xử lý kịp thời. 

2. Nội soi đại tràng xong ăn gì để mau hồi phục?

Việc nội soi dạ dày yêu cầu người bệnh phải nhịn ăn xong một thời gian dài, đồng thời phải chịu các tác động xâm lấn. Do đó, người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, chướng bụng nhẹ hay đau rát họng. Chính vì vậy, nội soi đại tràng xong ăn gì là điều cần được lưu ý để người bệnh nhanh chóng hồi phục và tránh gây ra các tổn thương tới đại tràng.

Sau nội soi, bệnh nhân chỉ nên ăn các loại thức ăn mềm, lỏng, nguội và dễ tiêu hóa. Bệnh nhân được khuyến cáo không ăn quá no, ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, mỗi bữa có thể cách nhau từ 3 - 4 tiếng đồng hồ.

Thông thường, khoảng 1 tiếng sau nội soi kết thúc, bệnh nhân nên uống một cốc sữa tươi và sử dụng thêm một số thực phẩm khác, gồm có:

Cháo loãng

Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau nội soi đại tràng, người bệnh có thể sử dụng cháo loãng để bổ sung năng lượng. Tuy nhiên, chỉ nên dùng cháo đã nguội hẳn để hạn chế tình trạng chướng bụng và giảm nguy cơ làm tổn thương đại tràng.

nội soi đại tràng xong ăn gì

Người bệnh nên sử dụng một bát cháo nguội khi sau nội soi 1 tiếng đồng hồ để bổ sung năng lượng cho cơ thể

Những ngày tiếp theo, người bệnh có thể thay đổi các loại cháo khác nhau như cháo cá, cháo thịt, cháo hạt sen,… nhằm kích thích ăn uống và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

Trứng gà

Nếu bạn đang băn khoăn nội soi đại tràng xong ăn gì thì trứng gà chính là thực phẩm không nên bỏ qua. Trứng gà có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phục hồi sức khỏe như vitamin A, D, B1, E,… cùng hàm lượng lớn kẽm, magie. Người bệnh nên sử dụng trứng gà khoảng vài ngày sau nội soi. Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng mà cần có tần suất hợp lý.

Trái cây

Trái cây tươi được biết đến là nguồn cung cấp dồi dào các loại khoáng chất, vitamin và chất xơ cần thiết cần thiết cho cơ thể. Do đó, người bệnh nên ăn các loại thực phẩm này sau khi thực hiện nội soi đại tràng. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn luôn khuyến cáo không nên sử dụng các loại hoa quả có vị chua bởi có thể gây kích thích và ảnh hưởng tới đại tràng trong quá trình phục hồi.

nội soi đại tràng xong ăn gì

Hoa quả tươi - thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của người bệnh sau thực hiện nội soi đại tràng

3. Các loại thực phẩm không nên sử dụng sau khi nội soi đại tràng?

Cùng với việc bổ sung các loại thực phẩm giúp tăng cường hồi phục sức khỏe, để đại tràng nhanh chóng hồi phục, người bệnh cần lưu ý không sử dụng các loại thức ăn sau:

  • Thực phẩm lạnh: Sau nội soi, bạn nên hạn chế việc sử dụng các loại thực phẩm lạnh như kem, đá nhằm tránh các tác động tiêu cực đến đại tràng, dạ dày.

  • Các thực phẩm cay nóng hay thực phẩm chua có hàm lượng acid cao như xoài, bưởi, chanh, dưa chua, cà muối,…

  • Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ: Với người mắc bệnh liên quan đến đại tràng hay dạ dày, hệ tiêu hóa của người bệnh cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thức ăn có hàm lượng dầu mỡ tác động gây cản trở hệ tiêu hóa. Do đó, đây là một trong những loại thức ăn không mà bệnh nhân sau nội soi cần lưu ý và tối thiểu hóa mức sử dụng.

  • Nói không với các rượu bia, thuốc lá, đồ uống có gas hay chất kích thích. Đây là điều cấm kỵ đối với bệnh nhân thực hiện nội soi đại tràng bởi các chất nói trên là yếu tố tiêu cực gây phá hủy niêm mạc và khiến đại tràng tổn thương cục bộ sau sử dụng. 

nội soi đại tràng xong ăn gì

Bệnh nhân sau nội soi đại tràng không nên sử dụng rượu bia hay các chất kích thích bởi nguy cơ làm tổn thương và phá hủy niêm mạc đại tràng

Trên đây là những chia sẻ liên quan đến việc người bệnh khi nội soi đại tràng xong ăn gì và không nên ăn gì. Hy vọng những thông tin mà Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC gửi đến sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Khi cần giải đáp thêm các thắc mắc liên quan hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900.56.56.56 để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.