Tin tức

Nội soi gây mê: Những thông tin không nên bỏ lỡ

Ngày 22/08/2019
BS. Bùi Văn Long - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Y khoa ngày càng phát triển, chính vì thế nhiều kỹ thuật thăm khám chữa bệnh tiên tiến đã được ra đời. Một trong số đó chính là phương pháp nội soi gây mê. Mặc dù, phương pháp đã xuất hiện được một thời gian, nhưng nhiều người vẫn còn chưa hiểu rõ và chính xác. Bởi vậy, trong bài chia sẻ hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu và trải nghiệm phương pháp nội soi không đau nhờ gây mê.

1. Nội soi gây mê và nội soi truyền thống giống và khác nhau như thế nào?

Nhắc đến nội soi truyền thống, nhiều người không khỏi rùng mình. Bởi những nỗi ám ảnh mà kỹ thuật nội soi này để lại không hề thoáng qua. Đó có thể là cảm giác khó chịu, buồn nôn, đau rát, sợ hãi suốt trong và sau quá trình nội soi đối với nội soi dạ dày. Riêng đối với nội soi đại tràng mặc dù không buồn nôn nhưng đó lại là cảm giác đau quặn và khó chịu vùng bụng.

Nội soi nhờ gây mê phương pháp được đánh giá cao về nhiều mặt

Nội soi nhờ gây mê phương pháp được đánh giá cao về nhiều mặt

Nội soi gây mê hay vẫn được gọi là nội soi không đau. Nội soi nhờ gây mê lại giải quyết hoàn toàn cảm giác khó chịu, buồn nôn, đau.Trong quá trình nội soi, người bệnh hoàn toàn rơi vào trạng thái ngủ mê, không cảm nhận được bất kỳ điều gì. Thuốc gây mê có tác dụng ngắn, liều thấp, kết thúc quá trình nội soi người bệnh cũng tỉnh táo. Như vậy, thuốc gây mê chỉ có tác dụng khoảng 10 phút.

Riêng về kỹ thuật giữa nội soi truyền thống và nội soi gây mê không có điểm khác biệt. Bác sĩ sẽ sử dụng ống soi mềm có gắn camera đưa vào miệng, đi xuống dạ dày và tá tràng đối với nội soi đường tiêu hóa trên. Hoặc với nội soi đại tràng, bác sĩ sẽ đưa ống soi từ đường hậu môn vào để quan sát toàn bộ đại trực tràng.

2. Nội soi gây mê có ưu điểm gì?

Nội soi gây mê là phương pháp kỹ thuật thăm khám mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh. Như đã trình bày, nội soi nhờ gây mê không gây ra tình trạng đau đớn, buồn nôn trong và sau khi thực hiện.

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp chính là không gây đau và kết quả hình ảnh chính xác

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp chính là không gây đau và kết quả hình ảnh chính xác

Quan trọng, nội soi gây mê không mang đến tâm lý ám ảnh sợ hãi. Điều này chúng ta đã được chứng kiến rất nhiều trên thực tế. Có những bệnh nhận nhắc đến nội soi họ phải rùng mình sợ hãi. Thậm chí, không bao giờ nghĩ đến việc đi nội soi tầm soát ung thư và kiểm tra sức khỏe.

Đặc biệt, phương pháp cho kết quả thăm khám chính xác hơn. Bởi trong quá trình nội soi người bệnh không hề giãy đạp. Nhờ đó ống soi sẽ thu được hình ảnh rõ ràng, sắc nét giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác.

3. Nội soi gây mê có biến chứng không?

Khi nhắc đến phương pháp nội soi không đau, đại đa phần người bệnh đều lo lắng đến những biến chứng có thể xảy ra. Đặc biệt là thuốc gây mê có ảnh hưởng đến thần kinh không?

Thực hiện theo chỉ dẫn của bác sỹ để tránh các biến chứng xảy ra

Thực hiện theo chỉ dẫn của bác sỹ để tránh các biến chứng xảy ra

Nội soi không đau gây mê được ngành Y khoa đánh giá là phương pháp an toàn, mang đến nhiều lợi ích cho người bệnh. Một tỷ lệ rất nhỏ các trường hợp vẫn có thể xảy ra một số biến trứng rủi ro, ví dụ như shock phản vệ, thủng, chảy máu… Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, biến chứng sẽ không xảy ra nếu bạn tuân theo các hướng dẫn của bác sỹ.

4. Nội soi gây mê có đắt không?

Nội soi không đau mang đến rất nhiều ưu điểm nổi bật. Người bệnh không có bất kỳ cảm giác đau đớn, khó chịu trong và sau quá trình nội soi. Hàm lượng thuốc gây mê không ảnh hưởng đến hệ thần kinh, sức khỏe người bệnh.

Về kinh phí nội soi gây mê, rơi vào khoảng 1.500.000 đến 3.000.000 đồng tùy thuộc vào bệnh viện thực hiện. Dễ thấy rằng, nếu so sánh với nội soi truyền thống, chi phí nội soi gây mê khá đắt có thể gấp 3 đến gấp 4 lần. Thế nhưng nếu bạn đem so sánh với lợi ích và ưu điểm mà phương pháp nội soi nhờ gây mê mang đến thì không hề cao. Thậm chí, chúng còn được đánh giá là quá rẻ.

5. Những lưu ý khi tiến hành nội soi gây mê

Áp dụng phương pháp nội soi càng hiện đại, lại càng yêu cầu cao về tính chính xác. Do vậy, trước khi thực hiện nội soi không đau gây mê, người bệnh cần đặc biệt chú ý:

  • Nhịn ăn hoàn toàn khoảng 6 đến 8 giờ trước khi tiến hành nội soi.
  • Trong vòng 2 giờ trước khi nội soi không nên uống nước, bởi trong quá trình nội soi nước có thể tràn vào phổi.
  • Hãy thông báo cho bác sĩ về bệnh lý khác của cơ thể nếu có: dị ứng, tim mạch, tiểu đường, huyết học...
  • Liệt kê tất cả các loại thuốc đang sử dụng cho bác sĩ biết: thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, thực phẩm chức năng và các loại thảo dược.

Bỏ túi một số lưu ý giúp bạn có quá trình nội soi an toàn và tính chính xác cao

Ngoài ra, sau khi nội soi nếu người bệnh có vấn đề bất thường về sức khỏe cần thông báo cho bác sĩ. Tuyệt đối, không tự xử lý, hoặc dùng các biện pháp dân gian.

6. Nội soi gây mê được tiến hành tại đâu?

Nội soi không đau gây mê có sử dụng thuốc mê để người bệnh rơi vào trạng thái ngủ. Đương nhiên, không phải cơ sở y tế nào cũng có khả năng thực hiện gây mê. Do vậy, điều đầu tiên bạn cần biết, nội soi gây mê phải được tiến hành ở các cơ sở y tế lớn. Tại đó, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình nội soi, cũng như kịp thời xử lý nếu có biến chứng xảy ra.

Thứ hai, nội soi không đau gây mê chỉ được thực hiện tại cơ sở y tế có đội ngũ bác sĩ gây mê có chuyên môn. Cùng với đó, bác sĩ nội soi, kỹ thuật viên thực hiện phải đảm bảo về mặt chuyên môn và có kinh nghiệm thực hiện. Người bệnh, tuyệt đối không tiến hành nội soi tại cơ sở không được cấp phép hoạt động.

Nội soi gây mê là kỹ thuật thăm khám bệnh rất ít rủi ro. Tuy nhiên lại càng an toàn và yên tâm hơn nếu bạn thực hiện tại bệnh viện MEDLATEC. Bệnh viện quy tụ bác sĩ chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn kèm theo sử dụng các thiết bị hiện đại mang đến kết quả thăm khám chính xác. Ngoài ra, chi phí nội soi tại bệnh viện MEDLATEC ở mức hợp lý nên được rất nhiều người lựa chọn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.