Tin tức

Nội soi họng có thể phát hiện ung thư vòm họng được không?

Ngày 20/08/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư vòm họng là căn bệnh nguy hiểm, không loại trừ đối với bất kỳ ai. Nguy hại hơn bệnh đang có xu hướng gia tăng và trẻ hóa. Tuy nhiên ung thư vòm họng có khả năng chữa trị khi phát đúng thời điểm. Cũng vì thế, khi nhắc đến nội soi họng nhiều người đặt ra nghi vấn liệu kỹ thuật có giúp phát hiện ung thư sớm hay không?

1. Tìm hiểu chung về kỹ thuật nội soi họng

Ngày nay, nội soi trở thành phương pháp tiêu chuẩn trong việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh. Đương nhiên đối với nội soi họng không là ngoại lệ. Trên thực tế, nội soi có thể giúp phát hiện nhiều bệnh lý tại khu vực họng mà nhiều kỹ thuật thăm khám không thể đáp ứng được.

Để có thể nội soi, bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi mềm, hoặc cứng có gắn camera và đèn soi. Sau đó luồn vào trong mũi hoặc miệng và đi xuống họng. Tất cả hình ảnh được camera ghi lại sẽ phát trực tiếp thông qua màn hình. 

Kỹ thuật nội soi được đánh giá là an toàn, gần như tuyệt đối. Thông thường các biến chứng chỉ xảy ra khi người bệnh không làm theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Cũng như bác sĩ, kỹ thuật viên thực hiện tay nghề kém, thực hiện sai kỹ thuật.

Nội soi họng tại MEDLATEC

Nội soi họng là kỹ thuật thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh phổ biến

2. Nội soi họng có phát hiện ung thư vòm họng không?

Ngày nay, tỷ lệ ung thư vòm họng tăng nhanh và có xu hướng trẻ hóa. Điều này làm cho nhiều người hoang mang, nhất là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc phải. Tất nhiên, không ai mong muốn gặp phải bệnh lý nguy hiểm này. Nhưng chúng ta cần phải phát hiện sớm để không bỏ qua giai đoạn chữa trị tốt nhất. 

Thế nên việc nhiều người băn khoăn nội soi họng có phát hiện ung thư vòm họng không thật dễ hiểu. Nội soi có thể giúp phát hiện nhiều bệnh lý mà các công cụ thăm khám thông thường không thể làm được. Ví dụ: viêm thanh quản, polyp thanh quản, hạt dây thanh, liệt dây thanh âm,… Đặc biệt, nội soi còn giúp phát hiện ung thư vòm họng hầu sớm. 

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người khi tiến hành nội soi để phát hiện ung thư vòm họng thì khối u đã phát triển sang giai đoạn cuối. Bởi vậy, tất cả chúng ta cần ghi nhớ thời điểm tốt nhất nên thực hiện nội soi để phát hiện ung thư vòm họng sớm.

Nội soi có thể giúp bạn phát hiện ung thư vòm họng sớm

Nội soi có thể giúp bạn phát hiện ung thư vòm họng sớm

3. Thời điểm cần tiến hành nội soi họng

Ung thư vòm họng xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó có thể là tuổi tác, giới tính, độ tuổi, chế độ sinh hoạt,… Nhưng vì nguyên nhân gì đi chăng nữa, tỷ lệ tử vong của ung thư vòm họng rất lớn. Do vậy, bạn cần phải tiến hành nội soi họng đúng thời điểm để không bỏ lỡ giai đoạn vàng trong điều trị.

Thời điểm thích hợp thực hiện nội soi phát hiện sớm ung thư vòm họng:

  • Ho dai dẳng: Ho là biểu hiện lâm sàng của nhiều bệnh lý, bao gồm cả ung thư vòm họng. Thế nên, bạn hãy nghĩ đến việc nội soi nếu tình trạng ho kéo dài. Nhất là khi bạn đã sử dụng thuốc điều trị thông thường nhưng không thuyên giảm.

  • Ngạt mũi một bên và chảy nước mũi kèm theo máu: Nếu bạn đang rơi vào tình trạng này hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được nội soi và thăm khám.

  • Sưng cổ và xuất hiện hạch cổ: Tỷ lệ phần trăm người bệnh ung thư vòm họng bị sưng cổ, hạch vùng cổ là rất cao. Bởi các vùng có có rất nhiều hạch khi có tế bào ung thư các hạch này sẽ nhanh chóng sưng to.

  • Đau nửa đầu: dừng chủ quan với triệu chứng đau nửa đầu. Thay vào đó, hãy thăm khám và nội soi. Vì trên thực tế, chúng chính là một trong những dấu hiệu cảnh cáo nguy cơ ung thư vòm họng.

Ngoài ra, nếu có bất thường vùng cổ bạn cũng cần thăm khám và nội soi họng ngay. Bởi ung thư vòm họng sẽ đi kèm một số dấu hiệu nhận biết và chúng rất đa dạng. Ngay cả khi dấu hiệu đó mơ hồ bạn cũng không nên chủ quan.

Nội soi giúp phát hiện ung thư sớm, trong khi các phương pháp lại không thể

Nội soi giúp phát hiện ung thư sớm, trong khi các phương pháp lại không thể

4. Những lưu ý khi thực hiện nội soi họng

Nội soi họng là kỹ thuật áp dụng khá phổ biến. Hiện nay, để nội soi có hai phương pháp: nội soi ống mềm và nội soi ống cứng. Tuy nhiên, vì ưu điểm nổi bật, nội soi ống mềm đang được áp dụng rộng rãi hơn trong quá trình thăm khám và điều trị bệnh. 

Đặc biệt xét về độ an toàn, cả hai phương pháp nội soi đều được đánh giá cao. Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều đảm bảo tính an toàn tuyệt đối. Thế nên bạn cần biết đến một vài lưu ý:

  • Trước, trong và sau khi thực hiện nội soi cần nghe theo mọi chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Không sử động, nói chuyện trong quá trình nội soi.

  • Đối với trẻ em khi thực hiện nội soi phải có người nhà kèm theo và giữ đúng tư thế. Mẹ dùng một tay giữ đầu trẻ còn tay còn lại ôm ngang qua bụng, kết hợp dùng hai chân kẹp chặt chân trẻ. Ngoài ra, nội soi họng đối với trẻ nhỏ chỉ được thực hiện khi thật sự cần thiết và có chỉ định của bác sĩ thăm khám, điều trị.

  • Trong trường hợp nội soi xảy ra tình huống ngoài ý muốn hãy phối hợp với bác sĩ để có biện pháp xử trí kịp thời.

  • Nội soi họng được đánh giá an toàn, nhưng điều đó không có nghĩa không xảy ra rủi ro biến chứng. Thế nên bạn nên thực hiện thăm khám tại địa chỉ uy tín, đảm bảo về trang thiết bị và đội ngũ nhân lực. Ngoài ra việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín thăm khám còn được đảm bảo về mặt chuyên môn.

Thêm vào đó, sau khi nội soi bạn nên nghỉ ngơi tại bệnh viện thời gian ngắn. Nếu không có bất thường có thể ra về, nhưng cần chú ý thêm. Đặc biệt khi có dấu hiệu ho ra máu, sốt, đau nhức họng đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí. Bởi đó, rất có thể là một trong những biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện nội soi.

Nội soi họng có thể phát hiện ung thư vòm họng không? Nội soi giúp phát hiện ung thư vòm họng ở giai đoạn sớm. Thế nên, nếu thấy dấu hiệu bất thường hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám và nội soi. Với thế mạnh về nguồn nhân lực và trang thiết bị, nội soi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo tính chính xác và độ an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.