Tin tức

Nội soi họng như thế nào và những câu hỏi thường gặp

Ngày 11/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Nội soi họng như thế nào, khi nào nên thực hiện thủ thuật nội soi thanh quản, nội soi họng có cần nhịn ăn không, sau soi nên ăn gì,… là thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân đang được chỉ định tiến hành phương pháp nội soi này. Hãy cùng MEDLATEC tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nội soi họng là gì?

Nội soi họng (hay còn gọi là nội soi thanh quản) là một thủ thuật giúp kiểm tra, thăm dò trực tiếp hệ thống tai, mũi, họng bằng dụng cụ chuyên dụng. Khi tiến hành, các bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi mềm được gắn hệ thống camera vào mũi bệnh nhân nhằm dễ dàng quan sát rõ hơn các hình ảnh từ các ngóc ngách bên trong khoang tai mũi họng để nhận biết được những dấu hiệu, triệu chứng bất thường, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Nội soi họng đang là thủ thuật được khá nhiều bệnh nhân lựa chọn sử dụng

Nội soi họng đang là thủ thuật được khá nhiều bệnh nhân lựa chọn sử dụng

2. Nội soi họng như thế nào?

Nội soi họng như thế nào là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều bệnh nhân. Trước khi tiến hành thủ thuật nội soi họng, bệnh nhân sẽ được áp dụng các biện pháp hỗ trợ như tiêm thuốc làm giảm tiết nước bọt, hạn chế ho. Sau đó, người bệnh sẽ được xông thuốc tê khoảng 10 phút và xịt thuốc tê vào cổ họng nhằm mục đích giúp quá trình nội soi diễn ra dễ dàng hơn, hiệu quả hơn và đồng thời hạn chế tối đa tình trạng khó chịu khi đưa ống nội soi vào cổ họng.

Bởi vì đây là phương pháp thăm khám trực tiếp qua đường, mũi họng nên độ an toàn khá cao, kỹ thuật soi không quá phức tạp, thời gian diễn ra nhanh chóng và không để lại quá nhiều tai biến. Tuy tỷ lệ xảy ra biến chứng nghiêm trọng ở thủ thuật nội soi tai mũi họng là rất hiếm nhưng bệnh nhân vẫn có thể cảm giác khó chịu sau soi, ví dụ như khó nuốt, vướng họng, khạc ra máu (nguyên nhân có thể là tổn thương niêm mạc hoặc sinh thiết, cắt polyp, cắt hạt, cắt nang nước, lấy dị vật,…). Song người bệnh cũng không nên quá lo lắng vì những triệu chứng này sẽ nhanh chóng biến mất sau khi kết thúc nội soi họng khoảng 2 tiếng. Nếu thấy những dấu hiệu này thường này kéo dài, bệnh nhân nên thông báo, trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để được giải quyết kịp thời.

Vướng ở cổ họng, khó nuốt,… là những triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân mới thực hiện thủ thuật nội soi tai mũi họng

Vướng ở cổ họng, khó nuốt,… là những triệu chứng thường gặp ở những bệnh nhân mới thực hiện thủ thuật nội soi tai mũi họng

Nhằm giúp quá trình nội soi tai mũi họng diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng, an toàn và hạn chế cảm giác đau đớn thì người bệnh nên tìm đến những địa chỉ thăm khám uy tín, chất lượng, đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại cũng như nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ để an tâm hơn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong số những địa chỉ nội soi tai mũi họng uy tín, chất lượng bậc nhất trên thị trường hiện nay. Trong suốt nhiều năm hoạt động, MEDLATEC luôn luôn làm hài lòng quý khách hàng bởi:

+ MEDLATEC sở hữu đội ngũ các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, tay nghề cao, có kiến thức chuyên môn sâu, đảm bảo thao tác nội soi chuẩn xác, hiệu quả.

+ Trang thiết bị đầy đủ, hiện đại, được đầu tư đồng bộ hóa.

+ Chi phí nội soi cạnh tranh nhất, phù hợp với túi tiền của phần đông khách hàng.

+ Thời gian làm thủ tục diễn ra nhanh chóng nên khách hàng sẽ không phải chờ lâu, đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, tận tâm tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng khi đến đây.

3. Có cần nhịn ăn trước khi tiến hành nội soi tai mũi họng không?

Để đảm bảo quá trình nội soi được diễn ra hiệu quả, dễ dàng, chống nôn ói trong khi soi, không làm ảnh hưởng đến đường thở, tốt nhất người bệnh không nên ăn bất cứ thứ gì trong vòng 4 tiếng đồng hồ trước khi nội soi họng. Ngoài ra, trước khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân cũng nên lưu ý trong một số vấn đề sau:

- Đối với những bệnh nhân đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh mãn tính như suy tim, phổi mạn tính, cao huyết áp,… thì vẫn có thể dùng thuốc như thường lệ.

- Bệnh nhân chỉ nên uống thuốc với một ngụm nước lọc nhỏ và uống trước khi nội soi hơn 1 giờ.

Bệnh nhân cần nhịn ăn trong vòng 4 tiếng trước khi có chỉ định thực hiện nội soi tai mũi họng; thay vào đó, chỉ nên uống một ít nước lọc

Bệnh nhân cần nhịn ăn trong vòng 4 tiếng trước khi có chỉ định thực hiện nội soi tai mũi họng; thay vào đó, chỉ nên uống một ít nước lọc

4. Nên ăn gì sau nội soi tai mũi họng?

Bệnh nhân cần nhịn ăn trong vòng 1 tiếng sau nội soi, chỉ nên uống trà đường nguội, sữa lạnh hay nước lọc và tuyệt đối không dùng những thức uống có màu, chất kích thích (rượu, bia,…) tránh làm tổn thương đến cổ họng và dạ dày. Sau đó, bệnh nhân cần được theo dõi thêm khoảng 1 giờ, nếu không còn cảm giác khó chịu, buồn nôn thì có thể sử dụng những món ăn mềm, lỏng như cháo, súp, canh. Những loại thức ăn này sẽ giúp cho cổ họng không cảm thấy vướng víu hay khó chịu. Tuy nhiên, nên nhớ hãy sử dụng thức ăn khi đã nguội.

Những ngày sau đó, nếu thấy không có biểu hiện hay triệu chứng gì bất thường, người bệnh có thể sử dụng thực phẩm theo chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Nên tăng cường các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất vào thực đơn mỗi ngày, hạn chế dùng những thực phẩm, thức uống gây hại đến cơ thể và cổ họng, chẳng hạn như thức ăn quá cứng, cay, nóng, chất kích thích,… Thêm vào đó, bệnh nhân cần phải hết sức thận trọng, chú ý đến các vấn đề vệ sinh tai mũi họng đúng cách và thường xuyên thăm khám đúng kỳ. Nếu phát hiện thấy những dấu hiệu bất thường ở tai mũi họng, người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan, nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra, tránh những hệ lụy không mong muốn về sau.

Thức ăn cay nóng có thể gây hại đến cổ họng và cơ thể, đặc biệt là những bệnh nhân vừa mới thực hiện nội soi tai mũi họng

Thức ăn cay nóng có thể gây hại đến cổ họng và cơ thể, đặc biệt là những bệnh nhân vừa mới thực hiện nội soi tai mũi họng

Rất hy vọng với những thông tin mà MEDLATEC đã chia sẻ như trên sẽ giúp quý độc giả giải đáp được thắc mắc như nội soi họng như thế nào, có cần nhịn ăn trước khi nội soi không,… Có thể nhận thấy các bệnh lý về tai mũi họng hiện nay đang càng càng gia tăng vì tình trạng ô nhiễm môi trường và nguồn nước ngày một nghiêm trọng. Vì vậy, chúng tôi muốn nhắn nhủ đến bạn đọc hãy quan tâm hơn đến sức khỏe của mình. Nếu thấy các triệu chứng bất thường thì nên lập tức đến các cơ sở y tế để được tư vấn, thăm khám và điều trị kịp thời. Chúc quý vị luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.