Tin tức

Nội soi ổ bụng như thế nào, mang ý nghĩa gì trong chẩn đoán bệnh

Ngày 01/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Hiện nay, nội soi bụng là phương pháp được áp dụng phổ biến trong chẩn đoán, đánh giá và phát hiện các tổn thương tại vùng bụng. Tuy nhiên, những thông tin hữu ích liên quan đến phương pháp này thì không phải ai cũng nắm rõ. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề nói trên, vậy đừng vội bỏ lỡ bài viết dưới đây nhé.

1. Lợi ích khi thực hiện phương pháp nội soi bụng

nội soi bụng hay nội soi ổ bụng là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có xâm lấn được chỉ định dùng trong quan sát các cơ quan thuộc vùng bụng hoặc vùng chậu, phát hiện các bệnh lý liên quan. Trong quá trình nội soi, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường cần được xử lý, bác sĩ có thể kết hợp thực hiện một số thủ thuật can thiệp.

Với trường hợp các phương pháp chẩn đoán như chụp X - quang, siêu âm không thể phát hiện ra được vị trí tổn thương, tình trạng bệnh lý hay nguyên nhân dẫn đến tổn thương, kỹ thuật nội soi ổ bụng sẽ được sử dụng để khắc phục hạn chế nói trên. Ngoài ra, vì bụng là nơi có nhiều bộ phận liên quan đến bệnh phụ khoa, nên phương pháp này cũng được được dùng rất nhiều trong thăm khám phụ khoa. 

Nội soi bụng được sử dụng phổ biến để phát hiện và đánh giá các tổn thương ở bụng, cũng như tìm hiểu hiểu các bệnh lý phụ khoa

Nội soi bụng được sử dụng phổ biến để phát hiện và đánh giá các tổn thương ở bụng, cũng như tìm hiểu hiểu các bệnh lý phụ khoa

2. Quy trình thực hiện nội soi bụng

Quá trình thực hiện nội soi ổ bụng như thế nào ắt hẳn là vấn đề được quan tâm hàng đầu với những người được chỉ định thực hiện phương pháp nội soi này. Trước khi thực hiện nội soi, bệnh nhân sẽ được gây mê toàn thân nhằm gây mất cảm giác trong suốt quá trình thực hiện. Đối với trường hợp thực hiện nội soi kết hợp thủ thuật thắt ống dẫn trứng, người bệnh chỉ phải gây mê dưới màng cứng, thay vì toàn bộ.

Sau quá trình gây mê, kỹ thuật nội soi ổ bụng sẽ được thực hiện theo quy trình dưới đây:

  • Bác sĩ tiến hành tạo một vết rạch nhỏ trên vùng bụng với kích thước dưới 1.5 inch, thông thường sẽ là vị trí dưới rốn để không để lại sẹo xấu, gây mất thẩm mỹ. Sau đó, một lượng khí CO2 sẽ được bơm trực tiếp vào khoang bụng bằng dụng cụ chuyên dụng với mục đích làm bụng bệnh nhân phình lên. Điều này giúp quá trình quan sát các cơ quan bên trong là dễ dàng nhất có thể.

Bác sĩ tiến hành tạo một vết rạch nhỏ trên vùng bụng với kích thước dưới 1.5 inch

Bác sĩ tiến hành tạo một vết rạch nhỏ trên vùng bụng với kích thước dưới 1.5 inch

  • Thiết bị nội soi được đưa vào bên trong bụng bệnh nhân thông qua vết rạch trước đó. Nếu cần đưa nhiều dụng cụ khác vào vùng bụng, bác sĩ sẽ tiến hành tạo thêm một vết rạch khác trên đường mu bụng (thường được thực hiện khi kết hợp nội soi và phẫu thuật xử lý tổn thương).

  • Ống nội soi được điều chỉnh tới khác vị trí khác nhau của vùng bụng. Thông qua hình ảnh được ghi nhận từ camera gắn trên ống nội soi, các bác sĩ sẽ dễ dàng quan sát, đánh giá và phát hiện các tổn thương. Từ đó, đưa ra kết luận chẩn đoán và phương án điều trị thích hợp nhất với tình trạng mà người bệnh gặp phải.

  • Nếu trong quá trình nội soi, các tổn thương được phát hiện là có thể xử lý được, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật xử lý ngay lúc đó.

Ống nội soi được di chuyển linh động đến các vị trí khác nhau trong suốt quá trình nội soi để nhằm ghi nhận lại những hình ảnh tại vùng bụng

Ống nội soi được di chuyển linh động đến các vị trí khác nhau trong suốt quá trình nội soi để nhằm ghi nhận lại những hình ảnh tại vùng bụng

3. Ưu điểm khi thực hiện nội soi bụng

Theo các bác sĩ, phương pháp nội soi bụng được đánh giá là an toàn, cũng như được sử dụng phổ biến bởi những ưu điểm sau đây:

  • Phương pháp thực hiện xâm lấn ở mức độ tối thiểu, thực hiện nhanh chóng với thời gian trung bình là khoảng 30 - 40 phút.

  • Không gây nhiều đau đớn cho bệnh nhân, tỷ lệ xảy ra sự cố tiêu cực trong quá trình nội soi gần như là không có.

  • Bệnh nhân chỉ gặp phải 1 hoặc 2 vết sẹo nhỏ, mờ hoặc rất khó nhận biết tại vùng bụng.

  • Thời gian hồi phục là nhanh chóng. Thông thường, chỉ mất từ 5 - 7 ngày sau phẫu thuật người bệnh đã có sinh hoạt bình thường trở lại.

4. Những lưu ý dành cho người bệnh khi thực hiện nội soi bụng

Trước khi thực hiện nội soi

Để quá trình nội soi bụng diễn ra an toàn và hiệu quả nhất, người bệnh phải nhịn ăn tối thiểu 8 tiếng đồng hồ trước khi thực hiện thủ thuật. Đồng thời, bạn có thể sẽ phải dừng một số loại thuốc mà mình đang sử dụng theo yêu cầu của bác sĩ điều trị. 

Sau thực hiện nội soi

Khi thực hiện nội soi ổ bụng, bạn sẽ được gây mê và rạch một vài vết nhỏ, chính vì vậy, sau phẫu thuật, cảm giác khó chịu, choáng hoặc hơi đau tức vùng bụng  là sẽ xuất hiện. Bạn không nên quá lo lắng vì sau khoảng 1 - 2 ngày, các triệu chứng nói trên sẽ tự biến mất. Tuy nhiên, nếu người bệnh xuất hiện các biến chứng bất thường như sốt cao, sốt lạnh, đau dữ dội vùng bụng, mất sức,... cần được kiểm tra và thăm khám ngay lập tức.

Sau quá trình nội soi, khi đã tỉnh táo trở lại, người bệnh nên đứng dậy và đi lại nhẹ nhàng để tránh trường hợp bị dính ruột, chỉ nên ăn cháo loãng, sau khi có thể đi đại tiện thì mới có thể ăn uống bình thường trở lại. Các đồ ăn nhẹ vẫn nên ưu tiên hơn cả. Thời gian hồi phục của mỗi người là không giống nhau, đo đó sau xuất viện, bệnh nhân cần có thời gian nghỉ ngơi và  tránh thực hiện vận động mạnh.

Vết mổ tại vùng bụng tuy nhỏ nhưng vẫn có khả năng dẫn đến các biến chứng tiêu cực như nhiễm trùng, chảy máu, viêm thành bụng,… Vì thế, người bệnh không nên quá chủ quan trong việc chăm sóc và vệ sinh vết mổ mỗi ngày.

5. Thực hiện nội soi bụng ở đâu là tốt nhất?

Những hình ảnh tại vùng bụng được ghi nhận lại trong quá trình nội soi là cơ sở giúp bác sĩ phát hiện, đánh giá các bệnh lý liên quan đến bụng và bệnh lý phụ khoa một các chính xác nhất. Do đó, việc lựa chọn địa chỉ uy tín để nội soi ổ bụng là vô cùng quan trọng và có ý nghĩa. Điều này giúp người bệnh có được kết quả đúng nhất về tình trạng bệnh lý, cũng như được tư vấn, định hướng phương án điều trị hiệu quả.

Nếu bạn đang phân vân trong việc tìm kiếm một địa chỉ như vậy, thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cái tên không thể bỏ qua. Với sự quy tụ của đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu chuyên môn, hệ thống trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, đó đó, khi sử dụng dịch vụ nội soi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng được cam kết hoàn toàn về chất lượng và độ chính xác của kết quả nội soi. 

Đồng thời, với chi phí hợp lý, MEDLATEC triển khai bảo lãnh viện phí dành cho khách hàng có thẻ bảo hiểm tại công ty như: Bảo hiểm Vietinbank (VBI),  Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Công ty dịch vụ Nam Á (SAS), Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC), Bảo hiểm liên hiệp Việt Nam (UIC),…

MEDLATEC - địa chỉ thực hiện dịch vụ nội soi được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn

MEDLATEC - địa chỉ thực hiện dịch vụ nội soi được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn

Hy vọng, những chia sẻ trong bài viết trên có thể giúp bạn đọc nắm bắt được thông tin hữu ích nhất về kỹ thuật nội soi bụng cũng như gợi ý về địa chỉ uy tín thực hiện phương pháp này.

Để được trải nghiệm dịch vụ nội soi tốt nhất cho bản thân, đừng ngần ngại tìm đến MEDLATEC nhé! Vui lòng liên hệ theo đường dây nóng 1900 56 56 56 khi cần được tư vấn, giải đáp thắc mắc hay sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.