Tin tức

Nội soi phổi để làm gì và những thông tin cần biết

Ngày 12/11/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nội soi phổi đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, phát hiện và tìm ra nguyên nhân về các vấn đề liên quan đến đường hô hấp. Để tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật này, mời bạn đọc cùng MEDLATEC tham khảo những thông tin trong bài viết sau.

1. Tìm hiểu về kỹ thuật nội soi phổi 

nội soi phổi hay còn gọi là nội soi phế quản là một thủ thuật cho phép bác sĩ kiểm tra bên trong phổi, bao gồm cả phế quản, là con đường chính dẫn vào phổi. Trong quá trình nội soi phế quản, bác sĩ sẽ chèn một ống mỏng chứa ánh sáng và camera vào lòng phế quản qua mũi hoặc miệng. Từ việc quan sát cấu trúc bên trong đường hô hấp có thể phát hiện để chẩn đoán nhiễm trùng, khối u hoặc bất thường trong phổi.

Thực hiện nội soi để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của phổi

Thực hiện nội soi để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của phổi

2. Nội soi phổi được thực hiện như thế nào?

Vậy việc nội soi phổi diễn ra như thế nào? Trước khi chỉ định thực hiện nội soi, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm để chắc chắn rằng bệnh nhân hoàn toàn phù hợp để tiến hành nội soi. Bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ về thể trạng sức khỏe hiện tại hoặc đang mang thai ở phụ nữ và bất kỳ loại thuốc nào mà bạn đang sử dụng đề phòng ảnh hưởng đến kết quả nội soi.

Bệnh nhân cần phải tránh ăn và uống ít nhất 6 - 8 giờ trước khi nội soi. Bạn cũng nên sắp xếp cho một thành viên gia đình hoặc bạn bè chở bạn về nhà sau khi hoàn tất thủ tục. Thông thường bệnh nhân sẽ hoàn toàn tỉnh táo khi thực hiện thủ thuật này, tuy nhiên một số trường hợp cần phải gây mê, có thể dẫn đến buồn ngủ và không thể lái xe trong vài giờ sau khi phẫu thuật.

Trước khi thực hiện, bệnh nhân sẽ được gây tê mũi họng, tiêm thuốc làm giảm ho và giúp họng thư giãn. Đồng thời sẽ được gắn dây oxy để trợ thở và theo dõi tim mạch, huyết áp liên tục trong quá trình nội soi.

Sau khi thuốc tê có hiệu lực, bác sĩ thường sẽ đưa một ống nội soi phổi linh hoạt qua mũi và cổ họng và vào phế quản. Bác sĩ có thể sẽ phải xịt thêm thuốc tê cho bệnh nhân để họ bớt đi Cảm giác khó chịu. Khi ống di chuyển vào phổi, người bệnh sẽ có cảm giác hơi khó chịu, nghẹn thở nhưng điều này thường giảm đi nhanh chóng.

Trước khi thực hiện nội soi phế quản bệnh nhân sẽ được gây tê giúp giảm đau

Trước khi thực hiện nội soi phế quản bệnh nhân sẽ được gây tê giúp giảm đau

Đèn và camera soi phế quản giúp bác sĩ nhìn rõ đường thở, thậm chí quanh các khúc cua. Nếu bác sĩ cần đặt stent hoặc lấy ra những mẫu mô nhỏ để làm sinh thiết, họ có thể thông qua một kênh trong ống soi phế quản. Stent là một ống nhỏ giúp hỗ trợ điều trị hẹp khí phế quản. Quy trình thường mất 15 - 20 phút, tùy thuộc vào sự hợp tác của bệnh nhân, số lần kiểm tra hay những vấn đề bên trong mà thời gian có thể thay đổi.

Nội soi phổi tiến từ từ xuống phía sau cổ họng của bạn, thông qua các dây thanh âm và vào đường thở. Nó có thể khiến cho bệnh nhân cảm thấy khá khó chịu, đôi khi có thể hơi đau và nóng, rát ở cổ họng. Người bệnh phải hít thở bằng miệng và không được nói chuyện khi đang thực hiện.

Tuy nhiên, người bệnh không cần quá lo lắng vì các bác sĩ sẽ cố gắng làm cho bạn thoải mái nhất có thể. Chính vì vậy, điều mà bệnh nhân cần làm đó là phối hợp thật tốt với bác sĩ để có được kết quả chính xác nhất về vấn đề mà bạn đang gặp phải.

3. Cần làm gì sau khi thực hiện nội soi

Người bệnh sẽ được theo dõi thêm một thời gian sau khi nội soi phổi. Miệng và cổ họng của bạn có thể sẽ bị tê trong vài giờ. Lúc này bạn không nên ăn uống gì cho đến khi hết cảm giác tê. Điều này giúp giữ cho thức ăn và chất lỏng không xâm nhập vào đường thở và phổi của bạn.

Khi miệng và cổ họng không còn tê và bệnh nhân có thể nuốt và ho bình thường trở lại, bạn có thể thử uống nước. Sau đó, bạn có thể ăn thức ăn mềm, chẳng hạn như súp, cháo hay các thực phẩm khác khi bạn cảm thấy thoải mái.

Bệnh nhân có thể bị đau họng nhẹ, khàn giọng, ho hoặc đau cơ. Điều này hoàn toàn bình thường. Việc súc miệng bằng nước ấm và viên ngậm họng có thể giúp người bệnh giảm bớt sự khó chịu. Hầu hết mọi người có thể trở về nhà trong ngày sau khi thực hiện đầy đủ quy trình của nội soi.

Súc miệng nước muối giúp họng giảm sưng và diệt khuẩn tốt

Súc miệng nước muối giúp họng giảm sưng và diệt khuẩn tốt

4. Biến chứng của nội soi phổi và rủi ro?

Đa phần bệnh nhân khá lo lắng vì sợ đau và những biến chứng có thể xảy ra khi thực hiện nội soi phổi. Tuy nhiên đây được biết đến là một thủ thuật tương đối an toàn và rất hiếm khi xuất hiện biến chứng. Và bạn sẽ được các bác sĩ thông báo về một vài khả năng có thể xảy ra biến chứng như:

  • Cảm giác khó thở do co thắt đường dẫn khí.

  • Ho, đau rát ở cổ họng.

  • Đau ngực, rối loạn nhịp tim, sốt.

  • Dị ứng.

  • Ngoài ra, nếu bệnh nhân làm sinh thiết phổi có thể gây tràn khí màng phổi (1%) hoặc ho ra ít máu.

Sau tiến hành nội soi, nếu thấy bất cứ các dấu hiệu bất thường của cơ thể, người bệnh nên thông báo trực tiếp tới bác sĩ thực hiện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nội soi phổi có thể gây ra biến chứng bệnh nhân cần theo dõi tình hình sức khỏe sau khi thực hiện

Nội soi phổi có thể gây ra biến chứng bệnh nhân cần theo dõi tình hình sức khỏe sau khi thực hiện

5. Ưu điểm khi thực hiện nội soi phổi tại MEDLATEC

Nội soi phổi ống mềm được xem là một phát minh mang tính đột phá trong ngành y học và là một trong những thủ thuật hiện đại trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh lý hô hấp. Bằng phương pháp này kết hợp với công nghệ, thiết bị, máy móc tân tiến nhất hiện nay, các bác sĩ tại MEDLATEC sẽ quan sát được các cấu tạo của cơ quan hô hấp để tìm ra nguyên nhân và các tổn thương bên trong cơ quan này. 

Từ đó, có thể chẩn đoán chính xác, hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phế quản mà không gây cho bệnh nhân cảm giác khó chịu như các thủ thuật nội soi thông thường. Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa với tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm hạn chế tối đa cảm giác không thoải mái và kiểm soát các biến chứng cho bệnh nhân trong quá trình thực hiện. 

 MEDLATEC luôn đặt mục tiêu đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách làm tiêu chí hàng đầu

MEDLATEC luôn đặt mục tiêu đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách làm tiêu chí hàng đầu

Hy vọng với các thông tin chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp bạn hiểu thêm về nội soi phổi, cũng như có thêm một sự lựa chọn về nơi thăm khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp. Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn và thắc mắc cần giải đáp, đừng chần chừ hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua tổng đài: 1900565656 để được các nhân viên tư vấn và hỗ trợ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.