Tin tức

Nội soi tai mũi họng và những câu hỏi thường gặp

Ngày 03/08/2019
BS. Nguyễn Công Duy, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tai mũi họng là vị trí nhạy cảm, thường xuyên mắc một số bệnh lý phổ biến. Nhằm mục đích phát hiện bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng kỹ thuật nội soi tai mũi họng. Nếu bạn đang thắc mắc nội soi tai mũi họng là gì, trước khi nội soi cần làm những gì, nội soi có phát hiện ung thư không,… tất cả câu trả lời hữu ích sẽ có trong bài chia sẻ, nên bạn đừng vội bỏ qua.

1. Nội soi tai mũi họng là gì?

Trên thực tế có rất nhiều cách để phát hiện các bệnh lý tại vị trí tai mũi và họng. Chụp X-quang, chụp CT,… Thế nhưng hiệu quả và chính xác nhất phải kể đến phương pháp nội soi. Vậy bạn đã biết nội soi tai mũi họng là gì chưa?

Nội soi tai mũi và họng là kỹ thuật phổ biến được dùng để phát hiện sớm các bệnh lý thường gặp ở tai, mũi, họng. Phương pháp sử dụng một chiếc ống nội soi nhỏ, mềm không làm ảnh hưởng đến niêm mạc họng, mũi và tại. Tại đầu ống soi có gắn một chiếc camera nhỏ và đèn soi. Kết quả soi sẽ được phát trên màn hình thiết bị để bác sĩ quan sát. 

Thời gian nội soi tai, mũi và họng rất nhanh. Tất cả gói gọn chỉ trong khoảng 5 phút. Nhưng với khoảng thời gian này, bác sĩ đã đủ để phát hiện ra những bất thường tại khu vực tai mũi và họng. Nội soi được tiến hành với nhiều đối tượng khác nhau. 

Nhìn chung nội soi tai mũi họng an toàn gần như tuyệt đối. Nhưng điều đó chỉ được đáp ứng khi tiến hành tại các cơ sở y tế được cấp phép hoạt động. Đồng thời kỹ thuật phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm nhằm mục đích đảm bảo an toàn và tránh được mọi biến chứng rủi ro. Thêm vào đó, người bệnh tuyệt đối nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nội soi tai mũi họng là kỹ thuật được sử dụng phổ biến

Nội soi tai mũi họng là kỹ thuật được sử dụng phổ biến

2. Khi nào nên thực hiện nội soi tai mũi họng

Nội soi tai mũi họng được tiến hành khi có chỉ định của y bác sĩ điều trị. Bên cạnh đó, nếu bạn đang ở trong các tình trạng sau đây, hãy đến các cơ sở y tế để nội soi. Bao gồm:

  • Bạn gặp phải tình trạng u tai, nghe không rõ, chảy mủ tai, đau tai, ngứa tai,…

  • Bạn bị nghi ngờ, hoặc có dấu hiệu của triệu chứng viêm xoang. Điển hình là tình trạng đau đầu, chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt mũi kéo dài,…

  • Trường hợp đã được chẩn đoán viêm xoang, đã tiến hành chụp X-quang, cũng cần nội soi mũi để tìm thêm nguyên nhân, phát hiện ra các khối phì đại, polyp mũi,…

  • Nội soi tiến hành khi bạn bị chảy máu mũi. Lúc này, việc nội soi nhằm mục đích tìm vị trí chảy máu và thực hiện thủ thuật giúp cầm máu.

  • Bạn gặp phải tình trạng đau họng, nuốt khó,… cũng cần được tiến hành nội soi để phát hiện nguyên nhân.

Ngoài ra, một số trường hợp bác sĩ nghi ngờ bị dị tật tại mũi, hốc xương hoặc tại cũng được chỉ định nội soi. Như vậy, tất cả các trường hợp bất thường tại vị trí tai mũi và họng cần được tiến hành nội soi. 

Nội soi tai, mũi và họng được áp dụng khi có bất thường

Nội soi tai, mũi và họng được áp dụng khi có bất thường

3. Nội soi tai mũi họng có phát hiện ung thư không?

Dễ thấy rằng, tại nước ta tỷ lệ ung thư vòm họng ngày càng tăng cao. Đặc biệt là bệnh đang có dấu hiệu trẻ hóa. Mọi người luôn thực hiện các biện pháp phòng cũng như mong muốn phát hiện sớm. Thế nên, khi nhắc đến thủ thuật nội soi tai mũi họng nhiều người đặt ra câu hỏi “có phát hiện ung thư thông qua nội soi hay không?”.

Tính đến thời điểm hiện tại, nội soi tai mũi họng là phương pháp hiệu quả nhất nhằm phát hiện các bệnh lý chính xác. Quan trọng hơn cả, thông qua việc nội soi bác sĩ hoàn toàn có thể phát hiện sớm bệnh ung thư vòm họng.  Cùng như các cấu tạo bất thường tại vị trí mũi và tai.

Ngoài ra, nội soi còn giúp phát hiện bệnh lý ở khu vực gần thanh quản. Điển hình là các khối u thanh quản, ung thư thanh quản. Trong khí đó, các dụng cụ thông thường khác không thể phát hiện ra. 

4. Nội soi tai mũi họng ở trẻ nhỏ cần chú ý những gì?

Nội soi tai mũi họng là kỹ thuật an toàn được tiến hành rộng rãi ở nhiều đối tượng và nhóm tuổi khác nhau. Ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể tiến hành nội soi khi cần thiết. Tuy nhiên, đối với các đối tượng trẻ nhỏ, chưa ý thức được trong quá trình nội soi cần phải chú ý một số vấn đề để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Đối với trẻ nhỏ chưa ý thức được tầm quan trọng của việc nội soi tai mũi họng nên cần chú ý khi thực hiện

Đối với trẻ nhỏ chưa ý thức được quá trình nội soi sẽ cần chú ý đặc biệt 

Đầu tiên mẹ phải nghe theo hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình nội soi. Nếu có sự cố xảy đến phải tuyệt đối phối hợp với bác sĩ để xử trí kịp thời. Đối với trẻ đã ngồi được mẹ hãy ngồi lên ghế, sau đó bế trẻ lựa lừng vào người. Trong khi đó, tay phải mẹ đặt lên trán cố định đầu trẻ, còn tay phải ôm ngang người trẻ. Hai chân mẹ sẽ kẹp hai chân của trẻ tránh trẻ dãy dụa khi tiến hành nội soi.

5. Nội soi tai mũi họng có tai biến không? Nếu có làm gì để giảm?

Nội soi tai mũi họng là phương pháp hiện đại và mang đến hiệu quả cao. Thế nhưng nội soi có thể xảy ra tai biến nếu bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật. Đặc biệt, trong quá trình nội soi người bệnh giãy dụa và la hét lại càng có nguy cơ hơn. Vì những hành động đó sẽ vô tình làm cho ống nội soi va chạm vào niêm mạc gây tổn thương.

Do đó, để giảm bớt tai biến trong quá trình nội soi cần tuyệt đối nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không cử động, nói chuyện, xoay người suốt trong quá trình nội soi. Chỉ nên nội soi tại địa chỉ uy tín, có bác sĩ chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm. 

Nội soi tai, mũi và họng là cách chẩn đoán bệnh lý thường gặp tại tai, mũi và họng nhanh chóng, chính xác. Về cơ bản, phương pháp nội soi khá an toàn, gần như là tuyệt đối nếu bạn tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bạn có thể nội soi tai mũi họng tại nhiều địa chỉ khác nhau. Thế nhưng nhất định không được bỏ qua bệnh viện MEDLATEC. Là một trong những bệnh viện lớn, kinh nghiệm hoạt động nhiều năm và sở hữu bác sĩ chuyên khoa trình độ cao, MEDLATEC luôn tự hào là nơi chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.