Tin tức

Nội soi thực quản và 6 điều cần biết trước khi thực hiện

Ngày 21/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Thực quản là bộ phận thực hiện chức năng đưa thức ăn từ họng xuống dưới dạ dày. Vì vậy, khi chúng ta ăn uống không khoa học, thực quản sẽ dễ bị tổn thương và gặp các vấn đề như: trào ngược thực quản, viêm thực quản,… Nội soi thực quản là phương pháp tốt nhất giúp chẩn đoán và xác định các bệnh lý về thực quản. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này nhé.

1. Nội soi thực quản là gì

Đây là phương pháp sử dụng một ống soi mềm có gắn camera và đèn chiếu sáng ở đầu đi qua họng và đi dọc theo chiều dài của thực quản. Dụng cụ nội soi này có đường kính nhỏ, có thể điều khiển được hướng đi, góc nhìn nên có thể quan sát, phát hiện ra những tổn thương rất nhỏ của thực quản và có khả năng can thiệp ngay khi cần.

Đây là phương pháp phổ biến để kiểm tra thực quản

Đây là phương pháp phổ biến để kiểm tra thực quản

2. Nội soi thực quản có đau không?

Trước đây, khi nhắc đến nội soi thường người bệnh sẽ “sợ xanh mặt” khi nghĩ đến những đau đớn, khó chịu trong quá trình nội soi, để lại nhiều ám ảnh cho bệnh nhân. Nhưng hiện nay với sự phát triển của khoa học hiện đại, việc nội soi giờ không còn khiến người bệnh phải lo sợ gì nữa khi đã có thêm phương pháp nội soi thực quản qua đường mũi và nội soi gây mê. Với phương pháp này, bệnh nhân sẽ được hạn chế mức tối đa tình trạng khó chịu có thể xảy ra trong quá trình nội soi.

Mỗi lần nội soi gây mê thông thường sẽ kéo dài khoảng 15 - 20 phút. Bệnh nhân sẽ được tiêm một lượng thuốc mê vừa đủ để thiếp đi trong quá trình nội soi, do đó sẽ không hề có cảm giác khó chịu như nội soi không gây mê. Cũng vì thế mà bác sĩ có thể phát hiện, kiểm tra và xử lý những tổn thương ở phế quản nhanh chóng và thuận lợi hơn.

3. Cần nội soi thực quản khi nào 

Những trường hợp cần phải thực hiện nội soi thực quản dạ dày tá tràng là những người có các dấu hiệu liên quan đến các bệnh đường tiêu hóa như thường xuyên đau thượng vị, ăn uống giảm sút, buồn nôn, ợ hơi hay ợ chua. 

Ngoài ra, các bạn cũng nên thực hiện nội soi khi có những cảm giác khó chịu như nuốt vướng, nghẹn, khó thở, cảm thấy nóng rát ở thực quản, cảm giác có dị vật ở thực quản,…

Khi phát hiện có những dấu hiệu trên thì hãy đi nội soi ngay để kịp thời phát hiện và chữa trị bệnh càng sớm càng tốt.

Những người cần nội soi thực quản thường có vấn đề về đường tiêu hóa

Những người cần nội soi thực quản thường có vấn đề về đường tiêu hóa

4. Mục đích của nội soi thực quản

Mục đích chính khi thực hiện phương pháp này là phát hiện các bất thường ở lớp lót của thực quản. Những bất thường chủ yếu khi nội soi phát hiện ra là:

  • Thực quản bị viêm loét.

  • Ống thực quản bị chảy máu trong.

  • Có xuất hiện polyp hoặc có bất thường tại thực quản.

Bên cạnh đó, khi thực hiện phương pháp này cũng có thể phát hiện ra các vấn đề như

  • Bệnh Celiac: bệnh này có thể làm tổn thương niêm mạc ruột, làm cho cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng.

  • Co thắt thực quản: đây là tình trạng xảy ra khi cơ trơn của thực quản co giãn không hiệu quả từ đó làm cản trở đường di chuyển thức ăn xuống dạ dày.

  • U thực quản: đây là tình trạng có mô phát triển không bình thường bên trong thực quản. Thông thường thì những mô này đều là lành tính.

  • Viêm thực quản: đây là tình trạng xảy ra khi lớp niêm mạc thực quản bị viêm loét.

  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản: bệnh này gây ra tình trạng khó chịu, buồn nôn khi acid, chất lỏng hoặc thức ăn từ dạ dày bị rò rỉ ngược lại thực quản.

5. Quy trình nội soi thực quản dạ dày tá tràng

Ngày khi thăm khám để chỉ định nội soi, các bệnh nhân sẽ được bác sĩ dặn không thể ăn bất cứ thứ gì trong từ 6 - 12 giờ. Quá trình nội soi bắt đầu khi bác sĩ phun thuốc gây tê cục bộ vào miệng bệnh nhân để giảm cảm giác khó chịu, buồn nôn cho bệnh nhân khi đưa ống nội soi vào miệng. 

Người bệnh sẽ nhịn ăn từ 6 - 12h trước khi tiến hành nội soi

Người bệnh sẽ nhịn ăn từ 6 - 12h trước khi tiến hành nội soi

Tiếp đến, bệnh nhân sẽ nằm nghiêng và quay về bên trái. Bác sĩ sẽ truyền thuốc an thần cho người bệnh. Khi thuốc có hiệu lực, sẽ đưa ống nội soi qua miệng vào thực quản, dạ dày và tá tràng. Lúc này, nhờ có camera và đèn chiếu sáng được gắn trên đầu ống nội soi mà bác sĩ có thể quan sát được ống thực quản, niêm mạc thực quản của người bệnh.

Trong quá trình nội soi, bác sĩ có thể dùng ống nội soi để lấy một số mô, tế bào có bất thường để sinh thiết. 

6. Những biến chứng và rủi ro khi thực hiện nội soi thực quản

Nội soi thực quản là một kỹ thuật hiện đại và an toàn. Tuy đôi khi nó vẫn gây ra một số rủi ro cho người bệnh nhưng khả năng xảy ra là rất thấp. 

Một số trường hợp khi bác sĩ lấy mô tế bào để sinh thiết, người bệnh có thể bị chảy máu ở vị trí lấy mô. Có một số bệnh nhân sau khi nội soi còn cảm thấy bị chướng bụng, đầy hơi hay đau họng. Đây là những phản ứng thông thường và sẽ tự hết trong vòng 24h. Vì vậy, sau khi nội soi, người bệnh nên ăn những thức ăn nhẹ, loãng, dễ nuốt để giảm sự khó chịu. 

Ngoài ra, có một số bệnh nhân còn gặp các triệu chứng nặng hơn như dưới đây thì hãy đến ngay bệnh viện để kiểm tra:

  • Sau 24h mà vẫn khó khăn khi nuốt.

  • Chóng mặt và ngất xỉu.

  • Nôn ói.

  • Đau nhói ở vùng bụng.

  • Có xuất hiện máu trong phân.

  • Không thể ăn uống được gì.

Không chỉ vậy, còn có những trường hợp bị dị ứng với thuốc tê được bác sĩ cho sử dụng trong khi thực hiện nội soi. Nó được thể hiện qua các phản ứng như:

  • Khó thở.

  • Bị tụt huyết áp.

  • Tim đập chậm, ra nhiều mồ hôi.

Những tình trạng phản ứng với thuốc này rất ít khi xảy ra. Vì thế khi có các dấu hiệu trên cần phải lập tức đến ngay các cơ sở y tế gần nhất.

Sau khi nội soi có triệu chứng bất thường cần đi kiểm tra ngay

Sau khi nội soi có triệu chứng bất thường cần đi kiểm tra ngay

Quá trình nội soi cần được thực hiện ở các cơ sở y tế được trang thiết bị hiện đại, có đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm trong thăm khám nội soi. Để đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí ấy, thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ vô cùng thích hợp cho những ai cần nội soi thực quản. Với thế mạnh về thăm khám các bệnh lý liên quan đường tiêu hóa, MEDLATEC luôn mang đến sự tin tưởng và hài lòng cho các bệnh nhân.

Từ ngày 15/9 đến hết ngày 15/10/2022, MEDLATEC triển khai chương trìnhMIỄN PHÍ XÉT NGHIỆM CEA  VÀ GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA

- Địa điểm áp dụng: Hệ thống bệnh viện/phòng khám và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội.

- Đối tượng áp dụng: Khách hàng đăng ký trước xuất trình mã ưu đãi sử dụng dịch vụ ưu đãi của MEDLATEC - Cách thức tham gia chương trình:

+ khách hàng đăng ký trực tiếp tại website

+ Hoặc gọi trực tiếp đến tổng đài 1900 56 56 56

* Lưu ý:

+ Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác.

+ Không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định.

- Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện.

Lưu ý: Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ theo số điện thoại 1900 56 56 56 để được hướng dẫn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.