Tin tức

Nội soi trực tràng là làm gì? Có đau không?

Ngày 05/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Để kiểm tra đường tiêu hóa thì nội soi trực tràng là phương pháp phổ biến hàng đầu. Để giúp các bạn tránh được những bỡ ngỡ khi tiếp cận với phương pháp kiểm tra này, MEDLATEC sẽ cung cấp những kiến thức chung cơ bản nhất về nội soi trực tràng thông qua bài viết sau nhé!

1. nội soi Trực tràng sẽ tác động như thế nào đến cơ thể?

Hầu hết các bệnh nhân đều chia sẻ cảm giác lo lắng nhất định mỗi khi nhắc đến nội soi. Tuy nhiên đối với nội soi trực tràng thì bạn có thể yên tâm rằng đây là một phương pháp kiểm tra tương đối nhẹ nhàng mà hiệu quả hình ảnh thu về cũng rất cao.

Trực tràng đã là đoạn cuối của đường tiêu hóa, nó nằm ở phần cuối cùng tại ruột già. Bộ phận này nằm liền kề hậu môn nên khá dễ dàng để có thể thực hiện nội soi. Bác sĩ thường sẽ dùng một ống soi có camera chuyên dụng và đèn nội soi. Sau nhiều lần cải tiến thì hiện nay đường kính và chất liệu làm ống nội soi đều đem đến cảm giác thoải mái tối đa cho các bệnh nhân.

Trực tràng đã là đoạn cuối của ruột già nên việc nội soi có thể thực hiện tương đối dễ dàng

Trực tràng đã là đoạn cuối của ruột già nên việc nội soi có thể thực hiện tương đối dễ dàng

Ống này được đưa vào cơ thể bạn thông qua đường hậu môn. Bạn có thể yên tâm vì ống nội soi nhờ chất liệu chuyên dụng mà rất mềm, không làm tổn thương niêm mạc trực tràng của chúng ta.

Các hình ảnh thu về sẽ được hiển thị trực tiếp trên một màn hình máy tính của bác sĩ. Bạn cũng có thể đồng thời theo dõi các hình ảnh này khi đang tiến hành Nội soi trực tràng.

2. Các dấu hiệu thông báo bạn cần đi nội soi trực tràng

Các bệnh liên quan đến đại trực tràng tuyệt đối không thể xem nhẹ. Bạn hãy đến các cơ sở khám chữa bệnh để tiến hành nội soi đường trực tràng kịp thời ngay khi cơ thể bạn có một trong các dấu hiệu sau đây:

  • Bạn đi đại tiện nhiều bất thường trong một ngày và có xu hướng tiếp tục tăng lên. Các chất do cơ thể đào thải ra có dính máu hoặc chất nhầy, đờm nhớt,...

  • Bạn phát hiện các tổn thương như viêm nhiễm vùng hậu môn.

  • Khi đi đại tiện bạn thường xuyên có cảm giác đau rát và không thoải mái vùng hậu môn.

  • Bạn có tiền sử mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hậu môn.

  • Gia đình bạn từng có người bị ung thư trực tràng hậu môn.

3. Làm nội soi trực tràng có đau không?

Đây có lẽ là vấn đề đại đa số các bệnh nhân đều quan tâm đối với chỉ định nội soi của bác sĩ. Thế nhưng bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì thực hiện nội soi bộ phận trực tràng không đem lại quá nhiều cảm giác khó chịu hay đau đớn cho người bệnh.

Việc nội soi trực tràng hầu như không gây đau đớn

Việc nội soi trực tràng hầu như không gây đau đớn

Trực tràng chỉ là một đoạn ruột già và có đặc điểm là thẳng, lại rất gần hậu môn nên việc đưa ống nội soi vào thăm khám là rất dễ dàng. Ống nội soi hiện nay cũng rất mềm rất trong quá trình nội soi bạn gần như không hề thấy đau rát khu vực này.

Việc thực hiện nội soi trực tràng không hề gây đau đớn cho bệnh nhân, đặc biệt là khi bạn tuân thủ theo toàn bộ các hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

4. Cần lưu ý gì khi thực hiện nội soi trực tràng

Chuẩn bị trước khi nội soi

Bạn nên lưu ý tuyệt đối không ăn quá nhiều vào ngày thực hiện nội soi. Hãy uống nhiều nước lọc để đường ruột được sạch sẽ. Không ăn uống trước khi thực hiện nội soi khoảng 2 giờ đồng hồ.

Khi bạn đến bệnh viện, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn dùng một loại thuốc thụt hậu môn đặc biệt. Bạn thường sẽ có cảm giác muốn đi đại tiện ngay sau đó vài phút. Việc đi vệ sinh sẽ giúp đào thải tất cả các chất thải còn đọng lại ở ruột già và giúp cho quá trình nội soi diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tiến hành nội soi

Sau khi bạn đã thực hiện tất cả các công đoạn làm sạch trực tràng, bác sĩ sẽ tiến hành nội soi cho bạn.

Trong quá trình nội soi bạn chỉ cần giữ bình tĩnh và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trong quá trình nội soi bạn chỉ cần giữ bình tĩnh và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trước hết, bác sĩ cần kiểm tra toàn bộ phần hậu môn của bạn. Tất cả các tổn thương hậu môn được phát hiện vào thời điểm này sẽ được bác sĩ xử lý ngay để tránh viêm nhiễm sau nội soi.

Hiện nay hầu hết các bệnh nhân đều được hướng dẫn tư thế nằm nghiêng hẳn người sang một bên để nội soi. Tư thế này là tư thế thuận lợi nhất đối với quá trình nội soi cũng như giúp bạn giữ bình tĩnh hơn rất nhiều.

Ống nội soi sẽ được từ từ đưa vào vùng hậu môn. Bạn có thể cảm nhận được đầu ống đi sâu vào thành ruột già và trực tràng. Tất cả các hình ảnh thu được sẽ đồng thời được hiển thị trực tiếp trên một màn hình máy tính. Thời gian soi trực tràng rất nhanh, thông thường chỉ mất vài phút. Lưu ý, nếu bạn cảm thấy cảm giác đau đớn quá rõ ràng trong quá trình thực hiện thì hãy báo ngay với bác sĩ.

Trên đây là một số kiến thức liên quan đến nội soi trực tràng mà MEDLATEC muốn chia sẻ tới độc giả. Về địa chỉ thăm khám nội soi trực tràng tốt nhất, hiện trên thị trường có rất nhiều bệnh viện cung cấp hình thức chẩn đoán này, trong đó MEDLATEC chính là một trong những địa điểm được nhiều người lựa chọn. Vậy lý do vì sao khách hàng lại tin tưởng và lựa chọn MEDLATEC chúng tôi?

  • MEDLATEC là một trong những bệnh viện đa khoa lớn nhất Việt Nam với tuổi đời trên 24 năm;

  • Nằm trong top những bệnh viện được chuyển giao công nghệ nội soi, chẩn đoán hình ảnh tiên tiếc bậc nhất thế giới;

  • Sở hữu đội ngũ y bác sỹ là những người được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến;

  • Kết quả xét nghiệm, chẩn đoán tại MEDLATEC chính xác và được trả sớm trong ngày.

Đến đây, để có thể xác định rõ hơn tình trạng ca nội soi của mình, hãy liên hệ trực tiếp với MEDLATEC để nhận được tư vấn kĩ hơn nhé! Hiện nay tất cả các cơ sở khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đều cung cấp dịch vụ nội soi đường trực tràng. Để liên hệ đặt lịch, bạn hãy gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 và chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.