Tin tức

Nội soi trực tràng và những câu hỏi thường gặp

Ngày 01/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Ngày nay, nội soi trực tràng là một kỹ thuật khá quen thuộc và phổ biến. Vậy, bạn đã biết gì về kỹ thuật nội soi này chưa? Quy trình tiến hành nội soi diễn ra như thế nào? Lúc nào thì nên thực hiện? Chi phí có đắt không? Tất cả băn khoăn này sẽ được MEDLATEC giải đáp trong bài viết kỳ này.

1. Tìm hiểu về kỹ thuật nội soi trực tràng

Nội soi trực tràng là thủ thuật sử dụng ống nội soi đưa vào đường hậu môn của người bệnh nhằm mục đích thăm khám trực tiếp phần cuối của đại tràng (ruột già) bao gồm hậu môn, trực tràng, đại tràng Sigma. Thông qua những hình ảnh nội soi được phóng đại và hiển thị trên màn hình, các bác sĩ sẽ phát hiện những tổn thương để chẩn đoán đồng thời đưa ra một số biện pháp điều trị hiệu quả, chính xác và kịp thời.

Nội soi ở bộ phận trực tràng là một trong số các thủ thuật chẩn đoán bệnh lý được đánh giá cao

Nội soi ở bộ phận trực tràng là một trong số các thủ thuật chẩn đoán bệnh lý được đánh giá cao

2. Những trường hợp nào nên nội soi trực tràng?

Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân tiến hành nội soi ở bộ phận trực tràng nếu gặp phải những triệu chứng hoặc trường hợp sau đây:

+ Có những dấu hiệu bất thường ở đường tiêu hóa: đại tiện ra máu và số lần có xu hướng tăng lên theo từng ngày, phân có lẫn máu và các chất nhầy.

+ Khó đi cầu, mắc đi đại tiện mà không đi được.

+ Đối tượng mà bác sĩ nghi ngờ bị trĩ nội và tệ hơn là có thể bị ung thư đại trực tràng cần được nội soi để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý.

+ Phim chụp X-quang lòng đại trực tràng xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

+ Những trường hợp có tiền sử mắc polyp hoặc ung thư đại trực tràng.

+ Những gia đình có tiểu sử người thân bị ung thư đại trực tràng.

3. Nội soi trực tràng được tiến hành như thế nào?

Bước 1: Chuẩn bị

Với kỹ thuật nội soi này, đầu tiên, bệnh nhân sẽ được các y bác sĩ bơm một dung dịch làm sạch trực tràng vào trong hậu môn, thường là dung dịch Fleet Enema loại 133ml. Điều này sẽ giúp lòng trực tràng sạch, giúp cho các bác sĩ có thể thấy được hình ảnh nội soi rõ nét và chính xác hơn.

Fleet Enema loại 133ml thường được sử dụng trong kỹ thuật nội soi đại tràng

Fleet Enema loại 133ml thường được sử dụng trong kỹ thuật nội soi đại tràng

Trong trường hợp người bệnh đang gặp phải triệu chứng táo bón thì liều lượng dung dịch sẽ được bơm nhiều hơn. Thông thường bệnh nhân bị táo bón sẽ được bác sĩ chỉ định bơm 2 lần vào buổi sáng và tối trước ngày tiến hành nội soi trực tràng để trực tràng được sạch sẽ. Sau khi được bơm thuốc thì bệnh nhân sẽ có cảm giác muốn đi ngoài sau vài ba phút thì người bệnh sẽ đi vài lần cho đến khi phân trong ruột già được đào thải ra hết hẳn.

Bước 2: Quy trình thực hiện nội soi trực tràng 

  • Đầu tiên là tư thế thực hiện. Bác sỹ sẽ chỉ định bệnh nhân nằm nghiêng về bên trái, hai gối co cao về phía bụng. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra xem ở hậu môn của người bệnh có bất cứ tổn thương nào không, nếu có thì phải xử lý ngay, tránh tình trạng viêm nhiễm.

  • Sau khi tiến hành kiểm tra, Bác sĩ sẽ từ từ đưa ống nội soi vào hậu môn rồi đi vào sâu trong thành ruột già và khu vực trực tràng của người bệnh. Quá trình ống nội soi di chuyển cũng sẽ được bác sỹ theo dõi qua hình ảnh thu được để có thể đưa ra đầy đủ các chẩn đoán. 

  • Toàn bộ quá trình nội soi sẽ được thu hình ảnh trực tiếp và hiển thị rõ trên màn hình.

  • Trong cả quá trình thực hiện nội soi, nếu cảm thấy đau không chịu được thì bệnh nhân nên thông báo ngay cho bác sĩ biết. Người bệnh cũng nên thả lỏng người thư giãn, tránh lo lắng căng thẳng có thể gây co thắt đại tràng, khiếm cảm giác đau càng tăng nặng.

4. Cần lưu ý gì trước khi tiến hành nội soi trực tràng?

Trước khi thực hiện thủ thuật nội soi ở bộ phận trực tràng, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

- Nên ăn nhẹ, ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa, hạn chế ăn các loại rau có nhiều chất xơ ít nhất 2 ngày trước khi tiến hành nội soi.

- Thủ thuật này yêu cầu thực tràng phải thật sạch sẽ khi nội soi nên người bệnh tuyệt đối không nên ăn bất cứ thứ gì trong ngày nội soi. Ngoài ra, bệnh nhân cần dùng dung dịch Fleet Enema theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Các thực phẩm có màu đỏ chẳng hạn như củ dền, gấc, nước ngọt hay thuốc sắt,… đều có thể gây ra sự nhầm lẫn với các tổn thương khác ở niêm mạc trực tràng. Chính vì vậy, trước ngày tiến hành nội soi trực tràng, bệnh nhân nên tránh xa một số thực phẩm trên để có thể mang đến kết quả chính xác nhất.

- Ít nhất 1 ngày trước khi nội soi, người bệnh không nên ăn quá no cũng như tuyệt đối không nên sử dụng các chất kích thích làm ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán bệnh.

Nói không với các chất kích thích trước khi tiến hành thủ thuật nội soi bạn nhé

Nói không với các chất kích thích trước khi tiến hành thủ thuật nội soi bạn nhé!

5. MEDLATEC - Địa chỉ nội soi trực tràng uy tín, chất lượng nhất hiện nay

MEDLATEC tự hào là một trong số ít Bệnh viện Đa khoa ứng dụng công nghệ nội soi trực tràng hiện đại và tiên tiến. Chính vì vậy, MEDLATEC là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi nội soi thực tràng ở đâu tốt, uy tín bởi vì:

+ MEDLATEC sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn sâu.

+ Phong cách làm việc chuyên nghiệp, ân cần, chu đáo, nhiệt huyết.

+ Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại bậc nhất.

+ Chi phí nội soi hợp lý, phải chăng, tất cả đều đúng theo quy định của Bộ y tế

+ Tính bảo mật thông tin tuyệt đối cho từng khách hàng, tạo tâm lý thoải mái, yên tâm khi đến với MEDLATEC chúng tôi.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phục vụ nội soi trực tràng hàng ngày cho rất nhiều khách hàng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất hân hạnh được phục vụ quý khách hàng!

Hy vọng với những thông tin về nội soi trực tràng mà MEDLATEC cung cấp trong bài viết kỳ này sẽ đem lại cho khách hàng những kiến thức bổ ích. Nếu phát hiện thấy những dấu hiệu bất thường như đã kể trên, bạn nên đến bệnh viện hay các cơ sở y tế để tiến hành nội soi càng sớm càng tốt, tránh những hệ lụy sức khỏe không mong muốn. Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.