Tin tức

Nồng độ kẽm trong tinh dịch ảnh hưởng thế nào đến chức năng sinh sản?

Ngày 17/06/2020
CN Võ Thị Hoa - Trung tâm Xét nghiệm
Kẽm là một trong những nguyên tố đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là nam giới. Nồng độ kẽm trong tinh dịch sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng. Thiếu kẽm là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn của nhiều cặp vợ chồng. Vậy kẽm ảnh hưởng như thế nào và làm sao để bổ sung? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Vai trò của kẽm đối với sức khỏe nam giới 

Kẽm (Zn) là một nguyên tố quan trọng ảnh hưởng đến hoạt động chức năng của nhiều cơ quan bộ phận. Mặc dù lượng kẽm trong cơ thể ít tuy nhiên bất cứ sự dư thừa hay thiếu hụt vi chất này đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Đối với nam giới, nồng độ kẽm trong tinh dịch có liên quan trực tiếp đến chất lượng tinh trùng. Thể tích của tinh dịch, số lượng tinh trùng, khả năng di động, hình thái bình thường của tinh trùng đều bị ảnh hưởng bởi nồng độ kẽm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho chất lượng tinh trùng kém và gây vô sinh hiếm muộn cho nhiều cặp vợ chồng.

 Kẽm là một nguyên tố quan trọng đối với sức khỏe sinh sản.

Hình 1: Kẽm là một nguyên tố quan trọng đối với sức khỏe sinh sản.

Nồng độ kẽm trong tinh dịch bị thiếu hụt gây ra hiện tượng loãng tinh trùng. Tinh dịch là một chất nhầy được tiết ra trong quá trình xuất tinh của nam giới. Hỗn hợp này bao gồm có nước, các enzyme, vitamin C, canxi, protein, natri, kẽm, đường fructose và tinh trùng chiếm tối đa 10%.

Tinh dịch thường có màu trắng sữa, độ nhớt vừa phải. Khi cơ thể nam giới có những vấn đề về sức khỏe sinh sản thường thì màu sắc sẽ có sự biến đổi. Nếu tinh dịch có kết cấu lỏng, màu trắng trong hoặc gần như trong suốt, điều này chứng tỏ tinh trùng đang bị loãng.

Tinh trùng loãng khiến sẽ làm giảm khả năng thụ thai ở nam giới, số lượng tinh trùng thấp hoặc không có, hình thái tinh trùng bị dị dạng nhiều, sức sống kém. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, nam giới sẽ để lại nhiều biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản.

Chính vì vậy, khi người nam xuất hiện những dấu hiệu nghi ngờ bất thường về tinh dịch thì cần phải đi kiểm tra ngay lập tức để hạn chế những hậu quả sau này. Một số những biểu hiện đặc biệt cần chú ý như:

- Tinh dịch có kết cấu lỏng, màu sắc trong suốt như nước.

- Tinh dịch có mùi hôi khó chịu do viêm nhiễm.

- Có thể xuất hiện các hạt nhỏ trắng vón cục bên trong tinh dịch.

- Lượng tinh dịch khi xuất tinh nhiều hoặc ít hơn bình thường (thể tích tinh dịch mỗi lần xuất tinh bình thường trong khoảng 2 - 5ml, mật độ tinh trùng khoảng 60 - 80 triệu/ ml dịch).

- Tinh dịch bị hóa lỏng rất nhanh ngay sau khi xuất tinh ra ngoài. 

Tinh dịch bình thường.

Hình 2: Tinh dịch bình thường.

Ngoài vai trò quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, nồng độ kẽm trong cơ thể nam giới còn góp phần sản sinh ra hormone testosterone. Nam giới nếu thiếu kẽm sẽ làm giảm ham muốn tình dục, không còn cảm giác hưng phấn, tràn đầy sinh lực mỗi khi quan hệ tình dục. 

Bên cạnh đó, thiếu kẽm còn gây ra những vấn đề bất thường liên quan đến tuyến tiền liệt như phì đại tuyến tiền liệt, đặc biệt là ở nam giới ở độ tuổi trung niên. Hàm lượng kẽm trong cơ thể nam giới nếu ở mức thấp sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Phần lớn những căn bệnh về tuyến tiền liệt ở mức ác tính đều có nguyên nhân do hàm lượng kẽm thấp.

2. Làm sao để đánh giá được nồng độ kẽm trong tinh dịch?

Bạn đọc có thể kiểm tra nồng độ kẽm trong tinh dịch của bản thân bằng cách đến các cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm. Các xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ giúp bạn kiểm tra được số lượng, mật độ tinh trùng, hình thái bình thường, bất thường tỷ lệ sống chết và khả năng di động. 

Nồng độ kẽm trong tinh dịch ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng.

Hình 3: Nồng độ kẽm trong tinh dịch ảnh hưởng lớn đến chất lượng tinh trùng.

Bằng các kỹ thuật chuyên sâu, bác sĩ sẽ tiến hành đo nồng độ kẽm trong tinh dịch. Bình thường hàm lượng kẽm trong tinh dịch nằm trong khoảng 0,3 - 1,5 μmol/L. Khi giá trị này tăng hoặc sụt giảm đáng kể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề bất thường của tinh trùng và khả năng sinh sản.

Xét nghiệm nồng độ kẽm trong tinh dịch góp phần xác định nguyên nhân dẫn tới suy giảm chất lượng tinh trùng và vô sinh nam. Từ đó đưa ra biện pháp can thiệp thích hợp để tăng khả năng sinh sản và tỷ lệ thụ thai, góp phần làm giảm tình trạng vô sinh hiếm muộn cho các cặp vợ chồng.

3. Bổ sung kẽm như thế nào để tăng sức khỏe sinh sản ở nam giới?

Theo một nghiên cứu chỉ ra rằng, nam giới có nồng độ kẽm cao đa số đều có lượng tinh trùng khỏe mạnh hơn nhiều so với người có nồng độ kẽm thấp. Do đó việc bổ sung kịp thời kẽm cho cơ thể là một việc làm cần thiết và quan trọng. Qua đó giúp nâng cao chất lượng tinh trùng, giảm nguy cơ bị vô sinh ở đàn ông.

Nam giới có thể tăng cường hàm lượng kẽm bằng các phương thức sau:

Bổ sung kẽm thông qua chế độ ăn uống

Đây là cách bổ sung kẽm tốt và hiệu quả nhất. Cánh mày râu nên tăng cường ăn những thực phẩm chứa hàm lượng kẽm cao như thịt đỏ, gan, lòng trắng trứng, sữa, các loại hải sản như tôm, sò, cá thu, mực và đặc biệt là hàu. Đồng thời nên ăn nhiều các loại hạt ngũ cốc, đậu xanh, hạt vừng, rau củ quả có màu xanh đậm, vàng như rau cải bó xôi, măng tây, rau diếp,...

Hàu là một thực phẩm chứa nhiều kẽm rất tốt cho sinh lý nam giới.

Hình 4: Hàu là một thực phẩm chứa nhiều kẽm rất tốt cho sinh lý nam giới.

Bổ sung kẽm thông qua các thực phẩm chức năng

Nam giới cũng có thể sử dụng các thực phẩm chức năng có chứa kẽm giúp tăng cường sinh lực, tăng ham muốn, các thuốc có nguồn gốc thảo dược được kiểm chứng an toàn với sức khỏe. Tuy nhiên mọi thực phẩm chức năng hoặc thuốc trước khi sử dụng đều phải được sự cho phép của bác sĩ chuyên gia.

Xây dựng chế độ lối sống khoa học, khỏe mạnh

Ngoài việc bổ sung kẽm, nam giới cũng nên xây dựng cho mình một chế độ làm việc và lối sống khoa học. Hạn chế sử dụng rượu, bia, các chất kích thích, thuốc lá, tích cực rèn luyện thể thao, kiểm soát cân nặng tránh tình trạng béo phì. Hạn chế căng thẳng stress, đảm bảo ngủ đủ giấc và đúng giờ. 

Bên cạnh đó, nam giới cũng nên xây dựng đời sống tình dục an toàn, tuân thủ quy tắc một vợ một chồng, sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ mắc các bệnh xã hội.

Một địa chỉ xét nghiệm nồng độ kẽm trong tinh dịch chính xác, chất lượng hiện nay đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là một cơ sở y tế nhận được nhiều sự đánh giá cao về chất lượng chuyên môn và phương thức phục vụ. 

Bạn đọc sẽ được hưởng những công nghệ y tế tiên tiến và hiện đại bậc nhất, những dịch vụ chăm sóc tiện lợi vừa tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo chất lượng sức khỏe. Vì một thế hệ tương lai sau này, các cặp vợ chồng hãy chú ý khám sàng lọc sức khỏe sinh sản sớm nhất có thể. Hãy liên hệ đến tổng đài 1900 565656 nếu như bạn có bất cứ thắc mắc hoặc nhu cầu gì, chúng tôi rất sẵn lòng giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.