Tin tức

Nốt ruồi hình thành thế nào và những phương pháp tẩy nốt ruồi hiệu quả

Ngày 08/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nốt ruồi có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể. Màu sắc và kích thước của nốt ruồi có thể khác nhau và nó được hình thành do tình trạng tăng sắc tố da. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp một cách chi tiết cho câu hỏi “nốt ruồi hình thành thế nào” và những phương pháp tẩy nốt ruồi hiệu quả.

1. Nốt ruồi hình thành thế nào?

Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ hơn về cấu trúc của da như sau:

Da của chúng ta gồm có lớp biểu bì, lớp trung bì và lớp thượng bì. Trong đó, lớp biểu bì là lớp ngoài cùng và chính là lớp da mỏng mà chúng ta vẫn quan sát được bằng mắt thường với tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tác động từ những yếu tố bên ngoài (như vi khuẩn, vi sinh vật).

Lớp trung bì nằm dưới biểu bì, dày hơn lớp biểu bì và tại đây chứa nhiều mạch máu, đầu dây thần kinh, bạch huyết, tuyến dầu, tuyến mồ hôi, sợi cơ, các nang lông,… Cuối cùng là lớp mỡ có vai trò bảo vệ các cơ quan dưới da tránh tổn thương và cũng là nguồn dự trữ năng lượng cho cơ thể.

Nốt ruồi hình thành thế nào

Nốt ruồi có thể mọc ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể

Các nốt ruồi trên cơ thể chúng ta được hình thành từ phần dưới lớp biểu bì, khi những sắc tố da không được phân bố đồng đều trên da, nó phát triển thành một cụm tạo ra những nốt có màu đậm hơn da bình thường, có thể mang màu nâu, đen, hay xanh,…

Các chuyên gia Da liễu giải thích về vấn đề nốt ruồi có màu sắc khác nhau như sau: Bên trong các tế bào sắc tố luôn có chứa các hoạt chất và chúng thường mang màu sắc khác nhau. Vì thế, do vị trí, mức độ tăng sắc tố khác nhau, hay độ nông, sâu của nốt ruồi mà nốt ruồi sẽ mang màu sắc khác nhau và đa số là màu đen.

Nốt ruồi có thể rất to hoặc có hiện tượng mọc lông trên nốt ruồi

Nốt ruồi có thể rất to hoặc có hiện tượng mọc lông trên nốt ruồi

Đa số nốt ruồi có hình tròn nhưng cũng có một số mang hình bầu dục. Nốt ruồi thường mọc riêng lẻ và mọc ở bất cứ vị trí nào trên da của chúng ta. Nhưng đôi khi trên da cũng có thể xuất hiện những cụm nốt ruồi, nghĩa là nhiều nốt ruồi xếp liền nhau.

Thời điểm mà nốt ruồi có khả năng xuất hiện nhiều trên da đó là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ xuất hiện nốt ruồi nhiều hơn và những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cũng dễ bị tăng số lượng nốt ruồi trên da. Theo khảo sát, một người trưởng thành có thể có đến 40 nốt ruồi trên cơ thể. Những nốt ruồi này thường không có sự thay đổi nhiều về màu sắc hay kích thước.

2. Những phương pháp tẩy nốt ruồi hiệu quả

Đa số nốt ruồi thường không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số nốt ruồi lại có thể mọc ở những vị trí gây ảnh hưởng khá nhiều đến thẩm mỹ, khiến bạn tự tin khi giao tiếp. Chính vì lý do này, rất nhiều người có mong muốn tẩy nốt ruồi.

Tẩy nốt ruồi bằng tia laser là phương pháp phổ biến

Tẩy nốt ruồi bằng tia laser là phương pháp phổ biến

Tuy nhiên, trước khi tẩy nốt ruồi bạn cần lưu ý: Hầu hết nốt ruồi đều lành tính nhưng cũng có những nốt ruồi ác tính, bất thường và những nốt ruồi bất thường này có thể là lời cảnh báo cho tình trạng bệnh ung thư hắc tố. Vì thế, bạn cần quan sát, nếu thấy những bất thường như sau, cần phải thăm khám để xác định nguyên nhân sau đó mới đưa ra quyết định có thể tẩy nốt ruồi được hay không:

  • Nốt ruồi không đối xứng: Một nửa nốt ruồi không khớp với nửa còn lại.

  • Hình dạng của nốt ruồi có sự bất thường, chẳng hạn như đường viền hay cạnh của nốt ruồi bị mờ, không đều hay bị rách.

  • Màu sắc của nốt ruồi có sự bất thường.

  • Nốt ruồi có thể tăng kích thước bất thường.

Các phương pháp tẩy nốt ruồi phổ biến hiện nay:

Tẩy nốt ruồi bằng tia laser: Những tia laser được chiếu vào vị trí da có xuất hiện nốt ruồi có tác dụng phá hủy mô nốt ruồi, từ đó loại bỏ tế bào sắc tố ở lớp biểu bì. Bên cạnh đó, còn điều trị được cả những sắc tố nằm sâu dưới da.

Tẩy nốt ruồi bằng phương pháp đốt điện: Dòng điện sẽ xóa nốt ruồi bằng cách phá hủy mô nốt ruồi, nhưng nhược điểm của nó là có thể gây tổn thương cho những mô xung quanh.

Tẩy nốt ruồi bằng cách sử dụng hóa chất: Với một số nốt ruồi lành tính, nhỏ, nông thì có thể sử dụng hóa chất để chấm lên nốt ruồi. Tuy nhiên, nếu không làm đúng cách, bạn có thể gặp phải tình trạng hóa chất ăn mòn da, hoặc gây bỏng da, hay để lại biến chứng sẹo lồi, lõm trên da, gây mất thẩm mỹ.

Tẩy nốt ruồi bằng phương pháp tiểu phẫu: Những trường hợp nốt ruồi to và nổi lên da, ăn sâu dưới da hoặc quá đậm màu thì rất có thể cần áp dụng phương pháp này. Trước khi tiến hành tiểu phẫu để xóa nốt ruồi, các bác sĩ sẽ thăm khám để biết xem đó có phải là nốt ruồi ác tính không.

Nên khám da liễu trước khi tẩy nốt ruồi

Nên khám da liễu trước khi tẩy nốt ruồi

Bên cạnh những phương pháp trên, nhiều người còn áp dụng một số mẹo dân gian để tẩy nốt ruồi, có thể kể đến như dùng tỏi tẩy nốt ruồi, dùng mật ong, nước ép hành tây,… Tuy nhiên, đây là những cách làm chưa được khoa học kiểm chứng và dễ để lại hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, bạn nên cân nhắc trước khi áp dụng, đặc biệt càng nên cẩn trọng hơn đối với những nốt ruồi ở vùng da mặt.

Một số lưu ý về chăm sóc da sau khi tẩy nốt ruồi:

  • Vệ sinh vết thương sạch sẽ bằng nước muối sinh lý, không nên dùng dung dịch oxy già vì có thể gây ảnh hưởng đến quá trình lành vết thương.

  • Dùng thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ.

  • Nên có chế độ ăn uống đảm bảo để không gây ảnh hưởng đến vết thương và giảm nguy cơ hình thành sẹo lồi. Cụ thể, theo dân gian, bạn nên tránh ăn thịt gà, rau muống để tránh nguy cơ gây sẹo lồi. Tránh ăn hải sản để giảm nguy cơ da bị kích ứng, ngứa, khó chịu. Tránh ăn đồ nếp vì đồ nếp có thể gây nóng và khiến vết thương mưng mủ hoặc lâu lành hơn.

  • Tránh tuyệt đối thói quen gãi, chà xát khi vết thương đang lên da non.

  • Không nên tiếp xúc với ánh nắng và không dùng mỹ phẩm cho đến khi vết thương lành trở lại.

Những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “nốt ruồi hình thành thế nào” đồng thời chúng tôi cũng đưa ra những phương pháp tẩy nốt ruồi đang được áp dụng phổ biến hiện nay. Mọi thắc mắc, xin vui lòng gọi đến số 1900565656, các chuyên gia Da liễu của Bệnh viện MEDLATEC sẽ trợ giúp bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.