Tin tức

Nữ giới nên biết: buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không

Ngày 29/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Buồng trứng đa nang là một hội chứng dễ gặp ở nữ giới. Do nó là bệnh lý xảy ra ở chính bộ phận có liên quan đến khả năng sinh sản của phụ nữ nên sẽ gây ra khá nhiều lo lắng cho những người bị bệnh. Vậy buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không, bài viết sau chúng tôi sẽ làm rõ về tác động này.

1. Triệu chứng nhận biết của hội chứng buồng trứng đa nang

1.1. Thế nào là buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là thuật ngữ miêu tả một nữ giới có quá nhiều hormone sinh dục nam và thiếu lượng hormone sinh dục nữ. Hệ quả của nó chính là hiện tượng rụng trứng bất thường. Hầu hết bệnh nhân có nhiều nang trong buồng trứng.

1.2. Triệu chứng nhận biết buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang có thể được gợi ý từ một số triệu chứng sau:

Sự xuất hiện của đa nang buồng trứng ở nữ giới 

Sự xuất hiện của đa nang buồng trứng ở nữ giới

- Thưa kinh hoặc không kinh.

+ Thưa kinh: số lần hành kinh < 6 lần/năm hoặc chu kỳ kinh trên 35 ngày.

+ Vô kinh: trên 6 tháng không có kinh, muốn có kinh phải dùng thuốc.

- Rối loạn nội tiết tố

+ Da nhờn hơn.

+ Hói đầu.

+ Mọc nhiều mụn ở mặt.

+ Rậm lông.

- Béo phì

Có đến 30 - 50% phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang béo phì do dư thừa hormone insulin so với nhu cầu của cơ thể khiến cho việc chuyển hóa và tiêu hóa thức ăn có vấn đề.

2. Bị buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không

2.1. Ảnh hưởng của buồng trứng đa nang tới khả năng sinh sản

Rất nhiều nữ giới lo lắng buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không. Đây là băn khoăn chung rất dễ hiểu. Thực tế thì hội chứng buồng trứng đa nang có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng mang thai của người phụ nữ bởi vì:

- Bệnh làm gia tăng hormone luteinising gây rối loạn rụng trứng từ đó khiến cho kinh nguyệt bị thưa hoặc vô kinh. Khi hiện tượng này xảy ra nữ giới sẽ rất khó xác định được chu kỳ rụng trứng của mình nên khả năng có thai bị giảm đi.

- Người bị bệnh lý này thường có trứng kém phát triển, hiện tượng trứng chín cũng khó xảy ra hoặc quá trình trứng chín không ổn định nên chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Buồng trứng đa nang làm gián đoạn sự phát triển của nang trứng

Buồng trứng đa nang làm gián đoạn sự phát triển của nang trứng

- Hội chứng buồng trứng đa nang khiến cho sự phát triển của nang noãn bị gián đoạn, buồng trứng có các nang nhỏ với lớp vỏ rất dày nên khó xảy ra hiện tượng trứng phóng noãn từ đó gây khó khăn cho việc thụ thai.

- Sự phát triển của các nang trứng với số lượng lớn làm tăng nguy cơ xoắn buồng trứng nên nếu lỡ có thai trong giai đoạn này thì rất dễ bị sinh non hoặc sảy thai.

2.2. Phương hướng khắc phục

Mặc dù những phân tích ở trên đã trả lời cho câu hỏi buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không nhưng điều đó không có nghĩa là mọi phụ nữ bị bệnh này đều không thể thực hiện thiên chức làm mẹ của mình. Khi mắc buồng trứng đa nang thì khả năng mang thai của nữ giới sẽ khó hơn so với những người bình thường chứ không phải là họ không thể mang thai.

Khảo sát cho thấy có khoảng 17% nữ giới bị buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai tự nhiên theo tỷ lệ như sau:

- Người chỉ gặp vấn đề ở một bên buồng trứng thì bên buồng trứng còn lại vẫn có thể mang thai bình thường. Điều này được giải thích như sau: khi một bên buồng trứng vẫn phát triển bình thường tức là chu kỳ rụng trứng vẫn diễn ra từ đó làm tăng khả năng thụ thai tự nhiên.

Bệnh nhân được bác sĩ giải thích buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không và biện pháp khắc phục

Bệnh nhân được bác sĩ giải thích buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không và biện pháp khắc phục

- Người bị đa nang buồng trứng ở cả hai bên thì khó xảy ra hiện tượng rụng trứng nên sẽ có nguy cơ cao với bệnh vô sinh hiếm muộn.

Thực tế thì y học ngày nay đã vô cùng phát triển nên chị em không cần phải lo lắng bệnh buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không. Đã có rất nhiều bệnh nhân bị đa nang buồng trứng được điều trị vô sinh hiếm muộn thành công. Tùy theo tình trạng bệnh của từng người mà bác sĩ sẽ áp dụng biện pháp phù hợp nhất để tăng tỷ lệ thụ thai, ví dụ như:

- Dùng thuốc kích thích sự phát triển nang noãn như Clomiphene Citrate dạng uống hoặc các thuốc dạng tiêm có chứa FSH, Gonadotrophine, Metformin,... để làm cho trứng phát triển, tăng kích thước rồi vỡ ra và phóng noãn để có cơ hội hình thành quá trình thụ tinh.

- Phẫu thuật buồng trứng để cắt bỏ một phần hoặc đốt điểm một số vị trí ở bề mặt buồng trứng để các nang noãn được giải phóng. Việc phẫu thuật sẽ giúp cho kích thước buồng trứng giảm đi, các mô thừa cản trở quá trình sinh sản bị loại bỏ, mức độ kích tố nam giảm xuống, sự rụng trứng được tăng cường. Tuy phương pháp này chỉ tác động tạm thời nhưng trong vòng 1 năm tính từ thời điểm phẫu thuật vẫn có khoảng 50% bệnh nhân có thể mang thai tự nhiên.

- Thụ tinh nhân tạo là giải pháp tối ưu cho các trường hợp không còn phương pháp điều trị nào khác. Hiện nay đã có rất nhiều kĩ thuật thụ tinh nhân tạo phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân. Tùy thuộc vào khả năng sinh sản và độ tuổi của người nữ mà tỷ lệ mang thai sẽ có sự khác nhau.

Nói tóm lại, tuy hiện nay chưa có biện pháp điều trị triệt để hội chứng buồng trứng đa nang nhưng những hệ lụy của nó với sức khỏe sinh sản của nữ giới thì vẫn có thể cải thiện được. Do đó, chị em phụ nữ không nên quá hoang mang buồng trứng đa nang có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không mà tốt nhất nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để biết chính xác tình trạng của mình, để được tư vấn hướng khắc phục hiệu quả nhất.

Nếu bạn đang gặp vấn đề với hội chứng buồng trứng đa nang, đừng ngần ngại liên hệ ngay tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ căn cứ trên tình trạng thực tế của bạn để đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất với căn bệnh này. Không những thế, bệnh viện còn sở hữu đội ngũ bác sĩ sản khoa đầu ngành với bề dày kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao nên đảm bảo sẽ giúp bạn có được kết quả thăm khám chính xác, đưa ra biện pháp điều trị phù hợp và đạt hiệu quả cao.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.