Tin tức

Nữ giới nên biết: chẩn đoán ung thư vú bằng cách nào

Ngày 20/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ung thư vú là một trong những loại ung thư phổ biến và rất nguy hiểm với nữ giới. Điều đáng nói là tỷ lệ người mắc bệnh này ngày càng có chiều hướng gia tăng, nếu phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh rất cao. Vậy chẩn đoán ung thư vú bằng cách nào để phát hiện bệnh ngay từ giai đoạn sớm, bài viết sau sẽ giải đáp điều này.

1. Ung thư vú là gì, do đâu mà hình thành

1.1. Ung thư vú là gì

Ung thư vú là loại khối u ác tính xảy ra khi tế bào ung thư có hại được phát hiện trong mô vú. Bệnh thường phát triển từ ống ở bên trong vú. Theo thời gian, những tế bào này có thể lan rộng ra toàn bộ vú và các bộ phận khác của cơ thể.

1.2. Nguyên nhân hình thành ung thư vú

Đến nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vú nhưng đã xác định được nhiều yếu tố nguy cơ có liên quan, điển hình là:

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú

- Tiền sử gia đình có người từng bị ung thư vú.

- Chế ăn ăn quá giàu chất béo.

- Bị mãn kinh muộn (sau tuổi 55) hoặc có kinh trước độ tuổi (trước 11 tuổi).

- Thường xuyên uống bia rượu.

- Tiền sử bản thân từng mắc bệnh u xơ hoặc u nang tuyến vú.

- Trải qua thời gian dài tiếp xúc hoặc làm việc trong môi trường hóa chất độc hại, nhiều tia bức xạ.

- Dùng hormone ngoại sinh.

- Có vấn đề về sinh sản: như có con đầu sau 35 tuổi, bị vô sinh,...

2. Có thể chẩn đoán ung thư vú bằng cách nào

2.1. Tự kiểm tra tại nhà

Rất nhiều nữ giới vì không biết chẩn đoán ung thư vú bằng cách nào nên hoang mang khi có bất thường tại vùng này. Để giảm thiểu lo lắng ấy, chị em phụ nữ có thể tự khám vú cho mình tại nhà, mỗi tháng một lần, vào ngày thứ 8 của chu kỳ bằng cách tự sờ nắn và quan sát theo cách sau:

- Tư thế quan sát: đứng trước gương với nhiều tư thế khác nhau để quan sát như: hai tay để ra phía sau gáy, chống hai tay trên hông hoặc buông hai tay xuôi theo thân.

- Cách sờ nắn:

+ Bước thứ nhất: Cởi áo ra rồi đứng trước gương theo tư thế xuôi hai tay hoặc ngồi thẳng lưng và quan sát hai bên tuyến vú để xem có bất thường không, như: sự đối xứng và hình dạng của hai bên vú, kích thước có thay đổi không, da vú có bị nổi sẩn hay lõm xuống hay dúm dó không.

+ Bước thứ hai: Dang rộng hai cánh tay, phần bàn tay để ra sau đầu để tìm thấy các dấu hiệu bất thường ở vú như đã nói ở bước thứ nhất.

+ Bước thứ ba: Nằm ngửa người trên giường, tay trái đưa ra phía sau gáy còn tay phải dùng để khám ngực trái. Lấy 3 ngón tay phải xòe thẳng, nhẹ nhàng ấn lên bầu vú đồng thời xoay tròn để tìm xem có mảng dày hay khối u bất thường không.

+ Bước thứ tư: Đưa tay di chuyển dần lên nách, đến hõm nách thì dừng lại tìm xem có cục hạch hay cục cục nào bất thường không.

+ Bước thứ năm: Lấy ngón trỏ và ngón tay cái bóp nhẹ vào đầu núm vú để xem có thấy dịch bất thường chảy ra không.

Lần lượt làm các bước như trên với bên vú còn lại.

2.2. Chẩn đoán tại cơ sở y tế

Muốn biết chẩn đoán ung thư vú bằng cách nào chính xác và nhanh chóng hơn thì chị em phụ nữ nên đến thẳng cơ sở y tế chuyên khoa. Ngoài ra, khi có các dấu hiệu sau thì cũng cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt:

Thăm khám định kỳ giúp phát hiện sớm ung thư vú

Thăm khám định kỳ giúp phát hiện sớm ung thư vú

- Bỗng nhiên sờ thấy ở vú có khối u bất thường.

- Vùng ngực bị đau âm ỉ, không tuân theo một quy luật nào cả.

- Da vùng ngực thay đổi về tính chất và màu sắc theo hướng: có lõm như lúm đồng tiền hoặc nhiều nếp nhăn hơn mức bình thường.

- Bỗng nhiên thấy dịch lạ tiết ra từ núm vú hoặc núm vú bị tụt.

- Nách có cục hạch sưng nổi lên.

Tại cơ sở y tế, bác sĩ sẽ cho người bệnh biết chẩn đoán ung thư vú bằng cách nào chính xác nhất. Thường thì bác sĩ sẽ khai thác tiền sử cá nhân, yếu tố nguy cơ, tiền căn ung thư gia đình của người bệnh. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ khám tuyến vú và vùng nách xem có cục nào bất thường không.

Để chẩn đoán chính xác ung thư vú, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh tiến hành một số kiểm tra như:

Người bệnh nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để biết chẩn đoán ung thư vú bằng cách nào phù hợp và chính xác

Người bệnh nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để biết chẩn đoán ung thư vú bằng cách nào phù hợp và chính xác

- Chup X-quang vú (nhũ ảnh)

Hình ảnh bất thường tìm được qua phương pháp này là các chấm vôi li ti và cục (khối). Nếu những hình ảnh này chưa đủ để cần sinh thiết, bác sĩ sẽ đề nghị theo dõi và đợi đến thời điểm thích hợp để làm lại nhũ ảnh. Cũng có trường hợp những hình ảnh này gây nghi ngờ ung thư nên phải làm sinh thiết. Ngoài ra, nếu hình ảnh có thể phán đoán được lành hay ác, bác sĩ sẽ có lời khuyên về hướng xử trí cho người bệnh.

- Siêu âm

Đây là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh có tầm quan trọng sau nhũ ảnh, cung cấp thêm thông tin về tính chất khối u. Phương pháp này cũng giúp phân biệt khối u ác tính với lành tính, phát hiện di căn hạch nách hoặc hướng dẫn sinh thiết, chọc hút thử tế bào.

- Chụp MRI vú

Chẩn đoán ung thư vú bằng phương pháp này chủ yếu áp dụng cho các trường hợp đã làm nhũ ảnh và nghi ngờ tiềm ẩn khối u ác tính, di căn hạch nách chưa rõ nguyên nhân. Ngoài ra, MRI cũng có thể dùng để tầm soát ung thư vú hoặc đánh giá giai đoạn của bệnh.

- Chụp cắt lớp vi tính (CT/ PET CT)

Cũng vì có rất nhiều cách tìm ra bệnh nên số đông bệnh nhân không biết chẩn đoán ung thư vú bằng cách nào. Trong số các kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh thì, chụp CT và PET CT được chỉ định khi đã thực hiện các phương pháp khác mà không xác định được ung thư vú di căn. Nó giúp đánh giá sự lan tràn của bệnh để thay đổi hướng xử trí ở một số trường hợp mặc bệnh.

- Sinh thiết

Đây là cách được dùng với mục đích đưa ra hướng xử trí cho ung thư vú. Có rất nhiều loại sinh thiết khác nhau, tùy thuộc vào kích thước hay vị trí khối u, mức độ nghi ngờ ác tính, phương tiện sẵn có và nhu cầu của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra loại hình sinh thiết phù hợp.

Những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc giải đáp được băn khoăn chẩn đoán ung thư vú bằng cách nào. Nếu cần tư vấn thêm về các phương pháp ấy, bạn đọc chỉ cần gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56, chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ chia sẻ đầy đủ thông tin được cập nhật mới và chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.