Tin tức

Nước mắt phụ nữ và câu hỏi chồng vô sinh phải làm sao

Ngày 04/11/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hạnh phúc của mỗi gia đình sẽ bền chặt hơn khi có những đứa trẻ. Nhưng không phải gia đình nào cũng được hưởng trọn vẹn những hạnh phúc đó. Nhiều người vợ đã phải ôm mặt khóc vì chồng vô sinh. Vậy chồng vô sinh phải làm sao? Có biện pháp gì để các cặp vợ chồng vượt qua nỗi khó khăn này? Hãy cùng đọc ngay những chia sẻ dưới đây cùng MEDLATEC nhé!

1. Lý do khiến chồng vô sinh

Để biết được chồng vô sinh phải làm sao chị em hãy đọc ngay những lý do dưới đây. Sau khi đọc xong tin chắc rằng không ít chị em sẽ phải giật mình bởi có những lý do thực sự không ai ngờ tới!

Hiện nay, có rất nhiều lý do khiến chồng vô sinh

Hiện nay, có rất nhiều lý do khiến chồng vô sinh

  • Ăn nhiều đồ ăn vặt.

  • Thức quá khuya hoặc thức đêm.

  • Uống nhiều chất kích thích như rượu, bia, cafein.

  • Quan hệ tình dục không an toàn.

  • Viêm đường sinh dục.

  • Đặt thiết bị di động hoặc các thiết bị chứa sóng gần cơ quan sinh dục trong thời gian dài.

  • Thường lạm dụng các phẩm tạo mùi thơm, lăn khử mùi,... đã gián tiếp gây ra những rối loạn sinh lý.

  • Xem tivi, điện thoại, máy tính nhiều giờ trong một ngày: Đây là một lý do tưởng chừng như vô lý nhưng có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu đàn ông xem tivi hay máy tính quá 20 giờ/tuần thì số lượng tinh trùng sản xuất được sẽ thấp hơn những người đàn ông khác 44%.

Ngoài những thói quen trên thì việc người chồng bị vô sinh có thể xảy ra do một số bệnh lý:

  • Suy yếu tuyến tinh dục.

  • Các bệnh liên quan tới tinh hoàn như viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn hoặc tinh hoàn ẩn.

  • Các bệnh lý về ống dẫn tinh như viêm hoặc tắc ống dẫn tinh.

Viêm, sưng tinh hoàn là một bệnh lý dẫn đến vô sinh ở người chồng

Viêm, sưng tinh hoàn là một bệnh lý dẫn đến vô sinh ở người chồng

2. Cách phòng tránh hiện tượng vô sinh ở đàn ông

Nếu đã phát hiện việc chồng mình bị vô sinh thì điều quan trọng trước tiên là chị em hãy giữ bình tĩnh và cùng chồng đối mặt với vấn đề. Cách đối mặt đó không phải chỉ là dằn vặt và lên khắp các diễn đàn hay gọi điện đi khắp nơi để hỏi chồng vô sinh phải làm sao? Mà cách quan trọng nhất là phải khắc phục và thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất.

  • Xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giúp cải thiện tốt nhất chức năng sinh lý.

  • Thay đổi cơ bản những đồ dùng cá nhân như sữa tắm, nước hoa. Lăn khử mùi,... sang những loại mới phù hợp hơn để giảm những kích ứng. Lưu ý những loại này phải hạn chế thành phần phẩm màu. Paraben, chất tạo mùi và natri sunfat,...

  • Uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và chia đều vào từng buổi.

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng đồ ăn nhanh và các chất kích thích.

  • Xây dựng lối sống lành mạnh, quan hệ tình dục an toàn.

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân độc hại như: sóng điện tử, hóa chất,..

  • Tăng cường thể dục thể thao như: đi bộ, bơi lội,...

hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích giúp hạn chế tình trạng vô sinh

Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, chăm chỉ luyện tập thể dục và có chế độ ăn giàu dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, hạn chế tình trạng vô sinh ở nam giới

3. Cách điều trị vô sinh bằng y học

Ngoài việc giúp chồng khắc phục những thói quen để hạn chế việc vô sinh thì ngày nay y học cũng rất hiện đại và đem đến những giải pháp tốt khắc phục vô sinh cho các cặp vợ chồng.

Điều trị nội khoa

Phương pháp điều trị nội khoa không còn là phương pháp quá mới mẻ nhưng nó hỗ trợ rất tốt cho những người chồng được chẩn đoán vô sinh ở tình trạng bệnh không quá nặng. Phương pháp này hỗ trợ cải thiện tốt về số lượng và chất lượng tinh trùng.

Để phương pháp này đạt hiệu quả cao người chồng cần kiên trì điều trị bằng việc kết hợp thuốc uống và một chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. So với các phương pháp khác, đây là một phương pháp giúp tiết kiệm chi phí một cách tối đa nhất cho người bệnh.

Điều trị bằng phẫu thuật

Có rất nhiều người chồng khi biết mình bị vô sinh đã rất quyết đoán và muốn thực hiện phẫu thuật ngay để hi vọng có phép màu xảy đến. Họ không muốn người vợ của mình phải buồn, cũng không muốn vợ phải đau đầu đi hỏi khắp nơi chồng vô sinh phải làm sao mà đã chọn cách tự mình đối mặt.

Phương pháp này sẽ được tiến hành nhanh chóng giúp cải thiện chức năng sinh lý và cải thiện quá trình sinh tinh ở những người gặp bệnh lý về ống dẫn tinh.

Điều trị bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản

Điều trị bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản là phương pháp được rất nhiều cặp vợ chồng lựa chọn áp dụng.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Là phương pháp phổ biến được áp dụng với các cặp vợ vợ chồng hiếm muộn. Đây là kỹ thuật đưa tinh trùng đã được lọc rửa vào buồng tử cung của người vợ thông qua 1 catherter.

Thụ tinh trong ống nghiệm

Trứng của người vợ và tinh trùng của người chồng sẽ được thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm để hình thành phôi thai. Sau đó phôi sẽ được chuyển vào tử cung và phát triển thành thai nhi.

Bơm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)

Là kỹ thuật cho phép bác sĩ có thể tạo ra phôi mà chỉ cần một trứng và một tinh trùng nhằm làm tăng khả năng thụ tinh. Cụ thể, một tinh trùng chất lượng tốt sẽ được lựa chọn để tiêm trực tiếp vào bào tương của trứng. Sau khi thụ tinh thành công, phôi sẽ được nuôi cấy đến ngày thứ 3 hoặc thứ 5 rồi chuyển vào buồng tử cung của người mẹ để làm tổ, phát triển thành thai nhi khỏe mạnh.

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn khi đối mặt với vô sinh

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp được nhiều cặp vợ chồng lựa chọn khi đối mặt với vô sinh

Với các phương pháp trên, tùy vào tình trạng bệnh cụ thể của người chồng bác sỹ sẽ tư vấn và chọn ra phương pháp phù hợp nhất. Nhưng một trong những yếu tố quan trọng để phương pháp được thực hiện thành công đó chính là tâm lý của các cặp vợ chồng. Vì thế khi thực hiện những phương pháp này, để phép màu có thể xảy ra và đem tới cho vợ chồng bạn bé con đáng yêu thì đừng quên giữ một tâm lý thoải mái nhất.

Ngoài ra, các cặp vợ chồng cần lưu ý khi lựa chọn bệnh viện thực hiện chữa vô sinh. Một gợi ý nhỏ để các bạn có thể tham khảo đó chính là việc chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tại đây các bác sỹ sẽ tận tình tư vấn xóa tan những lo âu chồng vô sinh phải làm sao của bạn đồng thời sẽ lên một pháp đồ để vợ chồng bạn có thể điều trị hiệu quả nhất. Chẳng những vậy đến với MEDLATEC bạn chắc chắn sẽ hài lòng với không gian khám chữa bệnh tiện nghi và trang thiết bị hiện đại, đạt chuẩn.

Niềm khao khát được trở thành những ông bố bà mẹ là niềm khao khát cháy bỏng của tất cả các cặp vợ chồng. Chính vì thế đừng để bất cứ lý do gì cản trở bạn biến khao khát đó thành hiện thực. Đừng quan ngại vì vấn đề chồng vô sinh, đừng mất thời gian chạy khắp nơi để hỏi chồng vô sinh phải làm sao,... mà hãy tới ngay MEDLATEC để được hỗ trợ điều trị sớm nhất giúp cho ước mơ trở thành ông bố bà mẹ luôn được thắp sáng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.