Tin tức

Nước mũi có máu: Nguyên nhân và hướng xử trí

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nước mũi có máu có thể có bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo của một vài bệnh lý mà bạn không nên chủ quan. Dưới đây là những thông tin y khoa liên quan đến tình trạng này, mời các bạn tham khảo.

1. Nước mũi có máu là như thế nào?

Nước mũi có máu được hiểu đơn giản là tình trạng xuất hiện máu lẫn trong dịch mũi. Vấn đề này có thể xảy ra với bất cứ ai, đặc biệt là với người thường xuyên bị sổ mũi.

Khi chảy nước mũi có máu, các triệu chứng kèm theo có thể xảy ra là:

  • Nghẹt mũi, ngạt mũi.

  • Hắt hơi liên tục.

  • Khô, rát mũi.

2. Các nguyên nhân gây ra tình trạng nước mũi có máu

Theo các chuyên gia, nước mũi có máu được gây ra bởi những nguyên nhân sau:

Các tổn thương tại mũi

Một nguyên nhân khác khiến nước mũi chảy máu mà nhiều người gặp phải chính là các tổn thương xảy ra tại mũi. Ví dụ như:

  • Va đập mạnh hoặc bên trong mũi quá khô, thiếu độ ẩm khiến các mao mạch máu mũi bị vỡ.

  • Các vật thể lạ - nhọn khi đi sâu vào mũi cũng sẽ gây chấn thương bên trong, khi xì mũi mạnh khiến máu chảy ra cùng nước mũi.

Các tổn thương tại mũi có thể khiến tình trạng nước mũi có máu xuất hiện

Các tổn thương tại mũi có thể khiến tình trạng nước mũi có máu xuất hiện

Sự bất thường trong cấu trúc của mũi

Khi cấu trúc mũi có sự bất thường như gai xương, gãy mũi, lệch các vách ngăn tại mũi,... có thể khiến tình trạng nước mũi có máu chảy ra. Ngoài ra, dưới ảnh hưởng của các cấu trúc bất thường, mũi có xu hướng bị khô hơn, thiếu độ ẩm và dễ bị chảy máu hơn bình thường.

Ảnh hưởng của các bệnh lý

Khi bị viêm mũi dị ứng, viêm họng hay viêm xoang kéo dài,... người bệnh dễ dàng gặp phải tình trạng nước mũi có máu. Nguyên nhân chính là do niêm mạc mũi ảnh hưởng, phù nề và dễ bị tổn thương gây xuất huyết máu. Đôi khi dịch mũi có máu còn kèm theo mùi hôi.

Viêm xoang kéo dài khiến nước mũi có thể xuất hiện máu

Viêm xoang kéo dài khiến nước mũi có thể xuất hiện máu

Tác động của các hóa chất độc hại

Người thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại là đối tượng dễ dàng bị chảy nước mũi kèm máu bởi sự tổn thương của các mạch máu trong mũi. Đặc biệt là người phải tiếp xúc với các hóa chất như amoniac, cocaine.

Ảnh hưởng của polyp mũi

Sự xuất hiện các các khối u, polyp mũi có thể gây biến dạng cấu trúc, chèn ép mạch máu hoặc gây tổn thương tại niêm mạc mũi. Chính điều này khiến tình trạng nước mũi có máu xảy ra. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ xuất hiện kèm theo các triệu chứng khác như đau tức tại mũi, ngạt mũi, giảm thính lực, ù tai.

Tác dụng phụ của thuốc

Khi sử dụng một số loại thuốc có thành phần như aspirin, warfarin,... người bệnh sẽ gặp phải phản ứng phụ là giảm khả năng đông máu. Chính vì vậy, nếu xì mũi mạnh có thể khiến mũi bị chảy máu dễ dàng hơn.

Sử dụng thuốc có thể khiến tình trạng nước mũi kèm máu xảy ra

Sử dụng thuốc có thể khiến tình trạng nước mũi kèm máu xảy ra

Thời tiết khô hanh

Thời tiết quá khô hanh khiến độ ẩm trong mũi bị ảnh hưởng, thậm chí mũi bị khô nghiêm trọng. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống các mạch máu trong mũi, chúng sẽ dễ dàng bị vỡ và gây chảy máu.

3. Tình trạng nước mũi xuất hiện máu có nguy hiểm không?

Nước mũi có máu bất thường không phải là tình trạng hiếm gặp. Trong đó, theo đánh giá của các chuyên gia, phần lớn các trường hợp nước mũi kèm máu là không quá nguy hiểm và có thể tự lành. Tuy nhiên, nếu nước mũi có máu là dấu hiệu của các bệnh lý thì điều này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là sức khỏe của người bệnh nếu không được can thiệp kịp thời.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, khi chảy nước mũi kèm máu có xuất hiện cùng các triệu chứng sau, người bệnh cần nhanh chóng tiến hành chẩn đoán tại các cơ sở y tế, gồm có:

  • Sốt cao kéo dài.

  • U tai, đau nhức đầu không rõ nguyên nhân.

  • Suy giảm thính lực.

  • Khó thở.

  • Nổi hạch quanh vùng cổ.

  • Viêm tai xuất tiết.

Chảy máu mũi kèm theo giảm thính lực, người bệnh cần tới các cơ sở y tế

Chảy máu mũi kèm theo giảm thính lực, người bệnh cần tới các cơ sở y tế

4. Các phương pháp điều trị tình trạng có máu xuất hiện trong nước mũi

Sau khi chẩn đoán, tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định các phương án điều trị khác nhau như:

  • Sử dụng thuốc kháng sinh.

  • Dùng các thuốc có thành phần steroid nếu nước mũi có máu là liên quan đến các tình trạng viêm nhiễm.

  • Chữa lành các mao mạch máu đã bị vỡ tại mũi.

  • Truyền máu hoặc sử dụng các yếu tố đông máu.

  • Xạ trị, hóa trị nếu liên quan đến các khối u, ung thư.

  • Phẫu thuật mũi sẽ được lựa chọn nếu các giải pháp nói trên không có hiệu quả trong điều trị.

5. Làm gì khi có máu trong nước mũi?

Để khắc phục tình trạng nước mũi có máu, bạn có thể áp dụng và lưu ý tới một số vấn đề sau:

  • Khi mũi chảy máu, nên tránh đi lại nhiều. Thay vào đó, tiến hành ngồi thư giãn, hơi ngửa đầu về phía sau và thở bằng miệng.

  • Không cố gắng xì mạnh mũi, bởi điều này sẽ khiến các tổn thương trong khoang mũi (nếu có) trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Không lấy tay hoặc các vật sắc nhọn để day, cậy mũi khi mũi đang bị chảy máu. Việc này có thể khiến máu không thể cầm lại hoặc gây viêm nhiễm cho mũi.

  • Ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm, hoa quả, rau xanh có chứa nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, cải thiện chất lượng thành mạch nhằm giảm tình trạng đứt – vỡ thành mạch máu tại mũi.

  • Hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với các môi trường có nhiều khí thải, chất độc hại, hóa chất hoặc bụi. Tốt nhất nên đeo khẩu trang hoặc sử dụng quần áo bảo hộ khi cần phải tiếp xúc.

  • Sử dụng máy tạo độ ẩm để cân bằng độ ẩm không khí tại nơi sống, nơi làm việc, tránh tình trạng chảy máu mũi do thời tiết khô.

  • Có thể sử dụng nước xịt mũi chuyên dụng hoặc nước muối sinh lý để vệ sinh và giữ ẩm cho mũi.

Sử dụng các vitamin C giúp cải thiện chất lượng mạch máu tại khoang mũi

Sử dụng các vitamin C giúp cải thiện chất lượng mạch máu tại khoang mũi

Trên đây là tổng hợp các thông tin về nước mũi có máu mà MEDLATEC muốn gửi tới bạn đọc. Khi gặp phải tình trạng, người bệnh không nên quá chủ quan, thay vào đó, cần nhanh chóng tới thăm khám – chẩn đoán tại các cơ sở y tế, đặc biệt là khi xuất hiện các triệu chứng bất thường kèm theo. Bên cạnh việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh cần chú ý tới việc cải thiện chế độ sinh hoạt khoa học và một chế độ ăn uống lành mạnh.

Khi có nhu cầu thực hiện các thăm khám liên quan đến sức khỏe Tai – mũi – họng, quý khách hàng có thể tham khảo trực tiếp các dịch vụ tại MEDLATEC. Với đội ngũ nhân viên giàu kiến thức chuyên môn, hệ thống trang thiết bị hiện đại và các phương pháp thăm khám luôn được cập nhập, MEDLATEC chắc chắn sẽ làm hài lòng quý khách hàng. 

Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline của bệnh viện theo số: 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hoặc đặt lịch khám nhanh chóng.

Từ khoá: polyp mũi viêm xoang

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.